Ngày 3-5, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đặng Phúc Nguyên - tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam - có những đánh giá về tình hình xuất, nhập khẩu rau quả, đặc biệt là hành, tỏi của Ấn Độ nhập về Việt Nam.
Ông Nguyên thông tin Việt Nam nhập siêu các mặt hàng từ thị trường Ấn Độ đến 50%.
"Vì Việt Nam và Ấn Độ chưa có Hiệp định thương mại tự do (FTA) trong lĩnh vực rau quả, hàng Việt xuất khẩu qua Ấn Độ có khi đánh thuế 70% nên chúng ta không xuất được, trừ mỗi thanh long thuế rất thấp.
Nếu như thị trường Trung Quốc, Việt Nam xuất siêu 3-4 lần thì Ấn Độ là thị trường nhập siêu về nông nghiệp rất lớn.
Hơn nữa giá lao động, nhân công rẻ kéo theo hàng nông sản ở đây rất rẻ. Hành, tỏi Ấn Độ nguồn cung rất lớn, tiêu thụ không hết, họ không xuất qua được Trung Quốc. Doanh nghiệp Việt qua đó bán thanh long, mua lại hành, tỏi mang về, dù bị đánh thuế nhưng vẫn còn lời rất cao", ông Nguyên cho biết.
Ông Nguyên còn ví nguồn cung hành, tỏi ở Ấn Độ dồi dào như bị "dội chợ", là hàng đổ bỏ, dư thừa như thanh long Việt Nam từng được "giải cứu" và cho bò ăn.
"Có doanh nghiệp Ấn Độ qua tận đây gặp tôi, nhờ giới thiệu doanh nghiệp Việt để bán hành, tỏi. Tôi có chỉ ra các điểm là chợ đầu mối nông sản lớn ở TP.HCM", ông nói thêm.
Chênh lệch giá thành cao có làm mất cân bằng thị trường hành, tỏi nội địa? Ông Nguyên nói "không" và giải thích: "Lâu lâu mới có dịp, chứ không phải xuyên suốt. Ấn Độ đa số bán sản phẩm qua Trung Quốc, Trung Quốc trục trặc mới đẩy qua Việt Nam".
Ghi nhận thị trường, hiện nay hành Ấn Độ củ tròn từ 3cm trở lên giá chỉ 250 USD/tấn (hơn 5.800 đồng/kg). Trong khi hành trong nước giá 25.000 - 30.000 đồng/kg còn nguyên bó.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhập khẩu rau quả từ thị trường Ấn Độ 3 tháng đầu năm 2023 đạt gần 17,5 triệu USD, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 4,15% thị phần (cùng kỳ năm 2022, chỉ chiếm 1% thị phần).
Trong năm 2022, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Ấn Độ hơn 49 triệu USD, chủ yếu là thanh long, nhưng nhập khẩu hơn 53 triệu USD các loại: nho, táo, lê, lựu… đặc biệt là hành, tỏi.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong tháng 4 đạt hơn 400 triệu USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,3 tỉ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong tháng 4 đạt hơn 151 triệu USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ 2022. Lũy kế 4 tháng đầu năm, nhập khẩu rau quả đạt 570 USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
TTO - Xuất khẩu hàng rau quả đã có sự khởi sắc trong tháng 10-2022 nhờ trị giá xuất khẩu sang thị trường lớn nhất là Trung Quốc đã tăng mạnh, đặc biệt là trái chuối và sầu riêng.
Xem thêm: mth.31895905130503202-man-teiv-ev-ueihn-pahn-od-na-iot-hnah-oas-iv/nv.ertiout