Có thể không phải là thương hiệu thời trang xa xỉ nhất thế giới, nhưng Pandora là một trong những thương hiệu thời trang lớn nhất thế giới với hệ thống cửa hàng offline trải rộng khắp 100 quốc gia. Hiện Pandora có 6.800 điểm bán hàng, bao gồm hơn 2.600 cửa hàng trải nghiệm (concept store), 27.000 nhân viên và tạo ra doanh thu 3,1 tỷ Euro năm 2021.
Pandora được thành lập năm 1982 bởi người thợ kim hoàn tên Per Enevoldsen cùng người vợ sau Winnie tại Đan Mạch. Họ nhanh chóng mở rộng cửa hàng của mình bằng cách nhập trang sức từ Thái Lan và bán cho các khách hàng. Dù doanh nghiệp ngày càng phát triển và lớn mạnh không ngừng, song 2 Founder Pandora vẫn tin tưởng duy nhất thị trường Thái Lan khi cần thêm nguồn cung ứng trong suốt 40 năm qua.
Pandora hiện có 2 cơ sở chế tác và tất cả đều nằm ở Thái Lan, 1 tại Bangkok và 1 ở LamPhun. Với cơ sở mới ở LamPhun, ‘ông hoàng’ ngành trang sức thế giới đang có kế hoạch mở rộng bằng cách nâng tổng vốn đầu tư lên 1 tỷ DDK (160 triệu USD) trong vòng 4 năm tới.
"Chung thủy" với việc sản xuất ở Thái Lan trong suốt 40 năm, việc mới đây Pandora thông báo chọn Việt Nam để đặt cơ sở chế tác thứ 3 của mình khiến nhiều người ngạc nhiên. Theo ông Jeerasage Puranasamriddhi – Giám đốc Nguồn cung ứng của Pandora, cơ sở thứ 3 có tổng vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD, tọa lạc tại KCN VISIP 3 – Bình Dương.
100% sản phẩm sản xuất tại cơ sở chế tác thứ 3 chỉ để xuất khẩu chứ không bán lẻ trong nội địa Việt Nam. Tại Việt Nam, trang sức Pandora đang được phân phối độc quyền bởi Tập đoàn Norbreeze – đối tác phân phối độc quyền trang sức Pandora khu vực Đông Dương. Hiện tại, Pandora – Norbreeze đang có 8 cửa hàng tại TP.HCM và 4 tại Hà Nội. Cụ thể hơn, dù Pandora đặt nhà máy của mình tại Việt Nam, nhưng không vì thế mà giá các trang sức của họ bán tại Việt Nam lại rẻ hơn.
THƯƠNG HIỆU TOÀN CẦU LÀ ‘CON BÀI’ MẠNH NHẤT CỦA PANDORA ĐỂ THU HÚT TÀI NĂNG – NGHỆ NHÂN
Chào ông. Xin ông cho biết tại sao Pandora lại lựa chọn Việt Nam làm cơ sở chế tác thay vì các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cơ sở tại Việt Nam sẽ đóng vai trò như thế nào trong chuỗi cung ứng chung của Pandora trên toàn cầu?
Ông Jeerasage Puranasamriddhi: Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, tôi xin phép chia sẻ bối cảnh chung để câu trả lời rõ ràng hơn. Pandora có chiến lược "Phượng hoàng" với mục tiêu là phát triển liên tục. Tháng 9/2021, chúng tôi đã đưa ra các tuyên bố về phát triển của mình.
Trong đó, với vai trò là bộ phận sản xuất, hỗ trợ sự phát triển liên tục của Pandora, chúng tôi đã quyết định cần mở rộng thêm năng suất sản xuất và cân nhắc việc giảm thiểu rủi ro bằng hình thức đa dạng hóa nguồn cung trước các diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng 27 quốc gia và cuối cùng chọn Việt Nam.
Như đã chia sẻ, Pandora cần giảm thiểu rủi ro về nguồn cung. Với đa số nguồn cung của chúng tôi tập trung ở Thái Lan, việc mở rộng và đa dạng hóa về địa lý là rất cần thiết.
Sau khi cân nhắc nhiều tiêu chí từ 27 quốc gia, chúng tôi đã chọn Việt Nam bởi nhiều yếu tố; bao gồm việc Việt Nam là quốc gia láng giềng với Thái Lan, rất nổi tiếng về di sản lịch sử, trình độ của các nghệ nhân, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và về khả năng sản xuất… Một điểm nữa là cơ sở hạ tầng tại Việt Nam rất tốt và sẵn sàng để chúng tôi đầu tư.
Tôi cũng xin trả lời về vấn đề vị trí của Việt Nam trong chiến lược cung ứng toàn cầu của Pandora. Trước đây, cơ sở sản xuất của Pandora đặt tại thủ đô Bangkok và tỉnh LamPhun Thái Lan. Hai cơ sở này thực ra vẫn nằm cùng tại Thái Lan nên để nói về cơ sở chiến lược, chúng tôi đã quyết định chọn một cơ sở thứ ba nằm ngoài Thái Lan. Đó là lý do vì sao chúng tôi chọn Việt Nam.
Theo đó, cơ sở tại Việt Nam chiếm đến ⅓ năng suất toàn cầu của Pandora.
Jeerasage Puranasamriddhi – Giám đốc Nguồn cung ứng của Pandora
Việc Pandora đến Việt Nam có ảnh hưởng nhiều đến các công ty Việt Nam không? Với những công ty sản xuất nữ trang tại Việt Nam, chẳng hạn như PNJ, thì nên xem Pandora là đối thủ cạnh tranh hay đồng đội – nhất là ở khía cạnh thu hút nhân tài?
Thật ra, Pandora cũng cùng là đại diện cho ngành nữ trang Việt Nam cùng các công ty địa phương như PNJ. Tôi tin rằng: Càng có nhiều công ty nữ trang tốt đại diện cho Việt Nam thì sẽ càng có lợi cho Việt Nam. Khi có sự đa dạng hóa từ các công ty lớn cùng sản xuất, cùng hỗ trợ phát triển cho nhân tài sẽ giúp nâng cao hơn nữa vị thế sản xuất của cả Việt Nam.
Khi chúng tôi mở cơ sở mới ở Bình Dương thì chắc chắn chúng tôi sẽ cố gắng thu hút những người giỏi đến với chúng tôi.
Sau khi các đồng nghiệp của tôi chọn được Việt Nam từ 27 quốc gia, thì câu hỏi tiếp theo là nên đặt nhà máy ở đâu với 63 tỉnh thành. Câu hỏi này là một câu hỏi khá cổ điển khi Việt Nam là một nước trải dài về mặt địa lý từ Bắc đến Nam. Khi đã trả lời được câu hỏi trên thì câu hỏi kế tiếp là nên đặt tại tỉnh nào của 10 tỉnh thành miền Nam với 280 khu công nghiệp khác nhau. Chúng tôi đã rà soát để cuối cùng đã chọn được ở Bình Dương.
Chúng tôi có 3 lý do để chọn VSIP Bình Dương. Đầu tiên, là trình độ sẵn có, năng lực của nghệ nhân nơi đây. Có lẽ yếu tố này sẽ liên quan đến câu hỏi của bạn trong việc cạnh tranh, tuyển mộ nhân tài.
Yếu tố thứ hai là sự sẵn có của cơ sở hạ tầng khi chúng tôi đến và chứng kiến tận mắt. Xem con số dữ liệu là một chuyện nhưng phải đến tận nơi, xem tận mắt độ sẵn sàng của VSIP 3 tại Bình Dương là một chuyện khác.
Thứ ba, VSIP cũng rất thuận lợi về vị trí địa lý đó chính là gần sân bay. Như các bạn biết, các sản phẩm của chúng tôi hầu hết là để xuất khẩu, cho nên vị trí gần sân bay rất quan trọng. Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiệt tình, tận tâm của chính phủ địa phương - Bình Dương cũng như của đại sứ quán Đan Mạch.
Chúng tôi sẽ thu hút nhân tài như thế nào?
Tổng thể hệ sinh thái ở Bình Dương không chỉ để phục vụ cho nhu cầu làm việc mà còn là sinh sống và cư trú. Sự phát triển đồng bộ về nhà ở, giáo dục, bệnh viện chăm sóc sức khỏe sẽ là yếu tố hấp dẫn với tất cả các đối tượng nhân tài mà Pandora muốn thu hút. Hiển nhiên, nếu chúng tôi nhìn nhận được như vậy thì các công ty khác đặt tại VSIP 3 hay các KCN cũng thế.
Trong khuôn viên 1 cơ sở sản xuất của Pandora tại Thái Lan.
Vậy sức hấp dẫn khác biệt của Pandora ở đâu?
Khác biệt đầu tiên của Pandora là yếu tố thương hiệu. Khi nhắc đến tên Pandora hoặc đeo trang sức Pandora thì chúng ta đã có thể cảm nhận được, chúng tôi là một thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế, đẳng cấp châu Âu. Cho nên, khi đến làm việc cho một thương hiệu toàn cầu, đó không chỉ là công việc mà còn là cả sự nghiệp và trải nghiệm cuộc sống.
Các giá trị của Pandora là "Dream - dare - care - deliver"; và tôi muốn nhấn mạnh đến giá trị thứ ba là ‘chăm sóc – care’. Chúng tôi là công ty hàng đầu về nữ trang trên toàn cầu nên chúng tôi đặt nặng yếu tố quan tâm, chăm sóc đến nhân viên của mình. Điều này thể hiện rất rõ với nhiều công trình, dự án trong nhà máy và văn phòng công ty.
Bên cạnh đó, với thương hiệu toàn cầu như Pandora, nhân viên cũng sẽ nhận được những cơ hội sự nghiệp rất lớn. Chúng tôi cũng đã rất thành công khi có thể đa dạng hóa lực lượng lao động, cũng như nâng cao nấc thang sự nghiệp cho nhân viên lên tầm khu vực – toàn cầu.
Nhân sự làm việc tại Pandora không chỉ cố định ở một vị trí địa lý, bằng chứng là sự trao đổi giữa Việt Nam và Thái Lan. Không chỉ như vậy, hiện có rất nhiều nhân sự của Thái Lan cũng đã di chuyển qua Copenhagen để làm việc. Điều đó minh chứng cho sự phát triển con người của Pandora.
Một yếu tố nữa để Pandora có thể thu hút nhân tài đó là quyết tâm của chúng tôi về cam kết phát triển bền vững. Chúng tôi nghĩ rằng, mục tiêu phát triển bền vững của Pandora - Việt Nam và nhỏ hơn là VSIP khá hài hòa và tương đồng. Tôi xin nêu ra một số thông số về phát triển bền vững như sau.
Với giảm khí thải nhà kính, chúng tôi đã sử dụng 100% năng lượng tái tạo từ năm 2020. Đến năm 2030, toàn bộ tập đoàn sẽ giảm thải còn 50% phát thải khí nhà kính. Mục tiêu đến năm 2025 thì chuỗi sản xuất của chúng tôi sẽ hoàn toàn không còn phát thải khí nhà kính và phát thải ròng. Đến năm 2040, chúng tôi sẽ đạt hoàn toàn phát thải ròng bằng 0 cho toàn bộ tập đoàn và toàn bộ chuỗi.
Cơ sở chế tác của Pandora tại tỉnh LamPhun - Thái Lan.
Ngoài ra, chúng tôi còn có tham vọng lớn hơn cho các nguyên vật liệu của mình. Đó là cam kết đến năm 2025, toàn bộ các sản phẩm của chúng tôi sẽ được chế tác 100% từ vàng và bạc tái chế. Ngoài ra, Pandora còn có các các tiêu chí khác như bình đẳng giới - sẽ không ai bị bỏ lại trong quá trình phát triển.
Một lý do nữa để họ đến với chúng tôi đó là giá trị mà chúng tôi mang đến cho người lao động. Khi các sản phẩm trang sức hoàn thiện, nó luôn đong đầy và đại diện cho sự đam mê, tận tâm, cảm hứng của những người thợ thủ công
Vậy nguồn vàng và bạc tái chế sẽ được lấy từ đâu?
Chúng tôi thu nhập khẩu từ các nhà cung cấp của châu Âu như Đức, Thụy Sỹ. Họ sẽ nhận từ nhiều nguồn hàng khác nhau và sau đó tinh chế lại. Điều này đảm bảo rằng nguồn vàng bạc mà Pandora sử dụng để làm ra các loại trang sức sẽ không đến từ việc khai khoáng hầm mỏ từ lòng đất.
KHÂU HOÀN THIỆN CUỐI CÙNG CỦA CÁC SẢN PHẨM PANDORA LUÔN ĐƯỢC LÀM THỦ CÔNG
Pandora có yêu cầu gì với 6.000 nhân sự mình sắp tuyển dụng? Pandora có chương trình đào tạo cho nhân lực của Việt Nam không?
Về mặt phát triển đội ngũ nhân viên, chúng tôi có thể chia ra hai nhóm.
Đội ngũ hỗ trợ: còn được gọi là lao động trí thức, làm công việc hành chính và kỹ sư. Rõ ràng, họ sẽ được trang bị kinh nghiệm, kỹ năng tương đương với sự phát triển toàn cầu của Pandora. Và chắc chắn chúng tôi cũng sẽ có những chương trình để phát triển nhân tài địa phương trong thời gian tới.
Đội ngũ sản xuất: Là công ty lớn nhất thế giới về sản xuất nữ trang, Pandora đã có sẵn những năng lực, kỹ thuật nhất định trong ngành. Chúng tôi luôn hy vọng có thể áp dụng những hiểu biết này để nâng cao tay nghề thợ thủ công tại Việt Nam.
Tóm lại cả hai khối văn phòng và công nhân đều sẽ có lợi từ hiểu biết, công nghệ, kinh nghiệm và kỹ thuật của chúng tôi. Ngoài ra, với cơ sở này, chúng tôi sẽ tập trung phát triển số hóa ERP cho mảng sản xuất, là trụ cột trong quản lý - vận hành.
Bên cạnh đó, DNA của chúng tôi là: dù quá trình sản xuất các sản phẩm gần như đã được tự động hóa hoàn toàn nhưng khâu hoàn thiện luôn luôn làm thủ công. Vì thế, trình độ của các nghệ nhân và thợ thủ công vẫn luôn luôn là yếu tố mà chúng tôi chú trọng. Bên cạnh đó, chúng tôi chắc chắn sẽ lắng nghe tiếng nói từ nhân sự bản địa, trân trọng yếu tố con người để phù hợp với văn hóa Việt Nam.
Theo thông cáo báo chí, cơ sở tại Việt Nam sẽ xây dựng vào đầu năm 2023 và đi vào sản xuất vào đầu năm 2024. Vậy tiến trình sản xuất như thế nào và khi thêm cơ sở sản xuất tại Việt Nam thì giá thành sản phẩm có giảm hay không?
Vào giai đoạn đầu tiên, hiển nhiên chi phí sản xuất rất cao và năng suất chưa được tối ưu, đó là còn chưa nói đến các chi phí khác như tuyển dụng nhân sự. Vì thế, chúng tôi cũng cần một thời gian để đạt được điểm hòa vốn trước khi đạt được năng suất tối đa.
Chúng tôi kỳ vọng công suất sẽ đạt được 60 triệu sản phẩm khi tất cả mọi thứ dần đi vào ổn định. Như chúng ta biết, Pandora đã bán ra 102 triệu sản phẩm/năm, nên nhà máy ở Việt Nam sẽ phụ trách ⅓ sản lượng của doanh nghiệp. Chúng tôi cảm thấy rất tích cực về dự án này!
Khi năng suất được tối đa hóa thì chi phí sản xuất tại Việt Nam cũng thực sự rất cạnh tranh. Danh mục sản phẩm được chế tác tại Việt Nam cũng sẽ cân bằng với danh mục của Thái Lan, mang lại lợi ích cho toàn ngành khi độ hài lòng của người tiêu dùng được nâng cao.
Các sản phẩm của Pandora vừa là trang sức, vừa là tiếng nói của tình yêu nên chúng hẳn phải vừa đẹp nhưng giá cả cũng phải vừa túi tiền.
Cảm ơn ông rất nhiều!
http://tintuc.vdong.vn/05/1363310.htmQuỳnh Như
Theo Nhịp Sống Kinh Tế