vĐồng tin tức tài chính 365

TP.HCM dự báo dịch Covid-19 có thể tăng sau kỳ nghỉ lễ

2023-05-04 19:20

Dự báo thời gian tới, sau khi người dân tiếp xúc với nhiều người, đi chơi ở các điểm du lịch trở về nên tình hình dịch Covid-19 có thể có xu hướng tăng.

Nội dung này được ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), thông tin tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TP.HCM, chiều 4.5.

Covid-19 ngày 4.5: Thêm 2.233 ca mới

Theo đại diện HCDC, trong dịp lễ tính từ ngày 29.4 - 3.5, trung bình số ca mắc mới trên địa bàn thành phố là 101 ca/ngày, có xu hướng giảm (trước lễ là 230 ca/ngày). Tuy nhiên, số ca mắc giảm có thể là do trong những ngày nghỉ lễ, người dân không khai báo đầy đủ nên chưa phản ánh đúng tình hình thực tế.

Ngành y tế TP.HCM dự báo dịch Covid-19 có thể tăng sau kỳ nghỉ lễ - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tại buổi họp báo

NGUYỄN ANH

Tuy nhiên, số ca nặng có chiều hướng tăng nhẹ, tập trung vào các đối tượng người lớn tuổi, có bệnh nền. Theo phân tích mới nhất vào ngày 3.5, trên 514 bệnh nhân Covid-19 đang nằm viện điều trị, thì có 90,5% bệnh nhân có bệnh nền. Nhiều nhất là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2, kế đến là tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư gan, mạch máu não…

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM nêu rõ tinh thần chung hiện nay của cả thành phố là không bi quan, lo lắng quá mức nhưng cũng không được chủ quan, lơ là.

"Ngành y tế TP.HCM sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến số 13 khi số ca mắc Covid-19 nặng ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới lên đến 50 ca, chúng ta luôn trong tư thế sẵn sàng. Nhưng hiện nay tình hình ổn định, không nhận thấy tăng bất thường nên chúng ta sẵn sàng chứ chưa kích hoạt", ông Tâm nhấn mạnh.

Ngoài ra, đại diện HCDC khuyến cáo người dân tuân thủ thông điệp V2K (khẩu trang, khử khuẩn và tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19). Bên cạnh đó, cần tiêm chủng đủ 4 mũi vắc xin, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh nền hoặc các lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Ông Tâm cho biết thêm, tình hình bệnh Covid-19 nặng chủ yếu là đối tượng nguy cơ, tức người cao tuổi, có bệnh nền. Do đó cần lưu ý bảo vệ người thuộc nhóm này, nhất là khi trong nhà có người lớn tuổi, có bệnh nền. Khi có các dấu hiệu mắc Covid-19, cần cách ly ngay người mắc Covid-19 với người lớn tuổi, người có nguy cơ.

Đại diện HCDC khuyến cáo người mắc Covid-19 tự cách ly tại nhà cần khai báo cho trạm y tế.

Việc khai báo hiện nay có 2 cách, thứ nhất là gọi điện trực tiếp đến trạm y tế, thứ hai là truy cập vào trang web khai báo của TP.HCM: hcdc.vn.

Khi khai báo như vậy, người mắc Covid-19 được tư vấn cách ly như thế nào, phòng ngừa lây nhiễm cho những người xung quanh ra sao… Đặc biệt là để HCDC dễ theo dõi và quản lý, khi hết cách ly sẽ được cấp giấy xác nhận.

Xem thêm: mth.471616581405032581-el-ihgn-yk-uas-gnat-eht-oc-91-divoc-hcid-oab-ud-mchpt/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“TP.HCM dự báo dịch Covid-19 có thể tăng sau kỳ nghỉ lễ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools