vĐồng tin tức tài chính 365

Biden: Mỹ có thể tránh được suy thoái

2022-05-23 18:53

Trong cuộc họp báo hôm nay tại Tokyo nhân chuyến thăm Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập đến nhiều khoản đầu tư lớn của các công ty nước ngoài vào nước này, như nhà máy mới của Samsung ở Texas, nhà máy của Hyundai ở Georgia và một cam kết của Toyota tại North Carolina.

"Liệu điều đó có nghĩa chúng tôi không có vấn đề không?", Biden nói, "Chúng tôi cũng có vấn đề như các nước khác trên thế giới, nhưng ít trầm trọng hơn nhờ sức mạnh nội tại và tốc độ tăng trưởng".

Ông cho biết "việc này sẽ còn kéo dài thêm một thời gian nữa". Nhưng khi được hỏi có phải suy thoái với Mỹ là không thể tránh khỏi, Biden đã trả lời là "Không".

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong sự kiện hôm nay. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong sự kiện hôm nay. Ảnh: Reuters

Nỗi lo suy thoái gần đây tăng lên khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ để hạ nhiệt lạm phát đang ở mức cao nhất 4 thập kỷ. Theo khảo sát hàng tháng mới nhất của Bloomberg với các nhà kinh tế học, xác suất Mỹ suy thoái trong năm tới là 30%. Thậm chí, CEO Tesla Elon Musk còn cho rằng Mỹ đã rơi vào suy thoái và việc này có thể kéo dài 12 – 18 tháng.

Tổng thống Mỹ đề cập đến việc ông đã giải phóng hàng triệu thùng dầu từ kho dự trữ để tăng cung, nhưng vẫn chưa đủ hạ giá đang liên tiếp lập kỷ lục gần đây. Ông khẳng định việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine đã làm xáo trộn thị trường dầu mỏ. "Rất nhiều gia đình bị ảnh hưởng", ông nói. Biden cũng đổ lỗi cho Nga gây ra thiếu lương thực và khiến giá tăng cao.

Tổng thống Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục làm việc với các nước Trung Đông để tăng cung dầu. Ông cũng cho biết sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách thúc đẩy tăng trưởng trong nước.

Biden đang đối mặt với áp lực chưa từng có trong nước để kiềm chế lạm phát, kể cả khi tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức thấp, tăng trưởng GDP và nhiều số liệu khác cho thấy nền kinh tế vẫn vững mạnh. Việc thị trường chứng khoán Mỹ gần đây lao dốc càng thổi bùng lo ngại suy thoái.

Brian Deese – người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia, kiêm cố vấn kinh tế hàng đầu cho Tổng thống Mỹ - cũng không loại trừ khả năng suy thoái. "Rủi ro luôn hiện hữu", Deese cho biết trên CNN hôm 22/5, "Nền kinh tế của chúng ta đang trong giai đoạn chuyển dịch, từ tốc độ phục hồi mạnh nhất lịch sử đến giai đoạn ổn định hơn, có lợi hơn cho các gia đình".

Hà Thu (theo AP, The Hill)

Xem thêm: lmth.2207644-iaoht-yus-coud-hnart-eht-oc-ym-nedib/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Biden: Mỹ có thể tránh được suy thoái”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools