Việc xây gạch, đổ đất đang được thực hiện trên đường Tố Hữu - Ảnh: NHẬT LINH
Theo người dân, việc nâng nền các trục đường chính như vậy sẽ tạo thành các đê chắn nước vào mùa mưa lũ, khu vực của họ đang sinh sống có thể trở thành bể nước.
Nâng đường cao nửa mét
Ông Phan Bá Danh (54 tuổi, trú khu phố 4, phường An Đông, TP Huế) cho biết việc đổ đất nâng đường diễn ra vào đầu năm 2022 đến nay. "Đầu tiên là họ xây tường gạch hai bên đường, tiếp đó là đổ đất lên và san ủi. Ban đầu người dân tưởng là xây tường vỉa hè thôi, gần đây thấy nhiều xe thi công qua mới biết là nâng đường".
Ông Danh lo việc nâng đường này thì khu dân cư nơi ông đang ở sẽ trở thành bể chứa nước vào mùa mưa lũ khi nhớ lại trận lũ năm 2020, cả khu vực này đã chìm trong nước gần cả tháng trời. Giờ nâng đường lên có thể thành cái đê chắn ngang, nước lũ không có đường thoát.
Chị Đinh Thị Thúy Hoa, đại diện cửa hàng cây cảnh Hương Lộc (đường Tố Hữu, TP Huế), cho biết việc kinh doanh của cửa hàng bị giảm sút nghiêm trọng vì khi nâng mặt đường Tố Hữu lên nửa mét, mặt tiền cửa hàng của chị Hoa bị chắn mất lối ra vào, đi lại vô cùng khó khăn, phải kê tạm tấm ván cho khách ra vào.
Ngoài ra, theo chị Hoa, mới vài trận mưa nhỏ đầu hè cũng khiến nhiều cửa hàng bì bõm nước do đường nâng cao, không có chỗ thoát như trước. "Đến mùa mưa lũ, khu vực này không rõ ra sao nữa đây", chị Hoa lo lắng nói.
Phương án thoát lũ thế nào?
Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, dự án nâng cao nền 2 tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp thuộc dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - tiểu dự án Thừa Thiên Huế do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh làm chủ đầu tư.
Dự án này có các hạng mục: nâng cao độ mặt đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp, xây dựng 2 cống hộp ngang đường, di dời trạm biến áp và ngầm hóa đường dây trung hạ thế. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu là 92,5 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 9-2023.
Ông Võ Văn Việt, giám đốc ban quản lý dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II, cho biết sau khi hoàn thiện 2 tuyến đường này sẽ cao hơn so với hiện tại khoảng nửa mét.
Theo ông Việt, vào tháng 10-2020, TP Huế bị ảnh hưởng trực tiếp của nhiều cơn bão lớn, gây mưa lớn kéo dài làm nước các sông dâng cao gây ngập hầu hết toàn bộ hệ thống đường giao thông trên địa bàn thành phố nói chung và địa bàn khu đô thị mới An Vân Dương nói riêng dẫn tới giao thông ngưng trệ, đi lại rất khó khăn.
Do đó, việc điều chỉnh nâng cao độ tuyến đường Tố Hữu, đường Võ Nguyên Giáp và nâng cao độ các tuyến đường thuộc khu hành chính tập trung nhằm thích ứng tình hình ngập lụt, tăng trưởng xanh theo hướng bền vững và giảm thiểu ùn tắc giao thông là thật sự cần thiết.
Về việc thoát lũ sau khi nâng cao 2 tuyến đường, ông Việt cho biết tại đồ án quy hoạch này, ngoài hệ thống thoát nước mưa, trong khu vực xây dựng các kênh đào nối thông các sông Phát Lát, An Cựu, Như Ý và xây dựng các hồ điều hòa để giảm thiểu tình trạng ngập lũ khi nâng cốt cao độ tuyến đường.
"Trước mắt, đơn vị thiết kế đã thiết kế bổ sung các cống ngang đường như bổ sung 1 cống hộp 4x4m tại vị trí cống 3 cửa trên đường Võ Nguyên Giáp, trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Phát Lát đến kênh sinh thái; bổ sung 1 cống hộp 2x4x4m trên đường Tố Hữu, trùng với vị trí mương quy hoạch nối từ hói Lăng Xá Cồn đến sông Như Ý", ông Việt cho biết.
Cần tính toán lại
Theo KTS Huỳnh Quang, nguyên viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế, việc nâng cao nền cục bộ 2 tuyến đường Tố Hữu, Võ Nguyên Giáp chỉ giải quyết việc ngập lụt cục bộ của hai tuyến đường trên.
Các khu vực khác quanh đó vào mùa lũ có thể bị ngập sâu do 2 tuyến đường này tạo thành các đê chắn nước, chắn dòng thoát lũ tự nhiên từ lâu nay.
Về phương án thoát lũ, ông Quang cho rằng cần xem xét lại bởi đây là phương án thoát lũ được phê duyệt ở quy hoạch khu đô thị An Vân Dương từ những năm 2007, 2009. "Rõ ràng phương án thoát lũ này tỏ ra không hiệu quả sau trận lũ năm 2020", ông Quang nói.
Cũng theo ông Quang, việc nâng cốt nền của 2 tuyến đường này lên cả nửa mét sẽ gây sự chênh lệch độ cao giữa các tuyến đường nối liền, các mặt sàn công trình đô thị được xây dựng trước đó.
Do vậy, theo ông Quang nếu cần thiết phải nâng nền lên cao thì cần phải nâng toàn bộ tuyến đường, vỉa hè, mặt sàn của khu đô thị một cách đồng bộ.
TTO - 15g ngày 9-10, cơn mưa kéo dài hơn hai giờ đã khiến nhiều con đường như Đống Đa, Duy Tân, Lê Hồng Phong, Tôn Đức Thắng… ở TP Huế chìm trong biển nước.
Xem thêm: mth.90911329081502202-ul-taoht-gnohk-ol-nad-gnoud-nen-gnan/nv.ertiout