Chiều 4-5, TP.HCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế- xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
Tại họp báo, các cơ quan chức năng đã thông tin với báo chí về sự việc vẽ bậy lên tàu Metro số 1 được phản ánh trong thời gian qua.
Các đoàn tàu đã được khôi phục lại nguyên trạng
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc ban quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, cho biết lúc 3 giờ 15 sáng ngày 29-4, các đơn vị bảo vệ vẫn đi tuần tra khu vực depot và không phát hiện dấu hiệu bất thường. Đến 4 giờ 50 phút sáng thì phát hiện toa số 2, đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy.
Ngay sau đó, đơn vị bảo vệ đã báo cáo và thông tin đến Công an phường Long Bình. Đến sáng 30-4, Công an TP Thủ Đức và phường Long Bình đã xuống hiện trường xem xét, ghi nhận sự việc.
Ông Tùng cho hay Ban quản lý đường sắt đô thị TP và nhà thầu đã che các đoàn tàu lại, dùng dung môi để tẩy rửa các hình vẽ. Đến sáng 2-5, đã tiến hành xong việc tẩy rửa. Hiện tất cả các đoàn tàu đã được khôi phục lại nguyên trạng.
Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Giám đốc ban quản lý dự án 1, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông tin vụ việc tại họp báo. Ảnh: THANH TUYỀN |
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết qua rà soát có một số nguyên nhân dẫn đến vụ việc vẽ bậy.
Cụ thể, toa số 2, đoàn tàu số 3 có một số sự di chuyển về khu vực đường ray gần tiếp giáp với khu vực nhà dân, nhường khu vực bãi đậu tàu cho nhà đầu tư để đầm, nén, thi công hệ thống đường ray. Điều này dẫn tới việc vị trí đầm mới gần khu vực tiếp giáp với nhà dân tại depot. Do tiếp giáp trực tiếp với nhà dân nên có khả năng những người ở ngoài thâm nhập.
Hiện, giải pháp được đưa ra là phía nhà thầu, công ty bảo vệ và Công an TP Thủ Đức đã tăng cường thêm nhân sự bảo vệ, bố trí số lượng ca trực dày đặc hơn, tăng cường hệ thống camera quan sát phủ khắp khu vực depot.
“Đội hình sự Công an TP Thủ Đức đã tiếp nhận thông tin, sẽ triển khai biện pháp nghiệp vụ để khoanh vùng đối tượng. Đồng thời, các bên cũng đã lập quy chế phối hợp an ninh giữa chủ đầu tư, nhà thầu và công ty bảo vệ, công an, các nhóm liên lạc nóng để trong bất cứ trường hợp nào cũng có thể phối hợp giải quyết” - ông Tùng thông tin.
Báo chí cũng đặt câu hỏi liệu bảo hiểm có chi trả hay không. Ông Tùng nói đây là vấn đề liên quan giữa nhà thầu chính và phía bảo hiểm; theo hợp đồng là có bảo hiểm nhưng con số bao nhiêu thuộc về trách nhiệm giữa hai bên.
Với hợp đồng Ban quản lý đường sắt đô thị TP ký kết với nhà thầu Hitachi, có hạng mục bảo hiểm cho toàn bộ tài sản, thiết bị, con người trong suốt quá trình thi công, vận hành, bảo dưỡng đoàn tàu Metro số 1.
Đoàn tàu vẫn đang trong quá trình thi công thử nghiệm để chuẩn bị cho công tác vận hành nên trách nhiệm hoàn toàn thuộc về nhà thầu chính Hitachi (Nhật bẢN). Trong đó, nhà thầu phải đảm bảo công tác bảo dưỡng, giữ cho đoàn tàu trong điều kiện tốt nhất.
Ông Tùng cho biết hiện các khu vực depot đã lắp đầy đủ camera, thậm chí sau khi sự việc diễn ra thì ban đã yêu cầu cả hai nhà thầu (phụ trách thi công hạ tầng và nhà thầu về cơ điện) tăng cường lắp đặt thêm những camera bên dọc trong khu vực depot.
Làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TP.HCM, cho biết Ban Giám đốc Công an TP đã có chỉ đạo phối hợp với Công an TP Thủ Đức để điều tra xử lý, nếu thiệt hại gây ra có yếu tố hình sự thì sẽ có hình thức răn đe, xử lý nghiêm.
Thượng tá Lê Mạnh Hà thông tin về vụ việc. Ảnh: THANH TUYỀN |
Đây là lần thứ hai, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu tại depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xịt sơn, vẽ bậy. Lần thứ nhất là vào ngày 11-6-2022, các cơ quan chức năng đã phối hợp để xử lý và có báo cáo với UBND TP.HCM.
Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận định, các đối tượng thực hiện trong thời gian khá ngắn và chọn thời điểm mà các lực lượng tuần tra ít xuất hiện để vẽ vậy… Vì vậy, việc phát hiện được đối tượng, củng cố chứng cứ để xử lý có những khó khăn nhất định.
“Về mặt hậu quả, hành vi vẽ bậy chỉ gây ra hậu quả chính là ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, không gây thiệt hại về máy móc... nên chủ yếu là phải khắc phục. Vì vậy, việc xử lý những trường hợp này cũng chưa có tiền lệ trong xử lý hình sự” - Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.