Hyundai Kona ra mắt tại nhà máy ở Ninh Binh năm 2018 - Ảnh: TRẦN ĐỨC
Hyundai Kona từng là cái tên được săn đón ở phân khúc SUV cỡ B khi mới ra mắt năm 2018. Thiết kế nhỏ gọn phù hợp đi phố, gầm cao linh hoạt và nhiều trang bị. SUV Hàn Quốc không mất nhiều thời gian để chiếm ngôi đầu phân khúc, phá vỡ thế độc tôn của Ford EcoSport (đã dừng bán ở Việt Nam).
Tuy nhiên, sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ ở phân khúc này khiến Kona dần thất thế. Gần đây nhất, Hyundai Creta ra mắt với nhiều công nghệ, tiện ích và kiểu dáng mới đã lọt vào tầm ngắm của nhiều người dùng.
Hiện tại, Kona và Creta được bán song song dù cùng phân khúc và tầm giá, tuy nhiên mẫu xe tân binh đã âm thầm bóp nghẹt người anh em cùng nhà. Theo kế hoạch được TC Motor công bố ở lễ ra mắt Creta, mẫu xe này dự kiến lắp ráp từ năm 2023 khi hoàn thiện mở rộng nhà máy ở Ninh Bình.
Theo thống kê của TC Motor trong tháng 4, Creta đạt doanh số 1.054 chiếc, trong khi Kona chỉ bán được 70 xe, gần như thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tính từ đầu năm, Kona đạt doanh số 1.234 chiếc.
Sự xuất hiện của Creta như đặt dấu chấm hết cho Kona - Ảnh: THẾ QUYÊN
Tại nhiều đại lý, tư vấn bán hàng cho biết Kona hiện không còn hàng hoặc không đủ màu sắc, phiên bản. “Số lượng Kona còn ở đại lý rất hiếm. Nhà máy đã dừng sản xuất Kona, và nhập khẩu Creta thay thế. Đây cũng là cái kết dễ đoán của Kona vì mẫu xe này khá khó bán”, tư vấn bán hàng tại Hà Nội cho biết.
Trong khi đó, đại diện TC Motor (nhà phân phối và lắp ráp xe Hyundai) cho biết do ảnh hưởng của thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu và nguồn cung linh kiện nên nhiều dòng xe của hãng bị thiếu hụt.
"Chúng tôi chưa có kế hoạch khai tử Kona. Tuy nhiên, việc thiếu chíp toàn cầu khiến các dòng xe của Hyundai rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn cung. Do đó, kế hoạch sản xuất xe tại nhà máy có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thị trường", đại diện TC Motor nói.
Thế khó của Kona không bắt đầu từ khi Creta bán ra, mà từ khi phân khúc SUV cỡ B có thêm loạt tân binh, mới nhất là sự nổi lên của Kia Seltos. Kona từng đạt đỉnh doanh số vào năm 2020, với 7.863 chiếc bán ra.
Tuy nhiên, con số này không thấm vào đâu so với đỉnh của Kia Seltos vào năm 2021, đạt 16.122 xe và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm nay. Ngoài ra, ở phân khúc này, Kona còn phải cạnh tranh với những cái tên khác như Mazda CX-3…
Hiện tại, hầu hết tư vấn bán hàng hướng người tìm mua Kona sang mẫu Creta mới ra mắt. Tuy nhiên, dòng xe nhập khẩu này đang ở tình trạng khan hàng. “Khách ký chờ mua xe đợt này có thể phải đợi đến tháng 6 hoặc thậm chí tháng 7, 8 để nhận xe”, tư vấn bán hàng tại Nghệ An cho biết.
Sau hơn 4 năm bán ra thị trường, Kona đang dần nhường chỗ cho Creta. Kể từ khi ra mắt tháng 8-2018 đến hết tháng 4-2022, mẫu SUV này đạt doanh số 23.983 xe.
Hyundai Creta Tiêu chuẩn mới về đại lý có trang bị dẫn đầu phân khúc như phanh tay điện tử, cùng với đó là mức giá chỉ 620 triệu đồng dễ tiếp cận khách hàng Việt.
Xem thêm: mth.84365913221502202-anok-gnouv-uuc-nal-51-pag-ueihn-nab-aterc-iadnuyh-hnib-nat/nv.ertiout