vĐồng tin tức tài chính 365

Giao tranh Israel-Palestine bùng phát sau cái chết của một tù nhân tuyệt thực

2023-05-03 08:19

Giao tranh nổ ra ở khu vực miền Nam Israel khi các chiến binh Palestine nhiều lần tấn công vào khu vực này. Phía Israel cũng có các hoạt động trả đũa, theo hãng tin Bloomberg.

Sáng 2-5, các chiến binh Palestine đã bắn hỏa tiễn và súng cối vào khu vực miền Nam Israel. Chiều cùng ngày, các chiến binh Palestine tấn công đợt thứ hai sau loạt phản công từ phía Israel. Trong lúc căng thẳng leo thang, người dân ở miền Nam Israel đã được sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn.

Các phe phái vũ trang ở Dải Gaza đã nhận trách nhiệm về đợt tấn công vào chiều 2-5.

Giao tranh Israel-Palestine bùng phát sau cái chết của một tù nhân tuyệt thực  ảnh 1

Khói bốc lên trên các tòa nhà ở Dải Gaza sau cuộc không kích của Israel vào ngày 2-5.
Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã tổ chức đánh giá tình hình. Sau cuộc họp, ông Gallant tuyên bố: "Bất kỳ ai cố tình làm hại công dân Israel sẽ phải hối hận”.

Đầu ngày 3-5, quân đội Israel cho biết máy bay của họ đã tấn công các đồn quân sự, địa điểm huấn luyện, kho vũ khí và một đường hầm của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Giao tranh diễn ra căng thẳng sau khi ông Khadar Adnan - một thủ lĩnh cấp cao của Phong trào Thánh chiến Hồi giáo Palestine (PIJ) - chết trong nhà tù Israel sau 86 ngày tuyệt thực.

Ông Khader Adnan (45 tuổi) đã bị giới chức Israel bắt giam nhiều lần trong suốt 10 năm qua. Cách đây 10 năm, ông đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế khi ông tuyệt thực 66 ngày để phản đối việc bị giam giữ hành chính.

Giao tranh Israel-Palestine bùng phát sau cái chết của một tù nhân tuyệt thực  ảnh 2

Ông Khader Adnan vào năm 2015. Ảnh: AFP

Ông Adnan bị bắt vào tháng 2. Cơ quan quản lý nhà tù của Israel cho biết ông Adnan bị buộc tội "tham gia vào các hoạt động khủng bố". Tuần trước, một tòa án quân sự của Israel đã từ chối cho bảo lãnh ông. Phiên điều trần xem xét đơn kháng cáo của ông đã nhiều lần bị hoãn lại.

Giới chức Israel cho biết ông Adnan đã từ chối được chăm sóc y tế trong suốt thời gian tuyệt thực.

KHOA ĐIỀM

Xem thêm: lmth.544137tsop-cuht-teyut-nahn-ut-tom-auc-tehc-iac-uas-tahp-gnub-enitselap-learsi-hnart-oaig/nv.olp

“Giao tranh Israel-Palestine bùng phát sau cái chết của một tù nhân tuyệt thực”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools