vĐồng tin tức tài chính 365

Cần tháo gánh nặng tiền trường cho phụ huynh

2022-05-18 08:31

Khung học phí mới mà TP.HCM dự kiến áp dụng từ năm học 2022-2023 tới đây đã thu hút nhiều sự quan tâm từ những phụ huynh đang có con đi học từ mầm non đến THPT. Thực tế cho thấy không ít gia đình trong hơn 1,7 triệu học sinh tại TP.HCM đang chịu áp lực không nhỏ về học phí, hay nói đúng hơn là các khoản tiền trường.

Khung học phí mới mà TP.HCM dự kiến áp dụng từ năm học 2022-2023 tới đây sẽ tăng gấp năm lần ở bậc THCS, tức cao hơn 240.000 đồng/tháng so với mức hiện tại (60.000 đồng/tháng). Ở các cấp học còn lại, học phí cũng tăng thêm 70.000-180.000 đồng/tháng, tùy nhóm địa bàn, cấp học.

Công bằng mà nói, nếu đánh giá khung học phí mới quá cao hay đột ngột thì cũng không đúng, vì TP.HCM chỉ thực hiện đúng theo quy định chung là Nghị định 81/2021 quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Không chỉ TP.HCM mà tất cả tỉnh, thành khác trên cả nước cũng ít nhất thu học phí ở mức này, đây là mức thấp nhất trong khung. Mức dự kiến mới cao hơn hẳn mức cũ mà TP.HCM đang áp dụng là vì suốt sáu năm qua, TP không tăng học phí, thậm chí miễn học phí trong năm học 2021-2022 để chia sẻ với khó khăn của người dân sau đại dịch COVID-19.

Việc áp dụng khung học phí mới cao gấp vài lần không phải vấn đề đáng lo ngại, như cách đây đúng chục năm, khi TP.HCM bắt đầu bỏ khoản tiền cơ sở vật chất (20.000-45.000 đồng/năm/học sinh, tùy loại hình trường và tùy từng bậc học) thì cũng chẳng phụ huynh nào lấy làm vui. Bởi từ nhiều năm nay, phụ huynh tại TP.HCM hằng tháng luôn phải gồng mình đóng rất nhiều khoản thu khác cho trường, mà những khoản này năm sau thường cao hơn năm trước.

Khi kết thúc năm học vừa rồi, một hiệu trưởng trường tiểu học ở quận 12 phải đi xin tiền từ nhà hảo tâm để trả nợ tiền học cho một học sinh lớp 3. Trong mùa dịch bệnh vừa qua, thầy cô và phụ huynh của trường còn phải gom góp để hỗ trợ em mua sách vở, điện thoại học online và cả thực phẩm để ăn uống qua ngày. Em ấy là học sinh tiểu học, tức thuộc diện không phải đóng học phí, lại diện hộ nghèo nên được hỗ trợ thêm đôi ba khoản trong trường nhưng hết năm học vẫn còn nợ trường đến hơn 5 triệu đồng mà không thể trả. Thật xót xa!

Dự thảo quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 vẫn đang được Sở GD&ĐT TP.HCM tiếp tục lấy ý kiến từ các sở, ban ngành trước khi trình ra HĐND TP.HCM. Hy vọng sắp tới, khi đưa ra họp bàn, HĐND TP sẽ không chỉ bàn chốt mức học phí mới (vì mức đang đề xuất buộc phải chốt theo quy định), mà quan trọng nhất là phải bàn cách làm sao để tháo dần gánh nặng tiền trường cho phụ huynh, nhất là những gia đình có thu nhập thấp.

Xem thêm: lmth.164086tsop-hnyuh-uhp-ohc-gnourt-neit-gnan-hnag-oaht-nac/nv.olp

“Cần tháo gánh nặng tiền trường cho phụ huynh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools