Toàn cảnh phiên họp chuyên đề HĐND TP Hà Nội sáng 20-5 - Ảnh: HĐND TP
Với 100% đại biểu có mặt, HĐND TP đã thông qua nghị quyết về chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án.
Cụ thể, nguồn vốn đầu tư dự kiến 85.813 tỉ đồng, trong đó dự kiến 23.524 tỉ đồng là nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội, chia làm 2 giai đoạn: từ 2021-2025 là 19.477 tỉ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỉ đồng.
Hà Nội dự kiến bố trí vốn và giải ngân năm 2022 khoảng 100 tỉ đồng, 2023 khoảng 8.397 tỉ đồng, 2024 khoảng 5.955 tỉ đồng, 2025 khoảng 5.025 tỉ đồng.
Tiến độ và thời gian thực hiện dự án từ năm 2022 - 2027.
UBND TP cam kết đảm bảo nguồn vốn thực hiện theo tiến độ. Kế hoạch vốn bố trí hằng năm sẽ được UBND TP trình HĐND TP quyết nghị cụ thể trên cơ sở thủ tục, tiến độ triển khai thực hiện dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt và theo luật định.
Trước đó, dự án đã được HĐND TP biểu quyết tại kỳ họp thứ 2 (tháng 9-2021) nhất trí về chủ trương đầu tư và bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của TP. Đồng thời tại kỳ họp thứ 3 (tháng 12-2021), HĐND TP tiếp tục đưa dự án vào danh mục các công trình trọng điểm của TP để tập trung chỉ đạo, điều hành.
Kỳ vọng thúc đẩy du lịch
Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Tiến Minh (huyện Thường Tín - 1 trong 7 quận huyện có đường vành đai 4 đi qua) cho biết Thường Tín phấn đấu thành quận của thủ đô với du lịch và dịch vụ là mũi nhọn.
Vì vậy, đại biểu Minh kiến nghị công trình vành đai 4 khi xây dựng các cây cầu cần phải xứng tầm, đẹp để địa phương thu hút được khách du lịch.
Đại biểu Nguyễn Thanh Nam (huyện Phú Xuyên) cho rằng khi hoàn thành tuyến đường vành đai 4 sẽ giảm ùn tắc, áp lực cho vành đai 3, thúc đẩy phát triển đô thị hai bên.
Đại biểu Vũ Mạnh Hải nói: "Các cây cầu của dự án ngoài chức năng giao thông cần quan tâm đặc biệt chú ý đến thẩm mỹ, để đây là công trình văn hóa".
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại phiên họp HĐND TP
Dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô có chiều dài 112,8km, trong đó qua thành phố Hà Nội 58,2km, tỉnh Hưng Yên 19km, tỉnh Bắc Ninh 25,6km và tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7km. Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
Điểm đầu: Khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội); điểm cuối: khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần. Trong đó, nhóm 1 với 3 dự án thành phần giải phóng mặt bằng ở Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên.
Nhóm 2 với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành trên địa bàn 3 địa phương. Nhóm 3 với một dự án thành phần đầu tư xây dựng cao tốc theo phương thức đối tác công tư loại hợp đồng BOT.
TTO - Tại kỳ họp thứ 3, Chính phủ đề xuất trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư 5 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia gồm vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM và 3 dự án đường cao tốc khác.
Xem thêm: mth.66623821102502202-4-iad-hnav-gnoud-mal-it-000-58-000-32-noh-ihc-tohc-ion-ah/nv.ertiout