vĐồng tin tức tài chính 365

Đang lỗ chứng khoán, có nên chuyển sang quỹ mở?

2022-05-30 08:18

Tôi tham gia đầu tư chứng khoán được gần một năm, vốn bỏ vào hơn 250 triệu đồng. Gần đây thị trường biến động, ngay cả các mã cổ phiếu lớn cũng xuống giá, tôi đang lỗ hơn 50 triệu đồng.

Dạo trước tôi có tìm hiểu về đầu tư quỹ mở, nhiều người nói có độ an toàn cao hơn tự bỏ tiền mua chứng khoán. Nhưng theo tôi biết các quỹ mở cũng không cam kết lợi nhuận. Vậy tính an toàn của kênh này đến từ đâu và mức độ ra sao?

Mỗi tháng tôi dư ra khoảng 5-7 triệu đồng. Thường tôi cứ luân phiên gửi tiết kiệm online, mua cổ phiếu, lâu lâu thì thử mua tiền mã hóa. Nhưng suốt 3 tháng qua tôi cứ để yên mà không đầu tư gì. Thời điểm này, liệu tôi có nên rút tiền từ chứng khoán cộng với số tiền nhàn rỗi thời gian qua để chuyển sang quỹ mở hay vẫn để yên tiền trong chứng khoán và chỉ đầu tư quỹ từ tiền nhàn rỗi sẵn có?

Mong chuyên gia tư vấn giúp tôi. Cảm ơn!

Thành Hiệp

Chuyên gia tư vấn:

Quỹ mở được quản lý bởi đội ngũ chuyên nghiệp và đầu tư đa dạng nên rủi ro sẽ thấp hơn so với đầu tư cổ phiếu riêng lẻ. Mức độ rủi ro cũng tùy thuộc vào từng loại quỹ, quỹ cổ phiếu có rủi ro cao hơn quỹ trái phiếu. Bạn có thể chọn quỹ 100% cổ phiếu, 100% trái phiếu hoặc quỹ hỗn hợp gồm cổ phiếu và trái phiếu. Điều này tùy thuộc vào nhu cầu đầu tư và khả năng chấp nhận rủi ro của bạn.

Về nguyên tắc, các quỹ mở không cam kết lợi nhuận. Vì thế nhằm đảm bảo tính an toàn, bạn nên cân nhắc lựa chọn công ty quản lý quỹ đầu tư và hiểu rõ khả năng chịu rủi ro.

Nếu không phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp, bạn nên mua chứng chỉ quỹ. Việc đầu tư cổ phiếu đòi hỏi bạn cần làm rất nhiều việc như đánh giá kinh tế vĩ mô để chọn ngành, chọn công ty. Khi chọn được công ty, bạn phải định giá cổ phiếu để biết nên mua khi nào và phải có chiến lược đầu tư để biết khi nào bán, bán giá nào... Có rất nhiều việc mà bạn phải làm tốt nhằm đảm bảo an toàn vốn và đạt lợi suất kỳ vọng, tất cả việc này đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn và thời gian.

Nếu muốn an toàn cao, bạn mua chứng chỉ quỹ trái phiếu hoặc chứng chỉ quỹ hỗn hợp cổ phiếu và trái phiếu. Trong trường hợp bạn muốn tăng trưởng cao và chấp nhận rủi ro ngắn hạn, chứng chỉ quỹ cổ phiếu là lựa chọn. Để giảm rủi ro ngắn hạn, bạn nên đầu tư lâu dài, tốt nhất là 3 năm trở lên.

Về câu hỏi của bạn, tôi cho rằng bất kỳ thời điểm nào trong thị trường đều có thể tham gia vì bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào là đỉnh, khi nào là đáy. Cách giúp bạn tránh rủi ro mua đỉnh và bán đáy là chia ra nhiều lần mua hay bán, theo phương pháp Dollar Cost Averaging (trung bình hóa chi phí đầu tư - DCA). Theo phương pháp này, thay vì đầu tư ở một mức giá nhất định, bạn sẽ chia nhỏ số tiền ra để đầu tư thành nhiều lần. Nhờ đó, bạn có cơ hội mua được giá thấp hơn nhờ trung bình đỉnh và đáy của thị trường, giúp giảm rủi ro trong việc lỡ mua phải giá đỉnh khi thị trường đang quá cao. Quan trọng hơn việc cố gắng bắt đỉnh hay bắt đáy là cố gắng duy trì việc đầu tư đều đặn và dài hạn.

Bạn có đề cập đến tiền mã hóa, bạn nên lưu ý rằng đây là kênh đầu tư không chính thức (chưa có quy định pháp luật rõ ràng) và có độ rủi ro rất cao. Vì thế việc phân bổ đầu tư vào kênh này không nên nhiều hơn 5% tổng đầu tư.

Tóm lại để có thể đầu tư thành công, bạn nên đầu tư đều đặn, lâu dài và phải hiểu rõ về rủi ro.

Nguyễn Văn Hoàng (Hans Nguyễn)

Quản lý Cao cấp Đào tạo kênh phân phối Dragon Capital Việt Nam

Xem thêm: lmth.2259644-om-yuq-gnas-neyuhc-nen-oc-naohk-gnuhc-ol-gnad/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đang lỗ chứng khoán, có nên chuyển sang quỹ mở?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools