vĐồng tin tức tài chính 365

Những ngôi làng trả hàng chục nghìn USD để mời dân đến ở

2023-05-01 08:00

"Nhiều vùng nông thôn châu Âu đang phải đối mặt với tình trạng dân số già đi khi những người trẻ tuổi chuyển đến các thành phố hoặc chọn không sinh con. Để chống lại điều này, một số chính quyền địa phương đang khuyến khích người nước ngoài đến cư trú ở đó", Euronews cho biết.

Sáng kiến tặng tiền không phải là mới và các thị trấn từ Thụy Sĩ đến Italy, Hy Lạp và Tây Ban Nha phải đua nhau tăng trợ cấp để thu hút. Một số nơi, trợ cấp có thể lên đến 50.000 euro (55.191 USD) cho mỗi gia đình. "Tuy nhiên, bạn sẽ không tìm thấy các kế hoạch như thế này ở các điểm nóng nghỉ mát ở bãi biển lớn hoặc các thành phố lớn", nền tảng bất động sản ThinkSpain (Tây Ban Nha) giải thích.

Có rất nhiều lời mời tặng tiền khi đến ở khắp châu Âu. Cuối năm ngoái, theo Time Out, Italy tuyên bố sẽ trả 30.000 euro (33.114 USD) cho người chuyển đến một số thị trấn nông thôn. Đất nước này cũng đang thực hiện chương trình nhà ở 1 euro, gần đây nhất là rao bán 8 ngôi nhà ở Sant'Elia để kích thích nền kinh tế thị trấn.

Các ưu đãi đương nhiên đi kèm với các điều kiện kèm theo. Ví dụ, nhiều nơi thích mời gọi các gia đình có trẻ em hoặc những người dự định có con sau khi ổn định cuộc sống. Họ cũng yêu cầu đảm bảo rằng có ý định sống ở đó lâu dài.

Albinen, Thụy Sĩ

Một góc Albinen. Ảnh: Kedu

Một góc Albinen. Ảnh: Kedu

Albinen ở dãy Alps của Thụy Sĩ, có ít hơn 250 cư dân. Thị trấn đề nghị trả cho các gia đình hơn 50.000 euro để chuyển đến đó. "Nằm trên một sườn núi ở bang Valais, ngôi làng đẹp như tranh vẽ chỉ cách khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng Verbier hơn một giờ lái xe", Euronews giới thiệu.

Chương trình này trước tiên dành cho công dân Thụy Sĩ hoặc người nước ngoài đã sống ở Thụy Sĩ đủ lâu để có được giấy phép cư trú loại C. Người nộp đơn cũng được yêu cầu sống trong một ngôi nhà trị giá ít nhất 200.000 franc Thụy Sĩ (202.310 euro) và phải cam kết sống ở Albinen trong 10 năm.

Rubiá, Tây Ban Nha

Ngôi làng Rubiá với 1.400 cư dân ở vùng tây bắc Galicia, cách Santiago de Compostela 2 tiếng rưỡi lái xe về phía đông, sẽ trả cho những cư dân mới - tốt nhất là các gia đình - lên tới 150 euro mỗi tháng để sống ở đó.

Ngoài ra, có hai ngôi làng nhỏ tại Tây Ban Nha cung cấp ngôi nhà trống với giá thuê rất thấp. Xesta, một ngôi làng nhỏ với ít hơn 100 cư dân ở phía tây bắc Tây Ban Nha đang có khoảng 125 bất động sản bỏ trống đang tìm người ở. Vì vậy, người đến sẽ chỉ cần trả 100 euro mỗi tháng tiền thuê.

Hay như làng Griegos ở miền đông Tây Ban Nha, với 130 cư dân đang cung cấp việc làm và ba tháng tiền thuê nhà miễn phí cho những người mới đến. Sau đó, tiền thuê nhà chỉ 225 euro mỗi tháng và cư dân sẽ nhận được thêm 50 euro cho mỗi trẻ em từ 4 đến 18 tuổi.

Ponga, Tây Ban Nha

Một góc Ponga. Ảnh: Mapio

Một góc Ponga. Ảnh: Mapio

Ở trung tâm của dãy núi Cantabrian, Ponga là một thị trấn có 600 dân ở vùng Asturias phía bắc Tây Ban Nha. Nơi đây đang cung cấp tới 3.000 euro cho các gia đình có trẻ em và 2.000 euro cho những người độc thân hoặc các cặp vợ chồng không có con. Các gia đình thêm dân số sẽ nhận được thêm 3.500 euro cho mỗi em bé sinh ra.

Để tận dụng ưu đãi này, mọi người phải đồng ý sống ở đó ít nhất 5 năm. "Thị trấn nhỏ đáng yêu Ponga ở vùng núi phía bắc Tây Ban Nha hy vọng rằng những công dân mới sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương đồng thời tận hưởng 2.000 giờ nắng trong năm", công ty truyền thông và khách sạn Time Out viết.

Ponga là nơi có khu bảo tồn thiên nhiên lớn, nghĩa là cư dân có thể đi đến những con đường mòn đi bộ đường dài tuyệt đẹp, các điểm ngắm chim ngoạn mục và các môn thể thao mạo hiểm ly kỳ. Bờ biển Costa Verde gần đó mang đến những ngày đi biển. Cư dân có thể tận hưởng nhịp sống bận rộn hơn khi đến thành phố gần nhất là Gijon.

Presicce-Acquarica, Italy

Tọa lạc ở tỉnh Lecce thuộc vùng Puglia, thị trấn sẽ trả cho cư dân mới số tiền lên tới 30.000 euro và thêm 1.000 euro cho mỗi em bé sinh ra ở đó. Số tiền này phải được sử dụng để mua và cải tạo một bất động sản không có người ở trước năm 1991 trong khu vực. Các cá nhân hoặc gia đình phải chuyển nơi cư trú chính thức của họ đến thị trấn.

Theo Euronews, các chi tiết chính xác của kế hoạch đang được hoàn thiện và đơn đăng ký sẽ mở trên trang web của tòa thị chính địa phương vào cuối năm nay.

Candela, Italy

Thị trấn Candela. Ảnh: Franceso Pio Delvecchio

Thị trấn Candela. Ảnh: Franceso Pio Delvecchio

Candela, một thị trấn nhỏ ở vùng Puglia với khoảng 2.700 người. "Đó là một trong những thị trấn an toàn nhất ở Italy và có kiến trúc cổ điển tuyệt đẹp", hãng bảo hiểm cho lao động nước ngoài Expatriate Group nhận xét.

Candela đang cung cấp cho những người độc thân 800 euro, các cặp vợ chồng 1.300 euro và các gia đình 2.000 euro để chuyển đến làng. Để đủ điều kiện, những người mới đến sẽ phải thuê một căn nhà và sống toàn thời gian, đồng thời đảm bảo một công việc kiếm được ít nhất 7.500 euro mỗi năm.

Sardinia, Italy

Đảo Sardinia cấp 15.000 euro cho những người sẵn sàng chuyển đến. Để đủ điều kiện nhận trợ cấp, mọi người phải chuyển đến một đô thị của Sardinia với dân số dưới 3.000 người và số tiền này phải được sử dụng để mua hoặc cải tạo nhà.

Người nhận phải sống ở đó toàn thời gian và đăng ký thường trú tại Sardinia trong vòng 18 tháng sau khi đến. Hòn đảo này được biết đến với những bãi biển đầy cát, bầu trời trong xanh và làn nước màu ngọc lam. Để ngăn chặn giảm dân số, chính phủ đã dành 45 triệu euro cho kế hoạch thu hút cư dân nơi đây, đủ để chi trả cho 3.000 người nhập cư.

Antikythera, Hy Lạp

Bến phà dẫn vào đảo Antikythera. Ảnh: The Times

Bến phà dẫn vào đảo Antikythera. Ảnh: The Times

Những cư dân mới của hòn đảo sẽ nhận được một ngôi nhà, một mảnh đất và sẽ được trả 500 euro mỗi tháng trong ba năm đầu tiên sinh sống. "Hòn đảo hứa hẹn một cuộc sống nông thôn yên bình, với những bãi biển tuyệt đẹp và khí hậu tuyệt vời của Hy Lạp", Expatriate Group cho biết.

Công ty dịch vụ cư trú Digital Émigré cho biết Hy Lạp đang đối mặt với một tình thế khó khăn khi dân số ngày càng ít và già đi. "Tỷ lệ sinh thấp và nhiều người đang rời khỏi đất nước. Điều này đang gây nhiều áp lực lên hệ thống an sinh xã hội của Hy Lạp và khiến nước này khó phát triển kinh tế cũng như khó tìm đủ công nhân lành nghề", công ty nhận định.

Phiên An (theo Forbes)

Xem thêm: lmth.1949954-o-ned-nad-iom-ed-dsu-nihgn-cuhc-gnah-art-gnal-iogn-gnuhn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những ngôi làng trả hàng chục nghìn USD để mời dân đến ở”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools