vĐồng tin tức tài chính 365

Lạm phát Mỹ vẫn quanh đỉnh 40 năm

2022-05-12 03:04

Số liệu vừa được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4, thước đo giá cả hàng hóa và dịch vụ, đã tăng 8,3% so với một năm trước. Tốc độ này cao hơn ước tính 8,1% của Dow Jones. Dù giảm nhẹ so với mức đỉnh hồi tháng 3 là 8,5%, lạm phát Mỹ vẫn gần với mức cao nhất kể từ hè năm 1982.

CPI lõi, không tính giá thực phẩm và năng lượng, tăng 6,2%. Tốc độ này cao hơn dự báo là 6%, làm giảm kỳ vọng rằng lạm phát đã đạt đỉnh vào tháng trước.

Lạm phát giữ ở mức cao cũng đồng nghĩa tiền lương của người lao động tiếp tục giảm. Tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát tại Mỹ đã giảm 0,1% trong tháng 4, dù mức danh nghĩa tăng 0,3%.

Điều này có nghĩa tốc độ tăng lương giờ đang thấp hơn tốc độ tăng lạm phát. Nếu tính từ đầu năm, thu nhập thực tế của người lao động Mỹ đã giảm 2,6%.

Lạm phát là mối đe dọa lớn nhất với sự phục hồi của kinh tế Mỹ, sau bước nhảy vọt năm 2021. Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi lạm phát đã lan rộng sang nhà ở, ôtô và một loạt lĩnh vực khác.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phản ứng với việc này bằng hai lần tăng lãi suất trong năm nay và cam kết tiếp tục tăng đến khi lạm phát xuống 2%. Tuy nhiên, dữ liệu CPI mới công bố cho thấy Fed sẽ còn nhiều việc phải làm để thực hiện mục tiêu này.

Các chỉ số chứng khoán tương lai đã ngay lập tức phản ứng tiêu cực với số liệu mới công bố. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên gần mức 3,03%.

"Thị trường đang tìm các dấu hiệu để chứng minh CPI tháng 3 tăng 8,5% đã là mức đỉnh. Tuy nhiên, báo cáo tháng 4 cho thấy đây lại là một bất ngờ khác về mức tăng lạm phát và sự giảm tốc sẽ diễn ra rất chậm", Seema Shah, chiến lược gia trưởng tại Chief Global Investors, cho biết.

Ngoài giá lương thực hay năng lượng, giá ôtô cũng góp phần lớn vào chỉ số lạm phát khi các vấn đề về chuỗi cung ứng đẩy giá xe lên cao. Giá xe cũ giảm 0,4% trong tháng, nhưng giá xe mới tăng 1,1%. Tính từ đầu năm, hai mặt hàng này tăng 22,7% và 13,2%.

Giá vé máy bay cũng tiếp tục tăng cao, với 18,6% trong tháng 4, do các chuyến công tác và kỳ nghỉ tăng mạnh.

Minh Sơn (theo CNBC)

Xem thêm: lmth.0622644-man-04-hnid-hnauq-nav-ym-tahp-mal/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Lạm phát Mỹ vẫn quanh đỉnh 40 năm”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools