vĐồng tin tức tài chính 365

Đổi mới, sáng tạo về phương thức tổ chức và hoạt động trong công tác phòng cháy, chữa cháy

2022-05-24 19:43

Dự Hội nghị, tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Tại điểm cầu của 63 địa phương có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, huyện, xã; đại diện Ban Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Toàn cảnh Hội nghị. 


Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Trong 1 năm triển khai thực hiện cao điểm về tuyên truyền, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, với sự chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực triển khai hiệu quả công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong công tác quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, khắc phục những tồn tại, hạn chế. 

Công tác tuyên truyền tại Trung ương luôn được đổi mới. Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo về an toàn PCCC và CNCH tại khu dân cư, hộ gia đình, kịp thời cung cấp thông tin, định hướng dư luận, không để xảy ra khủng hoảng truyền thông về PCCC và CNCH. Công an các địa phương đã phối hợp với cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp đến người dân; hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Báo cháy 114, Zalo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Triển khai xây dựng, duy trì nhiều mô hình, phong trào PCCC có hiệu quả như: Tổ liên gia an toàn PCCC; khu dân cư an toàn PCCC; đội chữa cháy và CNCH bán chuyên trách, đội PCCC cơ sở lưu động; lắp đặt các phương tiện chữa cháy tại các ngõ sâu… Chủ động phối hợp, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập đoàn liên ngành, tổ chức kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ hộ kinh doanh, cá nhân thực hiện trách nhiệm, điều kiện an toàn PCCC và ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC. Chủ động tham mưu, tổ chức tập huấn triển khai các văn bản pháp luật về PCCC cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã, Công an cấp xã.

Thiếu tướng Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH báo cáo tại Hội nghị. 


Đối với thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức kiểm tra toàn diện công tác nghiệp vụ, thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH tại Công an địa phương; tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ; hướng dẫn và đôn đốc công tác rút kinh nghiệm vụ cháy, sự cố, tai nạn. Công an các địa phương đã chủ động triển khai khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện các biện pháp nghiệp vụ. 

Kết quả sau 01 năm thực hiện cao điểm, nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và người dân đã có chuyển biến tích cực, tự giác khắc phục những thiếu sót, vi phạm về PCCC và CNCH, tham gia các hoạt động PCCC tại cơ sở, khu dân cư. Nhiều địa phương đã kiềm chế về số vụ cháy xảy ra tại cơ sở hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; 03/63 địa phương không để xảy ra cháy; 52/63 địa phương có số vụ cháy giảm; 20/63 địa phương có số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người giảm.

 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao Bằng khen của Bộ Công an tặng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cao điểm. 


Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, đánh giá đúng tình hình, thực trạng công tác PCCC và CNCH hiện nay, hiệu quả thực hiện cao điểm và công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn trong 01 năm vừa qua; chỉ rõ những vấn đề nổi lên; đồng thời thảo luận và tìm biện pháp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và CNCH đối với cơ sở, khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và công tác phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn thời gian tới, hạn chế thấp nhất việc xảy ra các vụ cháy dẫn đến cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. 

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long ghi nhận, biểu dương những kết quả thực hiện trong 01 năm triển khai cao điểm và các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn; khẳng định chủ trương là rất đúng đắn, hướng đúng mục tiêu, phù hợp với tình hình thực tế, từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Long phát biểu tại Hội nghị.


Để phát huy những kết quả đạt được và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, kiềm giảm số vụ cháy, thiệt hại do cháy, nổ gây ra, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đổi mới về tư duy, nhận thức, xác định lấy người dân là trọng tâm, chủ thể, vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là nguồn lực trọng công tác PCCC và CNCH. Vì vậy phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá, đổi mới, sáng tạo về phương thức tổ chức và hoạt động trong công tác PCCC. Trong công tác PCCC phải xác định phòng là chính, phòng là “xây”, chữa là “chống”, phòng là cơ bản - chiến lược - lâu dài; làm tốt công tác phòng cháy để hạn chế phải chữa cháy, hạn chế hậu quả, thiệt hại cho nhân dân và cho xã hội. Phải xác định phương châm “4 tại chỗ” là lực lượng ở trong dân – phương tiện ở trong dân – hậu cần ở trong dân – chỉ huy ở trong dân, người dân vừa là mục tiêu, vừa là động lực, vừa là lực lượng trực tiếp, tại chỗ, ban đầu tham gia chữa cháy, kết hợp với lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, dân phòng, dân phố, khu dân cư… để khi có cháy nhanh chóng lớp lấy “thời điểm vàng” (từ 5-7 phút kể từ khi xảy ra cháy), kịp thời huy động người dân tham gia chữa cháy.

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác PCCC và CNCH. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin, truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát sóng các chuyên mục về PCCC vào khung giờ vàng thu hút người xem. Mục tiêu là từng người dân phải được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát hiểm, thoát nạn khi có vụ cháy xảy ra. Nắm chắc địa bàn, không để tình trạng bỏ sót, bỏ lọt địa bàn, Công an cấp xã cần nắm bắt, thống kê những thay đổi tại khu dân cư, cơ sở; xác định, lập danh sách, hồ sơ quản lý địa bàn, khu vực trọng điểm về PCCC có khả năng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra cháy để tăng cường các biện pháp quản lý. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung PCCC và CNCH vào giảng dạy cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục. 

Các đại biểu dự Hội nghị. 


Thứ trưởng Nguyễn Văn Long nhấn mạnh, cần rà soát, đánh giá các mô hình phát huy hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH tại địa phương, tập trung nhân rộng với công thức: Lối thoát hiểm thứ 2 + Bình chữa cháy, phương tiện chữa cháy + Chuông báo cháy + Kỹ năng chữa cháy, thoát hiểm… Nghiên cứu cập nhật các tình huống mới trong công tác diễn tập chữa cháy, CNCH trong tình hình mới. Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy 24/24h, bảo quản, bảo dưỡng trang thiết bị và phương tiện chữa cháy, bảo đảm 100% phương tiện, trang thiết bị trong diện thường trực phải hoạt động tốt, kịp thời tham gia xử lý có hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng đề nghị, Công an các đơn vị, địa phương, lãnh đạo chỉ huy các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC, CNCH trong thời gian qua. Mục tiêu đạt được là hạn chế tối đa các vụ cháy xảy ra, nếu xảy ra phải hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và xã hội…

 

 

Xem thêm: 31813=DImetI?lmth.2-ob-auc-gnod-taoh-nit/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đổi mới, sáng tạo về phương thức tổ chức và hoạt động trong công tác phòng cháy, chữa cháy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools