Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục hiệu quả ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu.
Cụ thể như tỉnh Bến Tre đã xây dựng bến phà tạm Rạch Miễu để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, giảm áp lực ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu hiện hữu; đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấm phương tiện xe ô tô tải từ 3 trục trở lên qua cầu Rạch Miễu vào giờ cao điểm…
Kẹt xe cầu Rạch Miễu vào dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua |
Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc tại khu vực cầu Rạch Miễu ngày càng nghiêm trọng vào những ngày cuối tuần, đặc biệt là vào những ngày lễ, tết tình trạng kẹt xe ngày càng nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân chủ yếu xảy ra ùn tắc giao thông là do lưu lượng phương tiện lưu thông qua cầu Rạch Miễu tăng cao. Nhất là những ngày cuối tuần và lễ, tết trung bình có khoảng 27.000 -29.000 lượt phương tiện qua lại/ngày, đêm.
Trong khi đó thiết kế cầu Rạch Miễu chỉ có 6.000 lượt phương tiện qua lại/ngày đêm, tăng 5 lần nên kết cấu hạ tầng cầu đường chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của các phương tiện. Cạnh đó mặt cầu chỉ có 2 làn xe, mỗi làn rộng 5,5m và cầu có độ dốc cao.
Điển hình như trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, từ ngày 29-4 đến ngày 3-5 trên cầu Rạch Miễu đã xảy ra 9 lần ùn tắc giao thông với thời gian dài nhất là 9 giờ 30 phút, ngắn nhất là 1 giờ 30 phút.
Khi xảy ra ùn tắc, lực lượng CSGT tỉnh Tiền Giang đã phối hợp lực lượng CSGT tỉnh Bến Tre và Công ty TNHH BOT Cầu Rạch Miễu phân luồng giao thông, yêu cầu xả trạm thu phí 9 lần để đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt, an toàn.
Cầu Rạch Miễu thường xuyên kẹt xe vào dịp lễ, tết |
Vì vậy để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là khắc phục hậu quả ùn tắc giao thông trên cầu Rạch Miễu, nhất là trong những dịp cao điểm lễ, tết, UBND tỉnh Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT xem xét xả trạm thu phí BOT Cầu Rạch Miễu vào cao điểm lễ, tết hằng năm như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, lễ 30-4 và 1-5; lễ 2-9 cho đến khi cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành đưa vào sử dụng.
Được biết, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền (nối 2 tỉnh Tiền Giang - Bến Tre) được đưa vào sử dụng từ năm 2009 đã đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa, giao lưu kinh tế giữa tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đến các trung tâm kinh tế của vùng, và từ khi cầu Cổ Chiên (nối 2 tỉnh Bến Tre và Trà Vinh) đưa vào sử dụng năm 2015, lưu lượng tham gia giao thông qua cầu Rạch Miễu trên tuyến QL60 tăng nhanh.
Theo tìm hiểu của phóng viên, vào khoảng tháng 7-2021 trạm thu phí BOT Cầu Rạch Miễu đã thu phí hoàn vốn xong cho công trình cầu Rạch Miễu (giai đoạn 1).
Đến nay hiện trạm thu phí này đang được đặt tại vị trí cũ để tiến hành thu phí hoàn vốn cho giai đoạn 2 của dự án đó là Dự án nâng cấp, mở rộng 4 đoạn tuyến QL60 từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên dài 22,8km (trong đó có tuyến tránh thị trấn Mỏ Cày). Dự kiến thời gian thu phí giai đoạn 2 sẽ kéo dài thêm 7 năm.
Mỗi khi lễ tết, lưu lượng xe qua cầu Rạch Miễu tăng đột biến, tình trạng kẹt xe thường xuyên xảy ra |
Trước đó vào dịp Tết Nguyên đán năm 2021, tỉnh Bến Tre đã đưa vào hoạt động bến phà tạm Rạch Miễu nhằm “giải cứu” kẹt xe cho cầu Rạch Miễu. Tuy nhiên do bến phà nằm cách cầu quãng đường khá xa (gần 10km) nên nhiều tài xế dù bị kẹt xe cầu Rạch Miễu vẫn không chọn đi phà.
Điều này khiến bến phà tạm dù đi vào hoạt động nhưng vắng phương tiện, kém phát huy hiệu quả giải cứu kẹt xe cho cầu Rạch Miễu hiện hữu.