Ngày 25-5, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quảng lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng – chủ đầu tư dự án đường vành đai phía Tây TP, cho biết đang yêu cầu các nhà thầu tăng cường các mũi thi công song song để phấn đấu ngày 30-6 thông tuyến công vụ tuyến đường 19,3km của dự án này.
"Ban QLDA đã làm việc với nhà thầu CIENCO 1, yêu cầu chấm dứt hợp đồng nhà thầu phụ thi công chậm trễ thời gian qua và thay nhà thầu mới vào thi công tăng ca làm đêm. Đến nay, nhà thầu cũ đã rút máy ra khỏi công trường, nhà thầu mới đang đưa máy vào tiếp cận triển khai các hạng mục dự án theo chỉ đạo" - ông Huy cho biết.
Hơn nửa tháng qua, tận dụng thời tiết khô ráo, các nhà thầu đẩy mạnh thi công trên đường vành đai phía Tây
Trung bình, mỗi ngày các công nhân vận chuyển, đắp hơn 3.000 m3 đất và 1.000 m3 cát để xử lý các đoạn có đất nền yếu
Tại công trường vào các ngày 24 và 25-5, các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc tăng tốc san nền, thi công Dự án đường vành đai phía Tây Đà Nẵng. Trong đó, gói thầu của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn phấn đấu thông tuyến vào cuối tháng 9-2022 theo yêu cầu của lãnh đạo Đà Nẵng.
Đối với gói thầu của Công ty Xây dựng CTGT 1 (CIENCO 1) đoạn Km 0 - Km 2+100, nhà thầu tăng tốc san đắp lớp đất nền, chuẩn bị đắp đất mới, phủ đá cấp phối. Mặt đường cơ bản bằng phẳng, phương tiện đi lại dễ dàng.
Ông Hoàng Nguyên Sơn, cán bộ Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (điều hành gói thầu CIENCO1), cho hay đầu tuyến cơ bản hoàn thiện việc đắp đất nền, riêng đoạn Km 2+600 - Km 4 hoàn thành 50%. Phần mố trụ cầu vượt Quốc lộ 14B đang được đắp lớp cát thô đầu tiên, vừa làm vừa thử nghiệm công nghệ.
Công nhân hối hả thi công các hạng mục của dự án
Một số vị trí đất bùn lầy, nền yếu được xử lý bằng cát, đất nền
Trung bình mỗi ngày, gói thầu CIENCO 1 vận chuyển, đắp hơn 3.000 m3 đất và 1.000 m3 cát xử lý nền đất yếu. Dự kiến đến ngày 30-6 sẽ thông tuyến.
Cạnh đó, đại diện CIENCO 1 cho biết do chưa được giải phóng mặt bằng để có đường chở vật liệu, công ty phải thuê đất của người dân từ tháng 3-2021 để mở đường công vụ nhưng đường rất nhỏ. Công ty kiến nghị địa phương sớm bàn giao mặt bằng để mở rộng đường, tăng lượng vận chuyển.
Trước đó, Thanh tra TP Đà Nẵng chỉ ra việc chậm giải phóng mặt bằng, chậm bố trí tái định cư là nguyên nhân chính dẫn đến việc trễ tiến độ dự án. Thanh tra TP Đà Nẵng cho rằng UBND huyện Hòa Vang bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công không liên tục, không đáp ứng yêu cầu tiến độ đã được phê duyệt.
Cạnh đó, nguyên nhân nữa khiến dự án ì ạch là do năng lực nhà thầu. Để chấn chỉnh, chủ đầu tư dự án đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền hơn 176 triệu đồng.
Đường vành đai phía Tây có tổng đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỉ đồng. Theo Thanh tra TP Đà Nẵng, dự án trễ tiến độ do chậm bàn giao mặt bằng thi công và năng lực hạn chế của một số nhà thầu
Dự án đường vành đai phía Tây có điểm đầu tại Quốc lộ 14B (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), điểm cuối tại Km 19+177,30 nối trục đường chính của Khu công nghệ thông tin tập trung (xã Hòa Liên).
Tổng chiều dài toàn tuyến là 19,3 km, được khởi công ngày 14-9-2018, dự kiến hoàn thành ngày 29-10-2020.
Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.134 tỉ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách TP Đà Nẵng.
Dự án do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn - Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 Công ty CP.