vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng tụt dốc ngay phiên đầu tuần

2023-05-01 11:56

Sáng nay, giá vàng thế giới đi xuống ngay khi vừa mở cửa, giao dịch phổ biến ở mức 1.983 USD/ounce, giảm 7 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước.

Giá vàng giảm mạnh trong bối cảnh giới phân tích và nhà đầu tư đều cho rằng kim loại quý chưa thể vượt qua được vùng 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn. Tuy nhiên, thị trường đang chờ đợi những thông tin tiếp theo vào tuần này xung quanh diễn biến điều chỉnh lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và diễn biến của đồng USD.

Tuần trước, dù chịu áp lực khi kỳ vọng tăng lãi suất của thị trường tăng cao, vàng vẫn giữ được mức giao dịch gần 2.000 USD/ounce. Kết thúc phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao dịch ở mức 1.990,6 USD/ounce, tăng khoảng 0,4% so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước đó.

Các chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh như hiện nay, kim loại quý này sẽ tiếp tục giai đoạn củng cố trong tuần này.

Khảo sát mới nhất của Kitco News về diễn biến giá vàng cho thấy, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng giá kim loại quý có thể tiếp tục gặp khó khăn vào tuần này khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) chuẩn bị tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản và nhắc lại lập trường diều hâu của mình khi lạm phát tăng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến nền kinh tế rộng lớn hơn.

Trong số 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát vàng của Kitco News, chỉ 3 nhà phân tích (17%) lạc quan về giá vàng trong thời gian tới; có tới 6 người (33%) dự đoán giá sẽ giảm; 9 nhà phân tích (50%) cho rằng giá sẽ đi ngang trong tuần này.

Đây là tuần thứ hai liên tiếp các nhà đầu tư có lập trường trung lập vững chắc đối với vàng. Trong 2 tuần qua, giá vàng đã giao dịch trong phạm vi từ 1.980 - 1.930 USD/ounce.

Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho rằng cuộc họp của FED trong tuần này sẽ là yếu tố chính quyết định hướng đi ngắn hạn của vàng, nhưng rủi ro vẫn là xu hướng giảm.

Theo ông Adrian Day, vàng sẽ tiếp tục giảm khi lo ngại chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Tháng trước, chính sự lạc quan rằng FED sẽ xoay trực chính sách tiền tệ đã đẩy vàng lên gần mức cao nhất mọi thời đại.

Đến nay, các thị trường dường như đã chắc chắn với quyết định tăng 25 điểm cơ bản trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng vàng sẽ nhạy cảm với bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lãi suất sẽ tăng cao hơn trong năm nay hoặc ngân hàng trung ương sẽ duy trì các chính sách tích cực của mình lâu hơn dự kiến.

Công cụ CME FedWatch cho thấy các thị trường đang bắt đầu định giá mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 6 và đang đẩy lùi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất cho đến sau mùa hè.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo cho rằng, thách thức ngắn hạn lớn nhất của vàng là lãi suất.

Triển vọng giá vàng

Mới đây, ngân hàng Lombard Odier của Thụy Sĩ đưa ra báo cáo triển vọng về vàng trong năm nay với nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát dai dẳng có thể khiến FED tăng lãi suất trong suốt mùa hè nhưng không thể ngăn vàng đạt mức cao mới mọi thời đại.

Stéphane Monier, Giám đốc đầu tư tại Lombard Odier, cho biết ông đang nâng mục tiêu giá cuối năm lên 2.100 USD/ounce, tăng so với mục tiêu trước đó là 1.940 USD/ounce. Bất chấp lãi suất tăng, Monier nói rằng sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trong suốt năm 2023.

Theo Monier, áp lực liên tục về giá và các nền kinh tế chậm lại đã đưa giá vàng xuống mức phù hợp với các giai đoạn căng thẳng thị trường trước đây vào đầu những năm 1980 khi cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu xảy ra và thời điểm COVID-19 bùng phát.

"Thời gian tới, nguy cơ suy thoái, kết hợp với mức lãi suất thực có thể đạt đỉnh, cộng với đồng USD suy yếu, tất cả sẽ tiếp tục hỗ trợ nhu cầu vàng và tiềm năng kim loại này giao dịch cao hơn trong thời gian còn lại của năm", Monier đánh giá.

Triển vọng tăng giá của Lombard Odier đối với vàng xuất hiện khi kim loại quý củng cố quanh mức 2.000 USD/ounce. Vàng đã phải vật lộn để giữ mức tăng ổn định khi thị trường định giá mức tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới.

Một số nhà phân tích cũng lưu ý rằng vàng vẫn đang trong xu hướng tăng khi nó vẫn giữ được ở mức cao. Giám đốc chiến lược thị trường Phillip Streible của Blue Line cho biết, hành động giá gần đây cho thấy các nhà đầu tư vàng cực kỳ thoải mái với mức 2.000 USD, nghĩa là bất kỳ sự giảm giá đáng kể nào cũng có thể được coi là cơ hội mua. "Tôi nghĩ rằng bất kỳ mức giảm nào về mức 1.950 USD/ounce sẽ cơ hội mua", ông nói.

Giá vàng trong nước lặng sóng

Giá vàng tụt dốc ngay phiên đầu tuần - Ảnh 1.

Giao dịch tại một cửa hàng vàng. (Ảnh: NLĐ)

Tại thị trường trong nước, giá vàng hôm nay không biến động, nhà đầu tư vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5.

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) hiện đang niêm yết ở giá vàng SJC mức 66,6 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng thương hiệu DOJI tại khu vực Hà Nội đang giao dịch ở mức 66,55 - 67,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng SJC được doanh nghiệp mua vào ở mức 66,57 triệu đồng/lượng và bán ra 67,13 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới tăng tháng thứ hai liên tiếpGiá vàng thế giới tăng tháng thứ hai liên tiếp

VTV.vn - Giá vàng thế giới đi lên trong hầu hết các phiên giao dịch của tuần qua, nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ suy giảm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.29423650110503202-naut-uad-neihp-yagn-cod-tut-gnav-aig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng tụt dốc ngay phiên đầu tuần”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools