vĐồng tin tức tài chính 365

Thống đốc tham dự cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt Bà Katherine Tai – Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện thương mạ

2022-05-19 15:04

Sau buổi tiếp song phương, Thủ tướng và Bà Katherine Tai đã tham dự bữa sáng làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (US – ABC). Đại diện phía Hội đồng có nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam – ông Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc US – ABC và đại diện cấp cao của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, trong đó có nhiều tập đoàn lớn hàng đầu của Hoa Kỳ. Ông Ted Osius từng giữ chức đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam giai đoạn 2014 – 2017.

Mở đầu phiên làm việc, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc USABC chia sẻ Hoa Kỳ coi trọng mối quan hệ thương mại – đầu tư với Việt Nam. Theo đó, Việt Nam là thị trường chiến lược ưu tiên, đóng góp vào tăng trưởng và thịnh vượng cho Việt Nam. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm và mong muốn tham gia các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển hệ thống y tế… Sự góp mặt của rất đông các doanh nghiệp, tập đoàn lớn nhỏ tại Hoa Kỳ trong sự kiện cho thấy sự quan tâm của phía doanh nghiệp Hoa Kỳ với Việt Nam.

Thủ tướng: Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ 'thăng trầm và đột phá' - Ảnh 2.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (US – ABC)

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá nền kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ có tính bổ trợ cao và bày tỏ mong muốn tiếp tục mở rộng hợp tác, phát triển để mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước. Thủ tướng chia sẻ những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam thời gian qua về duy trì tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi hậu kinh tế - xã hội hậu đại dịch Covid, nâng cao năng lực y tế; cải cách thể chế, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo ... Việt Nam bày tỏ cảm ơn Chính phủ, người dân và các đối tác Hoa Kỳ đã ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch, trong đó có ủng hộ về vaccine và thiết bị y tế.

image

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng và Bà Katherine Tai - Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện thương mại Hoa Kỳ

Trưởng Cơ quan đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) Katherine Tai khẳng định, Việt Nam là một trong những đối tác lớn, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ rất đặc biệt và bày tỏ mong muốn mối quan hệ thương mại sẽ được xây dựng bền vững và lâu dài trên cơ sở chia sẻ các ưu tiên chung, tầm nhìn và định hướng về chính sách.

Thủ tướng chia sẻ Việt Nam đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp về mở cửa nền kinh tế; xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, đồng thời hội nhập quốc tế tích cực, sâu rộng, hiệu quả. Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế tích cực, sâu rộng, hiệu quả không có nghĩa là “tự cung, tự cấp” mà là hai vấn đề có tính chất bổ sung, thúc đẩy lẫn nhau. Việt Nam xác định lấy nội lực (con người, thiên nhiên, truyền thống lịch sử văn hóa) là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định, lấy ngoại lực là quan trọng, đột phá, thường xuyên.

Cũng tại buổi làm việc, Thủ tướng đã trực tiếp trao đổi, làm rõ một số câu hỏi, quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ về chính sách liên quan đến các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, lĩnh vực y tế, phòng chống dịch, cải thiện môi trường kinh doanh, an ninh mạng… Chuyển đổi số, tài chính xanh và đầu tư bền vững là những lĩnh vực mà phía Hội đồng US – ABC đặc biệt quan tâm và thường xuyên đưa ra những khuyến nghị kịp thời cho Chính phủ Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng. Hàng năm, trong khuôn khổ hợp tác với US – ABC, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng luôn đánh giá cao các đề xuất từ phía Hội đồng và giao các Đơn vị liên quan trực tiếp phối hợp cùng các thành viên của Hội đồng tích cực tổ chức gặp mặt, trao đổi thông tin cũng như kinh nghiệm thực tiễn, khó khăn trong hoạt động để tìm giải pháp thúc đẩy hợp tác hỗ trợ giữa hai bên.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên rất vui mừng về những cơ hội kinh doanh mới giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Hiện nay, Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ. Buổi gặp mặt cũng tạo động lực cho cải cách và phát triển quan hệ giữa hai bên, mang lại lợi ích hòa bình cho hai nước.

Cũng trong ngày 11/5/2022, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã cùng tham dự buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ với ông Scott A. Nathan Tổng Giám đốc DFC. Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ dành thời gian trao đổi với DFC về một số nội dung hợp tác trong thời gian tới, bao gồm: chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; thúc đẩy phát triển trong giai đoạn mới... Nhân dịp này, ông Nathan cũng đánh giá cao tiềm năng, triển vọng trong hợp tác kinh tế với Việt Nam thông qua hàng loạt dự án hợp tác có hiệu quả giữa hai bên.

image

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự buổi tiếp của Thủ tướng Phạm Minh Chính với ông Scott A. Nathan Tổng Giám đốc DFC

Thủ tướng khuyến nghị DFC xem xét có các ưu đãi, hỗ trợ cho khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam và đề nghị hai bên lựa chọn triển khai các dự án trọng tâm trọng điểm, có tác động lan tỏa như cơ sở hạ tầng kết nối vùng, bảo đảm phát huy hiệu quả cao nhất.

DFC là một cơ quan độc lập của Chính phủ Hoa Kỳ chuyên cung cấp tài chính cho các dự án phát triển tư nhân. DFC là cơ quan hợp nhất của Tập đoàn đầu tư nước ngoài (OPIC) và Cơ quan tín dụng phát triển (DCA) của USAID.

HTQT

Ảnh: Nhật Bắc

 

 

Xem thêm: 908794VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thống đốc tham dự cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt Bà Katherine Tai – Trưởng đại diện Văn phòng Đại diện thương mạ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools