Theo số liệu từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA) vừa công bố, trong tháng 4/2022, toàn thị trường tiêu thụ 42.359 xe, tăng 14% so với tháng Ba và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong số này có 33.588 xe du lịch, tăng 18%; xe thương mại đạt 7.795 chiếc, tăng nhẹ 2,6% so với tháng Ba; xe chuyên dụng đạt 776 chiếc, tăng 15% so với tháng Ba.
Xét về nguồn gốc, sản lượng lắp ráp trong nước là 25.269 xe, nhập khẩu đạt 17.090 xe, tăng lần lượt là 16% và 13% so với tháng liền trước.
Con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi còn có sự tham gia của các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin.
Cũng trong tháng 4, TC Motor đã bán ra 6.959 xe, trong khi đó VinFast đã xuất xưởng 2.427 xe, giảm gần 30% so với tháng trước. Số xe bán ra bao gồm 1.654 xe Fadil, 207 xe Lux A2.0, 80 xe Lux SA2.0 và 406 xe điện VF e34.
Tính tổng số xe của VAMA, TC Motor và VinFast cộng lại, toàn thị trường xe hơi Việt Nam trong tháng Tư xuất xưởng 51.745 xe, tăng khoảng 9% so với tháng Ba (47.522 xe).
Trong bảng xếp hạng theo các hãng xe, Toyota vẫn tiếp tục dẫn đầu các hãng xe bán chạy nhất tháng với 8.925 chiếc bán ra. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kia (7.094 xe), Hyundai – TC Motor (6.959 xe), Kia (6.231 xe), Honda (6.100 xe), Mazda (4.055 xe), Mitsubishi (3.616 xe)…
Việc doanh số tháng Tư ở mức tăng 18% so với tháng liền trước và 40% cùng kỳ năm ngoái cho thấy thị trường bốn bánh trong nước vẫn đang khá sôi động. Hàng loạt các mẫu xe mới từ các hãng như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Toyota Raize, Veloz… liên tục cháy hàng, khan xe tại các đại lý thể hiện nhu cầu của người dân khá cao.
Trong tháng tới, các chuyên gia trong ngành dự báo việc nhiều mẫu ôtô đang trong tình trạng thiếu linh kiện cộng với việc chính sách giảm lệ phí trước bạ hết hạn vào cuối tháng Năm sẽ khiến thị trường có nhiều biến động...