vĐồng tin tức tài chính 365

Tăng án những người làm 'sập tường khiến 7 công nhân chết'

2022-05-20 03:20

Ngày 19/5, TAND Cấp cao tại TP HCM xử phúc thẩm, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, chuyển hình phạt tù treo thành tù giam đối với Đặng Sử Quân; Nguyễn Thanh Tùng; Trần Quan Trừ; Dương Thanh Phong (giám đốc, phó giám đốc các công ty xây dựng) từ một năm 6 tháng đến hai năm 6 tháng tù về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng; cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ hành nghề từ một năm đến một năm 6 tháng.

Quyết định được HĐXX đưa ra sau khi đánh giá tính chất, mức độ và hậu quả từ hành vi sai phạm của các bị cáo.

Ba người còn lại là Nguyễn Trần Bảo Quốc, Trương Văn Tuấn và Lê Phước Thiện (thuộc Ban quản lý các KCN Vĩnh Long) được giữ nguyên một năm 6 tháng đến 2 năm tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Do các bị cáo này chỉ có trách nhiệm trong cấp phép, không có chức năng kiểm tra thi công.

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Thảo Mi

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: Thảo Mi

Bản án sơ thẩm xác định, ngày 15/10/2018, Công ty TNHH cơ khí xây dựng công nghiệp Hưng Thịnh Phát (do Quân làm Phó giám đốc) được Công ty TNHH Bohsing thuê xây nhà xưởng trị giá 37 tỷ đồng tại Khu công nghiệp Hòa Phú. Công trình được Ban quản lý các Khu công nghiệp Vĩnh Long cấp phép xây dựng.

Quân sau đó thuê kỹ sư Trần Quan Trừ (Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng và thương mại Hưng Long) thẩm định, làm thủ tục thẩm tra thiết kế; thuê Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Cát Thành) đứng tên đơn vị thiết kế. Dù công ty không có chứng chỉ năng lực nhưng Tùng vẫn ký hồ sơ, không kiểm tra.

Khi chủ đầu tư nhờ thuê thẩm tra thiết kế, Trừ thuê Dương Thanh Phong (Giám đốc Công ty công ty đầu tư xây dựng Long An) ký tên và đóng dấu vào hồ sơ.

Giữa tháng 3/2019, khi các công nhân đang thi công nhà xưởng thì sập tường khiến 7 người chết, một người bị thương.

Hiện trường vụ sập tường ngày 15/3/2019 làm 7 người chết. Ảnh:Vĩnh Nam

Hiện trường vụ sập tường ngày 15/3/2019 làm 7 người chết. Ảnh: Vĩnh Nam

Hồi tháng 3/2021, sau khi TAND tỉnh Vĩnh Long xử sơ thẩm, VKSND Cấp cao tại TP HCM đã kháng nghị đề nghị tòa phúc thẩm tăng hình phạt, không cho các bị cáo hưởng án treo đồng thời cấm hành nghề trong 1-5 năm.

Tại tòa phúc thẩm, Quân khai là kỹ sư nhưng toàn bộ thiết kế công trình giao cho nhân viên làm. Sau sự cố làm 7 người chết, bị cáo đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân hơn 3 tỷ đồng.

Thảo Mi

Xem thêm: lmth.3345644-tehc-nahn-gnoc-7-neihk-gnout-pas-mal-iougn-gnuhn-na-gnat/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tăng án những người làm 'sập tường khiến 7 công nhân chết'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools