Bản đồ hướng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Ngày 12-4, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua quyết nghị bố trí 670 tỉ đồng để chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên ngày 16-5, Thủ tướng Chính phủ có công điện yêu cầu các tỉnh có dự án phải cam kết tham gia các dự án thành phần của ba dự án đường cao tốc, trong đó có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Do đó UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tờ trình gửi HĐND tỉnh cam kết bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2021-2025 để chi trả 50% chi phí giải phóng mặt bằng cho giai đoạn 1 dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tại kỳ họp chuyên đề sáng 25-5, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông qua tờ trình trên và thống nhất ra quyết nghị trong năm 2022 bố trí 670 tỉ đồng vốn ngân sách địa phương để chi trả 50% chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng.
Phát biểu tại kỳ họp, ông Phạm Viết Thanh - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - khẳng định cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc kết nối hạ tầng giao thông, tạo sức lan tỏa, khơi thông các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Thanh nhấn mạnh việc thông qua nghị quyết trên là thể hiện vai trò, trách nhiệm của địa phương đối với thực hiện chủ trương lớn về đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược quan trọng, cấp thiết.
Ông Thanh cũng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sớm triển khai, giao nhiệm vụ TP Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ (nơi có cao tốc đi qua) chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện thật tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ. Nhằm tránh tình trạng nâng giá vật liệu thi công, ông cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan chủ động xác định nguồn cung ứng vật liệu thi công và ổn định giá cả trên thị trường.
Từ nhiều năm qua quốc lộ 51 đã quá tải, thường xuyên xảy ra kẹt, ùn ứ xe. Do đó việc triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất cần kíp.