Sử dụng "từng đồng, từng hào" cho VinFast
Tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2022 được tổ chức sáng 11/5, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã trả lời nhiều thắc mắc của cổ đông xoay quanh vấn đề phát triển VinFast thời gian tới.
Một cổ đông đặt câu hỏi nếu có nhóm bạn trẻ theo Vingroup suốt đời, công ty có đồng ý rót vốn không. Ngoài ra, cổ đông này cũng đề đề xuất Vingroup lập quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.
Trước câu hỏi này, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết câu chuyện tài trợ dự án công ty đều nghiên cứu kỹ, căn cứ vào ý tưởng, dự án chứ không đóng góp tiền, tài trợ tràn lan.
"Chúng tôi không thể làm hết các dự án xã hội", ông nói. Vingroup đang cần tiền cho các dự án lớn của công ty, đặc biệt là sử dụng "từng đồng, từng hào" cho Vinfast. Chủ tịch Vingroup cho biết công việc nào thực sự giúp ích cho định hướng của Vingroup thì sẽ đầu tư.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho biết, nhà máy VinFast ở Mỹ sản xuất công suất 150.000 xe/năm. Số lượng 600.000 xe sản xuất từ Việt Nam. Còn tại Vũng Áng, một phần sản xuất cho Vinfast, một phần cho VINIS nhưng phần lớn sẽ dành cho doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho ô tô. "Chúng tôi muốn phát triển mạnh mẽ công nghiệp phụ trợ cho ô tô", Chủ tịch Vingroup nói.
Ông Vượng cũng cho biết không chỉ riêng Vũng Áng mà ngành bất động sản khu công nghiệp đều tìm kiếm, mời gọi những nhà đầu tư sản xuất linh kiện, trước tiên là cho xe điện, sau đó là những phần khác.
"Chúng tôi lập ra danh sách 6 nhóm linh kiện chiến lược để sau khi sản xuất viên pin sẽ nghiên cứu để có dự trữ cho chiến lược lâu dài. Nguồn cung 6 nguyên vật liệu này đều đang chưa phải là vấn đề, nhất là với quy mô một vài trăm nghìn xe/năm. Trong tương lai đây mới là vấn đề", Chủ tịch Vingroup nói. Theo đó, Vingroup đang tìm mối ở công ty khai thác mỏ để đặt mua số lượng lớn.
"Thiếu một con tem cũng không thể xuất xưởng"
Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng đang là thời cơ vàng để VinFast chiếm lĩnh được thị trường, tạo dựng thương hiệu, vị thế. "Chúng tôi đang quyết liệt ngày đêm tập trung nghiên cứu xe, giải quyết tìm kiếm từng linh kiện, nguồn cung", ông Vượng nói.
Ông Vượng cho biết hiện nhiều linh kiện đang thiếu, ông nêu ví dụ một chiếc VinFast e34 nếu chỉ thiếu một con tem thôi thì cũng không thể xuất xưởng. Ông Phạm Nhật Vượng ước tính có khoảng 3000-4000 cụm linh kiện cho một xe, chỉ thiếu một con ốc vít cũng không xuất được xe.
Vingroup đang mời gọi nhà sản xuất chip về mở nhà máy ở Việt Nam. Vingroup sẽ có những ưu đãi lớn cho họ như miễn tiền thuê đất, thuê nhà xưởng trong 10-15 năm... "Lúc đó, chúng tôi đảm bảo nguồn cung thì sẽ phát triển rất nhanh. Thế giới chỉ thiếu xe chứ không thừa xe", ông Phạm Nhật Vượng nói. Chủ tịch Vingroup khẳng định đây là khó khăn nhưng cũng là cơ hội vàng cho VinFast.
Về vấn đề tái chế pin, ông Phạm Nhật Vượng cho biết đây là việc "đương nhiên phải làm" bởi sản lượng xe ra thị trường lớn đồng nghĩa lượng pin ra lớn. Tuy nhiên, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng đây là câu chuyện 20 năm nữa, hiện VINIS đã có bộ phận nghiên cứu và tới đây có thể ký kết với một số đối tác tái chế pin.
Ông Vượng nói pin vòng 1 chạy cho xe đến vòng 2, khi mức độ sạc xả dưới 70% thì còn sử dụng được khoảng 10-12 năm. Sau đó, khi tới vòng 3, mức độ sạc xả dưới 30-35% mới phải tái chế để thu hồi lại các nguyên vật liệu quý hiếm. Tuy nhiên, nếu giá nguyên vật liệu đắt thì không cần chờ đến vòng 2. "Tái chế để phát huy hết hiệu quả của pin và cho khách hàng yên tâm về vấn đề xả thải", ông Vượng nói. Ông Vượng khẳng định không bao giờ có câu chuyện vứt pin ra ngoài bãi rác.
Về ý tưởng làm xe điện có pin mặt trời trên nóc xe, ông Vượng cho rằng đây không phải ý tưởng mới, tuy nhiên rất đắt, để vận hành thì sẽ còn cần thời gian dài. Vingroup chưa có kế hoạch đầu tư năng lượng tái tạo, VINIS là doanh nghiệp là tìm kiếm giải pháp cho năng lượng chứ không phải tập trung đầu tư cho năng lượng tái tạo.
Ông Phạm Nhật vượng cho biết kế hoạch 750.000 xe là tới năm 2026. Hiện phần đặt xe tại Mỹ của VinFast đã được hơn 4.000 xe - đây là mức phù hợp kế hoạch chung đặt ra. Ông Phạm Nhật Vượng cho hay, để vào thị trường Mỹ, Châu Âu với một thương hiệu Việt non trẻ sẽ là khó khăn.
"Dù vậy, chiến lược của chúng tôi nói về xe có thứ nhất là sản phẩm tốt - đây là định hướng ngay từ đầu. Thứ hai là giá cả hợp lý. Chiến lược cho thuê pin đã giảm đáng kể chi phí cho khách hàng. Thứ ba là dịch vụ hậu mãi tốt. Vingroup quyết liệt nâng cấp hệ thống dịch vụ hậu mãi", Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khẳng định.
Năm 2021, doanh thu thuần của Vingroup đạt 125.688 tỷ đồng, tăng 15.198 tỷ đồng (tương đương 14%) so với năm 2020, chủ yếu từ hoạt động bất động sản. Tập đoàn này ghi nhận mức lỗ sau thuế 7.558 tỷ đồng chủ yếu do trong năm, Vingroup đã tài trợ 6.042 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống Covid-19 và các hoạt động tài trợ khác. Ngoài ra, trích lập dự phòng 4.494 tỷ đồng để thanh toán cho các khoản phí trả cho các nhà cung cấp do kết thúc hợp đồng liên quan đến quyết định ngừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 để tập trung nguồn lực cho xe điện.
Trong hoạt động công nghệ - công nghiệp, tại thị trường Việt Nam, VinFast tiếp tục ghi nhận doanh số khả quan với tổng cộng hơn 6.700 xe trong quý I, trong đó VinFast Fadil tiếp tục là mẫu xe được ưa chuộng nhất trong tháng 3, bất chấp việc tập đoàn đã tuyên bố dừng sản xuất xe xăng để tập trung toàn lực cho sản xuất xe điện. Chỉ sau 3 tháng mở đăng ký, VinFast đã nhận tổng cộng khoảng 60.000 đơn đặt hàng VF 8 và VF9 trên toàn cầu.
Năm 2022, Vingroup giữ lại toàn bộ lợi nhuận lũy kế để dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh của tập đoàn.
Vingroup trình đại hội cổ đông thông qua kế hoạch năm 2022 với doanh thu thuần khoảng 140.000 tỷ đồng, kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2022 là khoảng 6.000 tỷ đồng. Sau 3 tháng đầu năm 2022, Vingroup đạt doanh thu thuần hợp nhất 18.229 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 1.928 tỷ đồng.