Nhiều năm nay, quảng cáo trên Facebook trở thành hình thức marketing phổ biến và quen thuộc. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu những chi phí người dùng phải bỏ ra để chạy quảng cáo facebook.
Trong đó, chi phí thường được sử dụng nhất là CPC (cost per click). Mô hình tính chi phí giá cho mỗi lượt click chỉ tính phí khi người dùng Facebook nhấp vào và thấy quảng cáo của bạn, vì vậy khuyến khích người dùng không chỉ nhấp vào Facebook mà còn dẫn họ đến website hoặc landing page của bạn.
Nhà quảng cáo cài đặt nút Call to action (CTA) để người dùng nhấp vào đó, bao gồm những cách khác như Xem thêm (Learn more), Mua Ngay (Shop now) hoặc Đăng kí ngay (Sign Up).
Theo thống kê của WebFX - một công ty truyền thông có doanh thu hơn 3 tỷ USD tại Mỹ, các công ty chi trung bình từ 200 đến 800 đô la cho quảng cáo trên Facebook mỗi tháng. CPC tại Mỹ trung bình là 0,97 USD nhưng sẽ thay đổi tùy theo từng ngành.
Một bảng giá thống kê chi phí CPC tham khảo ở trị trường Mỹ
Nguồn thông tin: Web FX
Ở các nước châu Á, chi phí quảng cáo Facebook rẻ hơn tương đối. Ở Việt Nam, CPC chỉ vào khoảng 0,06 USD, tương đương 1.400 VNĐ/lượt click
Ngoài chi phí trả cho Facebook, để chạy được quảng cáo, người tiêu dùng còn phải trả phí cho các loại thẻ ngân hàng sử dụng như thẻ trả trước (Prepaid) hay thẻ tín dụng (Credit).
Và mới đây nhất, từ ngày 1/6, người dùng tại Việt Nam sẽ chính thức trả 5% thuế giá trị gia tăng (VAT) trên chi phí quảng cáo qua Facebook.
Mức phí giao dịch của các loại thẻ được thống kê từ 5 ngân hàng có lượng thẻ chạy quảng cáo lớn trên thị trường. Tuy nhiên, các nhà băng không áp dụng đồng thời 3 loại phí bằng 0, mà khi miễn phí loại phí này sẽ thu loại phí khác. Tổng cộng 3 mức phí của mỗi nhà băng ở vào mức từ 1% đến 3,49%.
Về thuế GTGT, theo thông báo của Facebook, việc cộng thêm 5% thuế sẽ được áp dụng cho mọi quảng cáo của nền tảng, hướng tới khách hàng tại Việt Nam, không phân biệt nhà quảng cáo doanh nghiệp hoặc cá nhân.
Theo Facebook, việc thu thuế VAT sẽ được áp dụng theo hai cách. Với tùy chọn thanh toán tự động, khoản thuế 5% sẽ được tính trước khi quảng cáo thực hiện. Do đó, người dùng sẽ phải trả thêm tiền cho một kế hoạch quảng cáo trên nền tảng. Nếu nhà quảng cáo chọn thanh toán thủ công, khoản VAT được tính dựa trên tỷ giá thực tế, phụ thuộc vào số dư trong tài khoản quảng cáo, Facebook cho biết.
Công ty yêu cầu đối tác quảng cáo thêm mã số thuế vào vào phần cài đặt thanh toán, dù điều này là không bắt buộc. Tuy nhiên, nó sẽ phục vụ cho việc điền mã số thuế trên hóa đơn thanh toán của Facebook. Qua đó, người quảng cáo có thể thu hồi được phần chi phí nếu có nộp lên cơ quan thuế.
Với các doanh nghiệp, điều này sẽ có lợi vì doanh nghiệp có thể hạch toán được chi phí, đồng thời có thể khấu trừ thuế VAT đầu vào.
http://tintuc.vdong.vn/05/1364011.htmTrọng Nghĩa
Theo Nhịp Sống Kinh Tế