vĐồng tin tức tài chính 365

Sri Lanka tăng giá xăng dầu lên kỷ lục

2022-05-25 03:04

Giá xăng Octan 92 - loại xăng phổ biến nhất tại Sri Lanka - tăng từ 338 lên 420 rupee (tương đương 1,17 USD) mỗi lít. Trong khi đó, giá dầu diesel tăng từ 289 lên 400 rupee (tương đương 1,11 USD) mỗi lít. Đây là những mức giá cao nhất mọi thời đại ở đảo quốc này.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu bắt đầu lúc 3 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 24/5. Nội các nước này cũng đã thông qua việc sửa đổi phí vận chuyển và các dịch vụ khác liên quan đến xăng dầu cho phù hợp, theo chu kỳ được áp dụng hai tuần một lần hoặc hàng tháng.

"Chính phủ sẽ thảo luận với các bên liên quan trong lĩnh vực giao thông để tăng giá dịch vụ cùng với mức tăng xăng dầu mới nhất", Bộ trưởng Năng lượng Sri Lanka Kanchana Wijesekara cho biết.

Ông Wijesekera cũng khuyến khích mọi người làm việc từ xa để giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu. Lãnh đạo các cơ quan nhà nước sẽ toàn quyền quyết định về việc nhân viên nào cần thiết phải đến văn phòng, trong khi số còn lại được làm việc tại nhà.

Những chiếc xe ba bánh xếp hàng dài chờ đổ xăng ở Colombo, Sri Lanka ngày 23/5. Ảnh: Reuters

Những chiếc xe ba bánh xếp hàng dài chờ đổ xăng ở Colombo, Sri Lanka ngày 23/5. Ảnh: Reuters

Sri Lanka đang phải vật lộn với tình trạng hỗn loạn kinh tế chưa từng có kể từ năm 1948. Việc tăng giá xăng dầu diễn ra trong bối cảnh người dân nước này tiếp tục phải xếp hàng dài tại các trạm nhiên liệu để chờ mua hàng. Ngoài ra, hầu hết mặt hàng thiết yếu đều đang thiếu thốn.

"Không chỉ vấn đề xăng dầu, giá mọi thứ như thực phẩm cũng rất cao", Mohammad Irfan, một doanh nhân đã xếp hàng 4 giờ để chờ đổ xăng ở thủ đô Colombo nói với Reuters. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 đã tăng 33,8%. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Sri Lanka Nandalal Weerasinghe dự báo lạm phát nước này lên 40% trong vài tháng tới.

Hôm 18/5, Sri Lanka chính thức lần đầu vỡ nợ do không thể trả lãi trái phiếu khi thời gian ân hạn kết thúc. Nước này đang đàm phán với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) về một gói cứu trợ. Họ cũng đang đàm phán tái cấu trúc nợ với các chủ nợ. Trước đó, quốc gia này tuyên bố cần 3 – 4 tỷ USD năm nay để thoát khủng hoảng.

Các nhà kinh tế cho biết việc tăng giá nhiên liệu và điện là cần thiết để giúp Chính phủ Sri Lanka tăng thu, nhưng đồng ý rằng cách này sẽ dẫn đến khó khăn trong ngắn hạn. Dhananath Fernando, Nhà phân tích của Viện Advocata có trụ sở tại Colombo, cho biết giá xăng đã tăng 259% kể từ tháng 10 năm ngoái và dầu diesel tăng 231%. Giá thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác cũng đã tăng mạnh.

"Người nghèo sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất", ông nhận định và cho rằng giải pháp là nên phát tiền mặt hỗ trợ người nghèo.

Phiên An (theo Reuters, Telegraph India)

Xem thêm: lmth.2067644-cul-yk-nel-uad-gnax-aig-gnat-aknal-irs/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sri Lanka tăng giá xăng dầu lên kỷ lục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools