vĐồng tin tức tài chính 365

Bí thư Hậu Giang nói về vụ 3 cán bộ CDC vừa bị bắt

2022-05-24 14:26

Ngày 24-5, Hậu Giang tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý II-2022.

Liên quan vụ việc ba cán bộ tại trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam, PV PLO đặt câu hỏi: đến nay đã bổ sung cán bộ phụ trách các vị trí này hay chưa? Ngoài CDC tỉnh, Sở Y tế tỉnh cũng là đơn vị mua kit test của Việt Á, vậy có xảy ra tình trạng “mượn trước đấu thầu sau” hay không?

Bí thư Hậu Giang nói về vụ 3 cán bộ CDC vừa bị bắt ảnh 1

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí ngày 24-5. Ảnh: CHÂU ANH

Thông tin về kiện toàn bộ máy của CDC tỉnh, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho biết sau khi cựu Giám đốc và hai cựu Trưởng phòng ở đơn vị này bị bắt tạm giam, lãnh đạo tỉnh đã giao cho các cán bộ tại CDC tiếp tục tạm điều hành công việc của đơn vị. Còn về nhân sự sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho hay: "Sẽ nghiên cứu bổ nhiệm cán bộ khác để thay thế”.

Trong phát biểu kết luận, giải đáp một số vấn đề báo chí quan tâm, ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, khẳng định quan điểm của tỉnh là đối với các vấn đề sai phạm sẽ xử lý nghiêm và tăng nặng đối với các trường hợp vì lợi ích cá nhân.

Ông Thành cho biết, liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm thiết bị y tế, kit test, tỉnh đã thành lập ba đoàn để kiểm tra các đơn vị liên quan. Qua đó, đã phát hiện những sai sót, sai phạm và trên cơ sở đó, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm minh.

“Chúng ta thấy rằng Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy qua kiểm tra, phát hiện đã xử lý kỷ luật đối với tập thể và cách tất cả các chức vụ trong đảng đối với ba cá nhân sai phạm ở CDC tỉnh. Trong vòng 24 tiếng, UBND tỉnh cũng đã thi hành kỷ luật về mặt chính quyền đối với ba cá nhân này. Và ngay ngày hôm sau, Công an cũng đã có Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam các cá nhân liên quan. Qua đây thể hiện rất rõ ràng quan điểm của lãnh đạo tỉnh” - ông Nghiêm Xuân Thành nói.

Bí thư Hậu Giang nói về vụ 3 cán bộ CDC vừa bị bắt ảnh 2

Ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang khẳng định: "Quan điểm của tỉnh là có công thì khen, có vi phạm là phải xử lý". Ảnh: CHÂU ANH

Nói về vấn đề mua sắm kit test tại Sở Y tế tỉnh có hiện tượng mượn trước đấu thầu sau đã xử lý chưa, ông Nghiêm Xuân Thành nhấn mạnh mượn và đấu thầu là hai phạm trù rất khác nhau, mượn không liên quan đến đấu thầu. Theo Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang, nếu như mượn, sau đó chỉ định thầu và đơn vị cho mượn trúng thầu thì đó là vi phạm pháp luật.

“Sở Y tế trong thủ tục đấu thầu dù rằng có một số sai sót nhưng chưa phát hiện vi phạm liên quan đến đấu thầu chỉ định. Trong thời gian khó khăn, cấp bách phòng chống dịch bệnh COVID-19, nếu như mượn để sử dụng tôi cho rằng đây là ngoại giao tuyệt vời. Nhưng mượn khác và vấn đề đấu thầu khác, tránh tình trạng mượn xong, chỉ định thầu đơn vị cho mượn trúng thầu là sai, chúng ta cần phân biệt rõ khái niệm đó. Mượn được là phải khen, còn đấu thầu vi phạm là kiên quyết xử lý” - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang thông tin thêm.

Qua vụ việc ba cán bộ vi phạm vừa bị bắt tạm giam, người đứng đầu Tỉnh ủy Hậu Giang cũng bày tỏ ghi nhận đối với đóng góp của các cá nhân này trong kết quả phòng, chống dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng cho người dân. Ông Nghiêm Xuân Thành cũng nhận xét ba cá nhân trên dù có vi phạm nhưng trong phòng, chống dịch bệnh họ chính là những thành tố quan trọng. Cụ thể như cựu Giám đốc CDC tỉnh là người “ngày đêm trên chiến trường”, kịp thời tham mưu cho Ban chỉ đạo tỉnh có những phương án, kế hoạch chống dịch kịp thời.

“Qua vụ việc, thấy rằng quan điểm của tỉnh rất kiên quyết, có công thì khen, có vi phạm là phải xử lý” - Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhấn mạnh.

Như PLO đã thông tin, ngày 11-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam bốn tháng đối với ông Nguyễn Văn Lành, cựu Giám đốc CDC tỉnh Hậu Giang để tiếp tục điều tra hành vi vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng hành vi, hai thuộc cấp của ông Lành là ông Hà Tấn Bình Đẳng, cựu Trưởng Khoa xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh - Thăm dò chức năng và bà Huỳnh Thị Hồng Đoan, cựu Trưởng Khoa dược - Vật tư Y tế cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang: “Có một số sai sót, sự cố mà chúng tôi cho rằng nếu mà làm đúng quy trình, phân công đúng vai, đúng bài thì chắc đã không xảy ra sự cố đáng tiếc vừa qua”.

Xem thêm: lmth.034186tsop-tab-ib-auv-cdc-ob-nac-3-uv-ev-ion-gnaig-uah-uht-ib/nv.olp

“Bí thư Hậu Giang nói về vụ 3 cán bộ CDC vừa bị bắt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools