Veloz Cross chưa thể tạo nên cuộc đổi ngôi ở phân khúc MPV do ảnh hưởng về nguồn cung - Ảnh: TUẤN CAO
Theo thống kê doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, Mitsubishi Xpander bán tổng cộng 1.652 chiếc trong tháng 4. Còn hai tân binh nhà Toyota, Veloz và Avanza Premio, đạt doanh số tổng 1.336 chiếc. Đây là hai sản phẩm mới được kỳ vọng tạo thế cân bằng cho Toyota ở phân khúc MPV.
Trong tháng 4, nhiều đại lý cho biết Veloz và Avanza Premio ở tình trạng khá khan hiếm nguồn cung, có thể đủ phiên bản nhưng không đủ màu sắc. Trước đó, dòng xe này còn được tư vấn bán hàng gợi ý khách thêm phụ kiện để nhận xe sớm. Với việc hạn chế nguồn cung, khả năng bắt kịp Xpander của hai mẫu xe mới nhà Toyota còn bỏ ngỏ.
Avanza Premio còn nhiều việc phải làm khi thay thế phiên bản cũ để có doanh số tốt hơn - Ảnh: TUẤN CAO
Trong khi đó, Xpander vẫn cho thấy sự ổn định về doanh số và vị thế số 1 phân khúc, bất chấp có nhiều đối thủ cạnh tranh. Tính hết tháng 4, MPV Nhật Bản đạt doanh số 5.521 chiếc, trung bình hơn 1.300 chiếc mỗi tháng. Dòng xe này được đánh giá có nhiều khả năng tiếp tục nắm giữ ngôi đầu phân khúc trong thời gian tới, nhất là khi có thêm các phiên bản nâng cấp.
MPV của Mitsubishi thời gian gần đây được khuyến mãi khá nhiều, nhằm tăng thêm doanh số và giải phóng hết lượng hàng của thế hệ cũ để chuẩn bị cho phiên bản mới. Cả hai dòng xe Xpander và Xpander Cross đều đã xuất hiện phiên bản mới thử nghiệm tại Việt Nam và dự kiến ra mắt ngay trong quý 2.
Xpander thế hệ mới chạy thử tại Hà Nội hồi tháng 4 - Ảnh: LEE HOÀNG
Ở phân khúc MPV phổ thông, Xpander còn có đối thủ cạnh tranh khác là Suzuki XL7. Tuy nhiên, kể từ đầu năm, dòng xe này mới bán tổng cộng 2.121 chiếc. Trung bình mỗi tháng, XL7 đạt doanh số hơn 400 xe. Nếu tình trạng này kéo dài, mẫu MPV của Suzuki sẽ đánh mất vị thế vào tay hai tân binh mới nhà Toyota. Mới bán ra thị trường khoảng 2 tháng, Avanza Premio và Veloz đã đạt doanh số tổng 2.170 chiếc.
MPV phổ thông là một trong những phân khúc có lượng cầu khá lớn tại Việt Nam. Vị thế số 1 ở phân khúc từng thuộc về Innova cho đến năm 2019, khi Xpander xuất hiện và nắm giữ ngôi đầu đến nay. Hai dòng xe mới Avanza Premio và Veloz được chờ đợi sẽ lấy lại vị thế cho Toyota, nhất là sau khi hai mẫu Avanza cũ và Rush không thể làm nên chuyện ở phân khúc MPV.
Phân khúc MPV phổ thông thêm nhiều lựa chọn, gồm các sản phẩm có nhiều tính năng công nghệ, đồng thời giá các dòng xe cũng cạnh tranh hơn nhiều.
Xem thêm: mth.87653935151502202-man-teiv-iat-rednapx-ihsibustim-od-tal-eht-auhc-zolev-atoyot/nv.ertiout