vĐồng tin tức tài chính 365

Hơn 10.000 tấn vải thiều Đắk Lắk ra thị trường

2022-05-14 16:48

Ghi nhận tại một số chợ lẻ, siêu thị cho thấy trái vải đang được bày bán và được khách ưa chuộng. Giá vải hiện giao động từ 80.000-90.000 đồng/kg, cá biệt có nơi 100.000 đồng/kg.

Riêng tại siêu thị Aeon Tân Phú, vải thiều Đắk Lắk đang khuyến mãi mới giá 65.000 đồng/kg.

Ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cho biết, vải thiều của tỉnh có lợi thế chín sớm hơn vải thiều các tỉnh phía Bắc từ 30-45 ngày, khi phía Bắc thu hoạch thì vải Đắk Lắk cũng kết thúc mùa vụ. Bên cạnh đó, một số vùng trồng được chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap thuận lợi ra thị trường. Hiện nay vải thiều Đắk Lắk được tiêu thụ chủ yếu thị trường nội địa.

Theo ông Thành, dịch COVID-19 không gây nhiều khó khăn, chủ yếu giá vật tư nông nghiệp tăng cao ảnh hưởng đến chi phí sản xuất của bà con nông dân.

“Giá vải thiều ổn định như mọi năm, khi đầu mùa khoảng 50.000 đồng/kg, hiện nay cuối mùa giá 25.000 đồng/kg. Còn khoảng 20 ngày nữa là kết thúc mùa vụ, dự kiến thị trường tiêu thụ hơn 10.000 tấn, tăng 10% so với năm 2021” - ông Thành nói.

Hơn 10.000 tấn vải thiều Đắk Lắk ra thị trường ảnh 1

Vải thiều Đắk Lắk bày bán tại siêu thị Aeon Tân Phú. ẢNH: TÚ UYÊN

Thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát Triển nông thôn tỉnh Bắc Giang cho biết do dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là chính sách Zero COVID-19 của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến sản xuất, người sản xuất có tâm lý lo ngại sản phẩm làm ra khó khăn trong tiêu thụ.

Trong khi đó giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao so với các năm trước nên việc đầu tư cho sản xuất và việc tuân thủ quy trình của nông dân còn hạn chế.

Vì vậy, Sở đề nghị UBND các huyện sản xuất vải thiều xuất khẩu bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm như hỗ trợ nông dân mua thuốc trừ sâu sinh học, phân bón vi sinh; hỗ trợ kinh phí tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân; chứng nhận vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...

Song song đó, đề nghị các doanh nghiệp tham gia liên kết tiêu thụ sản phẩm, sớm đàm phán ký hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm với nông dân, để họ yên tâm sản xuất. Hướng dẫn người sản xuất thu hoạch, bảo quản, đóng gói theo tiêu tiêu chuẩn xuất khẩu cũng như hỗ trợ cho công tác bảo quản, đóng gói...

Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, vải thiều sớm của Bắc Giang dự kiến thu hoạch từ 20-5 đến 5-6, sản lượng ước khoảng 55.000 tấn. Vải thiều chính vụ thu hoạch từ 10-6 đến 30-7 sản lượng ước khoảng 125.000 tấn.

Siêu thị, chợ đua nhau tiêu thụ trái vải

Vải thiều đang gặp nhiều khó khăn do thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc bị bế tắc. vừa qua các nhà bán lẻ ở TP.HCM đã có những biện pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ trái vải.

Xem thêm: lmth.430086tsop-gnourt-iht-ar-kal-kad-ueiht-iav-nat-000-01-noh/nv.olp

“Hơn 10.000 tấn vải thiều Đắk Lắk ra thị trường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools