vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chủ tịch Ngân hàng MHB được giảm 8 năm tù

2022-05-19 08:30

Ngày 18/5, ông Dũng (66 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long - MHB) được TAND Cấp cao tại TP HCM giảm từ 13 xuống 5 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có vai trò đồng phạm, ông Nguyễn Phước Hòa (nguyên tổng Giám đốc MHB) được giảm từ 10 xuống 5 năm tù; Lữ Thị Thanh Bình (52 tuổi, cựu tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán MHB - MHBS) giảm từ 11 xuống 6 năm tù. 5 bị cáo khác tòa tuyên bằng thời gian tạm giam hoặc cho hưởng án treo.

mmmm

Bị cáo Huỳnh Nam Dũng (phải) tại tòa hôm nay. Ảnh: Thảo Mi

Theo HĐXX, từ năm 2011 đến 2014, ông Dũng và Hòa đã thông qua việc họp hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản, thống nhất chủ trương để Sở Giao dịch MHB chuyển gần 5.000 tỷ đồng cho Công ty MHBS hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ. Thực chất, công ty chứng khoán này đem tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB và mua bán trái phiếu Chính phủ của chính MHB. Công ty MHBS đã sử dụng 3.357 tỷ gửi có kỳ hạn ngay tại các chi nhánh trong hệ thống MHB hưởng lãi suất với tổng số tiền hơn 45 tỷ đồng.

Tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn có cơ sở xác định, các lãnh đạo MHB đã dùng hơn 1.500 tỷ đồng để đầu tư trái phiếu, sử dụng gần 1.000 tỷ ký thỏa thuận hợp tác đầu tư môi giới mua bán trái phiếu Chính phủ trong chính MHB thông qua các công ty trung gian. Việc làm này đã gây thiệt hại cho MHB 349 tỷ đồng. Trong đó, ông Dũng hưởng lợi 460 triệu đồng, những đồng phạm còn lại hưởng lợi 150-930 triệu...

Việc tòa sơ thẩm xét xử bị cáo và đồng phạm về tội danh như cáo buộc là có căn cứ. Tuy nhiên, hậu quả vụ án có khả năng khắc phục, mức án cấp sơ thẩm áp dụng có phần nặng nên tòa phúc thẩm giảm nhẹ cho các bị cáo một phần hình phạt.

Tháng 11/2018, TAND TP HCM xử sơ thẩm cũng buộc ông Dũng và đồng phạm phải liên đới bồi thường cho Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (do MHB đã sáp nhập vào BIDV) gần 300 tỷ đồng... Ông Dũng sau đó kháng cáo kêu oan, cho rằng không có động cơ phạm tội và cũng không có vụ lợi khoản tiền 460 triệu đồng.

Tại phiên phúc thẩm lần này, cựu chủ tịch MHB giữ nguyên quan điểm; còn luật sư nói sai phạm của thân chủ chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm, thiệt hại trong vụ án không phải do việc MHB chuyển tiền nhờ mua trái phiếu chính phủ cho MHBS mà bắt nguồn từ những hoạt động kinh doanh của MHBS từ năm 2010 trở về trước; ngoài ra, hiện tài sản của MHBS dư khả năng trả toàn bộ các khoản nợ cho BIDV nên vụ án không có thiệt hại.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.2605644-ut-man-8-maig-coud-bhm-gnah-nagn-hcit-uhc-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chủ tịch Ngân hàng MHB được giảm 8 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools