Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa có công văn không chấp thuận đề nghị được hoãn công bố báo cáo tài chính quý I/2022 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - mã chứng khoán: HVN) vì cho rằng Vietnam Airlines đưa ra lý do không phù hợp.
Trước đó, ngày 29/4, Vietnam Airlines đã có công văn xin gia hạn thời gian công bố báo cáo tài chính quý I/2022 với lý do trong những tháng đầu năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, nhiều cán bộ nhân viên phải cách ly, điều trị tại nhà dẫn đến thiếu hụt nhận sự làm công tác kế toán. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý I/2022.
Theo quy định tại điểm c khoản 3 điều 14 Thông tư 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020, tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn phải phải công bố báo cáo tài chính quý trong vòng 20 ngày kể từ ngày kết thúc quý.
Với việc không chấp thuận công văn xin gia hạn, UBCKNN yêu cầu Vietnam Airlines phải công bố báo cáo tài chính quý theo quy định. Đồng thời, UBCKNN đề nghị đơn vị này khẩn trương công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2021 và báo cáo thường niên năm 2021.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính quý IV/2021, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ sau thuế 1.184 tỷ đồng trong quý cuối năm 2021. Đây đã là quý thua lỗ thứ 8 liên tiếp của Vietnam Airlines, cũng là 8 quý ngành hàng không chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19.
Cả năm 2021, Vietnam Airlines đạt doanh thu 27.911 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2020 và xuống ngang bằng mức doanh thu của những năm 2007; lỗ sau thuế lên đến 13.337 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2020.
Với kết quả này, tính đến cuối năm 2021, Vietnam Airlines đã chạm ngưỡng khoản lỗ lũy kế gần 22.000 tỷ đồng (tương ứng gần 1 tỷ USD), kéo vốn chủ sở hữu giảm xuống chỉ còn hơn 500 tỷ đồng. Nếu như không có khoản huy động thêm 8.000 tỷ đồng từ cổ đông được tiến hành trong quý III/2021, vốn chủ sở hữu của hãng hàng không quốc gia này có thể đã ghi nhận con số âm.
Tính đến ngày 31/12/2021, tổng tài sản của Vietnam Airlines là 63.105 tỷ đồng, tăng nhẹ so với ngày đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu giảm từ trên 6.100 tỷ đồng vào đầu năm xuống còn khoảng 500 tỷ. Trước khi tăng vốn thông qua phát hành cho cổ đông hiện hữu, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines đã có lúc âm tới 2.878 tỷ đồng.
Ngược lại, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng mạnh hơn 6.000 tỷ so với đầu năm, hiện ở mức 62.600 tỷ đồng. Trong đó, tổng vay nợ ghi nhận 34.800 tỷ đồng gồm nợ ngắn hạn 14.374 tỷ đồng và nợ dài hạn 20.424 tỷ đồng.