"Làm như phá"
"Trước đây, con đường này được trải nhựa phẳng lì, tuy nhiên, thời gian gần đây nhiều xe tải to nối đuôi nhau vào chở đất đã khiến con đường này bị hỏng mất rồi", ông Nguyễn Đình Thảo (SN 1962), một người dân sinh sống trên tuyến đường từ Quốc lộ 47 đi xã Bình Sơn đoạn qua xã Thọ Sơn, huyện Triệu Sơn cho biết.
Cũng theo ông Thảo, tình trạng trên đã gây nhiều bất tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân khi di chuyển trên tuyến đường này. Thực tế, đã có nhiều trường hợp bị trượt ngã tai nạn khi qua tuyến đường này.
"Trước đó còn chạy cả đêm, đợt này chúng tôi ý kiến nên chỉ chạy ngày thôi, khoảng từ 6h sáng tới 6h chiều gì đó. Thường ngày tôi vẫn đưa các cháu đi học bằng đường này, đường bị cày xới nát hết nên khi di chuyển qua đây rất dễ bị trượt ngã, nguy hiểm lắm. Nhất là những hôm trời mưa. Đã có nhiều trường hợp bị trượt ngã gãy tay và hỏng hết xe khi người dân di chuyển qua đây, được cái may mắn là cũng chưa có trường hợp chết người", ông Thảo cho biết.
Có mặt tại khu vực trên vào khoảng 15h30 ngày 21/5, Người Đưa Tin (PV) ghi nhận được nhiều lượt xe tải chở đất có dấu hiệu cơi nới, quá tải ùn ùn di chuyển qua tuyến đường này nhưng không có lực lượng chức năng nào giám sát.
Đáng chú ý, các phương tiện này có dấu hiệu cơi nới, quá tải, trong đó có xe còn ngang nhiên không tiến hành che phủ bạt khi vận chuyển đất trên đường.
Theo tìm hiểu của Người Đưa Tin, các xe tải trên đang thực hiện chở đất được tận thu từ một dự án chống sạt lở để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến từ Quốc lộ 47 đi xã Bình Sơn. Tuy nhiên, nghịch lý, tuyến đường này lại đang bị phá hỏng do chính trong quá trình thi công dự án trên.
Để tìm hiểu thêm, PV tiếp tục tiến sâu hơn vào khu vực về phía xã Bình Sơn, nơi các xe tải chở đất đang ùn ùn kéo ra, PV ghi nhận tại vị trí được cho là nơi đang thi công dự án trên, nhiều xe tải đang nối đuôi nhau tiến sâu vào khu vực bên trong cách xa hành lang tuyến đường này để nhận đất, ngay phía dưới một chóp đồi đã bị khoét nằm chơ lơ giữa không gian xung quanh.
Trong khi đó, tại khu vực phía ngoài sát lề đường, từng vạt đá đã sạt xuống mặt đường nhưng vẫn nằm chờ, đối nghịch với khung cảnh tấp nập xe ra vào lấy đất ở khu vực phía trong.
Vừa qua, ngày 12/5, trong biên bản làm việc giữa người dân sở tại và đại diện các Sở TNMT, Sở GTVT, UBND huyện Triệu Sơn, ... cùng đại diện doanh nghiệp đã thông nhất thừa nhận các tình trạng trên. Đồng thời, doanh nghiệp đồng ý sẽ xây dựng hoàn trả lại tuyến đường sau khi dừng việc vận chuyển đất tận thu từ ngày 29/5.
"Phá" đường và núp bóng dự án để khai thác tài nguyên trái phép?
Trao đổi với Người Đưa Tin, anh Trịnh H. Ch. - một người dân bức xúc cho rằng: "Hôm rồi khi họp dân và đọc quyết định tôi mới được biết thông tin về dự án này, chống sạt lở nhưng doanh nghiệp gần như chỉ lấy đất chứ chưa thực hiện được các hạng mục như trong quyết định. Người ta đã múc cả quả đồi phía trong".
Phản ánh trên của người dân không phải là không có cơ sở trước những hình ảnh đã được ghi nhận. Và nghịch lý khi tại một dự án chống sạt lở nhằm đảm bảo an toàn cho tuyến đường, nhưng đã "băm nát" chính tuyến đường này trong quá trình thi công dự án. Rõ ràng, trước mắt an toàn chưa thấy đâu nhưng những hậu quả tiêu cực mà thời gian qua người dân nơi đây phải gánh chịu là hiện hữu.
Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian 5 phút ghi hình tại khu vực này, PV đã ghi nhận được 5 xe tải chở theo một lượng đất lớn di chuyển qua đây.
Theo thông tin mà Người Đưa Tin thu thập được, dự án chống sạt lở trên tuyến đường trên được UBND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt tại Văn bản số 1989/UBND-CN ngày 9/2/2021, theo đó, công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt (công ty Tiến Đạt) thực hiện dư án trên diện tích hơn 5.000m2, thời gian thực hiện dự án là 6 tháng, với tổng số tiền thực hiện dự án chống sạt lở gần 800 triệu đồng từ nguồn ngân sách xã và huy động các nguồn hợp pháp khác. Nhiệm vụ chính là bạt mái ta luy dọc tuyến đường từ xã Thọ Sơn lên xã Bình Sơn; đắp mái nhiều đoạn đường có dấu hiệu sạt lở và được vận chuyển một khối lượng đất đá thừa đi nơi khác.
Tuy nhiên, tới ngày 23/11/2021, công ty Tiến Đạt có công văn đề nghị được gia hạn thời gian cải tạo, thu hồi vận chuyển đất thải trong quá trình thực hiện dự án trên. Từ văn bản này cùng các văn bản tham mưu của các đơn vị chuyên môn, tới ngày 29/1/2022, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã ký văn bản đồng ý cho công ty Tiến Đạt được tận thu khối lượng đất thừa trong quá trình thi công dự án trên, với khối lượng hơn 24.147m3 đất.
Đáng chú ý, trao đổi với chúng tôi, ông Nông Bá Dũng, Trưởng phòng TNMT huyện Triệu Sơn cung cấp thông tin: "Trong khoảng tháng 5,6/2021, khi thực hiện dự án này, công ty Tiến Đạt đã bị xử phạt vi phạm hành chính về vi phạm trong hoạt động khoáng sản, sau đó bị dừng lại. Tới đợt rồi, sau khi điều chỉnh thì mới tiếp tục được hoạt động lại".
Khi PV ngỏ ý muốn tiếp cận biên bản xử phạt này, ông Dũng liền nói lần trước đã xong rồi, còn lần này đã điều chỉnh và doanh nghiệp chưa vi phạm (?!).
"Các biên bản đó là xử phạt ở lần trước, còn lần này (sau khi điều chỉnh) thì doanh nghiệp chưa vi phạm vì vậy không nên cộng dồn vào làm gì", ông Dũng cho hay.
Một số hình ảnh được phóng viên và người dân ghi lại trước đó trên tuyến đường trên.