Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container, xe tải hạng nặng rẽ vô tỉnh lộ 578B khiến người dân bất an vì nguy cơ mất an toàn giao thông - Ảnh: QUỐC NAM
Những chiếc xe này trở thành nỗi ám ảnh của người dân, khi đường tỉnh lộ nhỏ hẹp mà lượng xe thì quá nhiều.
Xe lớn tràn về đường nhỏ
Có mặt chỉ vài giờ tại ngã ba giao giữa quốc lộ 1 và tỉnh lộ 578B, chúng tôi ghi nhận có gần 30 xe container và xe tải lớn rẽ thẳng theo tỉnh lộ này hướng về cầu Đại Lộc.
Khi đến ngã 3 Đại Hào (xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong), những chiếc xe này tiếp tục rẽ phải ra quốc lộ 49C để vào tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn phía nam cầu Thành Cổ (thị xã Quảng Trị).
Tuyến đường vòng này được nhiều tài xế xe hạng nặng chọn đi vì có thể vòng qua được trạm thu phí BOT trên quốc lộ 1 đặt tại xã Triệu Giang. Tuyến đường tỉnh lộ này nhỏ hẹp, đi ngang qua những khu dân cư dày đặc, lượng ôtô và xe máy rất lớn, nhiều đoạn đường cong cua.
Có những đoạn những xe tải nặng chiếm gần hết mặt đường, những xe nhỏ khác phải hoặc dừng lại ở một điểm đủ rộng để nhường đường hoặc phải nép sát vào hàng rào nhà dân để tránh xe lớn.
Bà Ngô Thị Thuận, trú xã Triệu Đại, nói tình trạng xe tải lớn và xe container tràn về các đường nhỏ đã xảy ra từ nhiều tháng nay. Đến gần đây, lượng xe tăng lên. Có lúc xe kéo thành hàng dài sát nhau.
Tuyến đường vốn bình yên và an toàn nay thành đầy rủi ro khi những chiếc xe hạng nặng đi ngang qua, mọi việc bị xáo trộn.
"Người dân ở đây vô cùng bất an, nhất là khi những chiếc xe này chạy ngang qua cả trường học và chợ. Xe chạy qua đúng giờ đi học hoặc tan học là dân quanh đây như "nín thở". Nếu không có giải pháp hạn chế thì nguy cơ mất an toàn là vô cùng cao", bà Thuận lo lắng.
Người dân địa phương cho biết các xe container, xe tải hạng nặng chạy vào tỉnh lộ này mang biển số các tỉnh thành Nghệ An, Hà Nội, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng...
Từ ngày tuyến đường này được xe tải "hạng nặng" chọn để đi vòng né trạm thu phí, nhiều vụ va chạm đã xảy ra, đã có một vụ làm chết một người đi xe máy.
Ban an toàn giao thông các địa phương cần vào cuộc
Tình trạng hàng loạt xe container, xe tải hạng nặng trốn trạm BOT đi về đường làng này đã được người dân phản ảnh đến chính quyền thị xã Quảng Trị cũng như các cơ quan chức năng liên quan.
Tuy nhiên, đến nay tình trạng trên vẫn không thuyên giảm. Thậm chí ở nhiều vị trí trên tuyến đường tỉnh lộ 578B, Sở GTVT Quảng Trị đã cho cắm biển hạn chế tải trọng xuống dưới 3,5 tấn nhưng xe container và xe tải hạng nặng vẫn chạy ầm ầm qua hằng ngày từ sáng đến tối.
Một lãnh đạo của Sở GTVT Quảng Trị nói việc xe quá tải trọng đi vào tuyến đường 578B sở này có nắm, nhưng với lực lượng Thanh tra giao thông chỉ với 6 người thì không thể quán xuyến hết toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn tỉnh.
Vị này cho rằng tình trạng trên có thể ngăn chặn được nếu có sự chung tay của Ban ATGT các địa phương. "Mỗi huyện thị đều có một ban ATGT được cấp kinh phí để hoạt động. Khi ban này cùng tham gia xử lý, ngăn chặn thì hoàn toàn có thể ngăn được tình trạng xe container, xe tải hạng nặng tràn về các đường quê để tránh trạm thu phí" - vị này nói.
Công an tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, sau khi nhận được phản ánh về tình trạng trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các địa phương có liên quan phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường tuần tra kiểm soát tuyến đường này để giảm thiểu tình trạng xe tải lớn chạy vào đường quê gây mất an toàn giao thông.
TTO - Người dân xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam lao đao vì mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ben chở cát dưới sông Vu Gia chạy ầm ầm cày xới tuyến đường ĐH3 và quốc lộ 14B, khiến bụi bay mù mịt, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Xem thêm: mth.64151131221502202-gnal-gnoud-yac-gnuhk-iat-ex-ed-oas/nv.ertiout