Mazda CX-60 lăn bánh tại châu Âu - Ảnh: Carscoops
Trang Carscoops vừa có dịp trải nghiệm phiên bản "cận hoàn chỉnh" của Mazda CX-60 2022, và đưa ra những nhận định ban đầu về dòng SUV hoàn toàn mới.
Cầm lái chiếc SUV trong hành trình dài 100km dọc bờ biển Bồ Đào Nha, phóng viên báo này ngay lập tức nhận ra 2 điểm yếu lớn của chiếc xe. Đó là tiếng ồn khi xe chuyển số từ 1 sang 2, và tiếng mô tơ điện nghe khá rõ. Tuy vậy, thương hiệu Nhật khẳng định 2 yếu tố này chỉ có trên xe thử nghiệm và sẽ không xuất hiện trên xe thành phẩm.
Mẫu SUV này mang diện mạo bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi - Ảnh: Carcoops
Ngoài vấn đề trên, Carscoops nhìn chung đã có một trải nghiệm tích cực với Mazda CX-60 2022. Phiên bản thử nghiệm là PHEV kết hợp động cơ 2.5L SkyActiv G với mô tơ điện đơn, cho tổng công suất 323 mã lực, mô men xoắn 500 Nm và nhìn chung người lái không có nhiều điểm để phàn nàn khi trải nghiệm cầm lái vẫn năng động, thể thao đúng như danh tiếng trước đây của Mazda.
Cảm giác đánh lái chân thực và có phản hồi chính xác, khung gầm cân bằng tốt giữa yếu tố tiện nghi và thể thao cùng phanh vận hành hiệu quả cho thấy sự xuất hiện của mô tơ và pin không làm ảnh hưởng nhiều tới trải nghiệm lái của người dùng - một yếu tố không phải hãng xe nào cũng làm được.
Thiết kế không gian cabin không nhiều điểm nhấn - Ảnh: Carcoops
Carscoops đánh giá Mazda CX-60 2022 thấp hơn một chút so với Mercedes-Benz GLC về sự hoàn chỉnh, tiện nghi trong cầm lái và BMW X3 về độ thể thao. Tuy vậy đây đã là 2 dòng xe dẫn đầu phân khúc của mình nên nhận định này có lẽ không quá tồi.
Dàn tính năng hỗ trợ người lái trên Mazda CX-60 2022 được đánh giá khá đầy đủ và chất lượng. Màn hình đi kèm camera 360 độ có độ phân giải tốt, hệ thống Cruise Control thích ứng có khả năng đọc biển báo hay hệ thống hỗ trợ tự đánh lái/tăng tốc/phanh khi đường tắc đều là những điểm cộng cho xe.
Chiều dài cơ sở 2,87 mét của Mazda CX-60 2022 mang lại không gian rộng rãi ở mọi vị trí ngồi. Phong cách thiết kế tối giản nhìn chung khá ổn trong khi chất lượng lẫn chất liệu chế tạo đều tốt (dù có thể chưa xuất sắc như các hãng xe sang truyền thống). Thể tích khoang hành lý mặc định ở 570 lít và tăng tối đa lên 1.726 lít khi gập hàng ghế sau.
Màn hình thông tin - giải trí đặt trên táp lô - Ảnh: Carcoops
Hệ thống ghế trên xe được tối ưu công thái học, chưa kể hệ thống tùy biến cho người lái tiện lợi. Người dùng chỉ cần đăng ký chiều cao với xe và hệ thống này sẽ tìm vị trí ngồi tối ưu nhờ hình ảnh truyền về từ một camera bên trong cabin (cũng là trang bị phục vụ hệ thống cảnh báo người lái ngủ gật/mất tập trung). Vị trí vô lăng, gương, màn HUD và cả âm thanh/điều hòa cũng từ đó được chỉnh tương ứng.
Một điểm khá đáng tiếc trên Mazda CX-60 2022 là màn trung tâm không thể điều khiển thông qua thao tác cảm ứng mà dùng núm xoay điều chỉnh. Dù vậy, cả 2 màn hình tại táp lô (cùng bảng đồng hồ kỹ thuật số) đều có kích thước 12,3 inch vẫn là một điểm cộng kéo lại.
Tựu chung lại, Carscoops chấm Mazda CX-60 2022 điểm 8 trên 10, không quá xuất sắc như xe sang thực thụ, nhưng đáng tôn trọng vì nỗ lực và thành quả.
Thiết kế đuôi xe đơn giản, điểm nhấn ở cụm đèn hậu - Ảnh: Carcoops
Logo thể hiện phiên bản plugin hybrid bên sườn xe - Ảnh: Carcoops
Xe trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian - Ảnh: Carcoops
Cổng sạc điện - Ảnh: Carcoops
Xe dùng động cơ e SkyActiv mới - Ảnh: Carcoops
Không gian chứa đồ khoang hành lý rộng rãi - Ảnh: Carcoops
Lợi nhuận để duy trì thương hiệu quan trọng hơn những mẫu xe ‘có tiếng mà không có miếng’, đó là chủ trương hiện tại của Mazda.