vĐồng tin tức tài chính 365

Khởi tố 03 đối tượng tạo trang web giả mạo cơ quan báo chí, đăng bài sai phạm rồi ép chi tiền "gỡ bài"

2023-05-05 04:05

Trước đó, vào 14h30 ngày 26/4/2023, căn cứ đơn tố giác của công dân, Cục An ninh chính trị nội bộ, Cục An ninh điều tra, Bộ Công an phối hợp với Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội bắt quả tang đối tượng Đinh Tiến Sơn (sinh năm 1998, trú tại thôn Hòa Trạch, xã Vạn Thắng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) nhận tiền của một cá nhân để gỡ bài viết về công tác quản lý xây dựng của các phường trên địa bàn TP Hà Nội trên trang Web “Xaydungvadothi.net” có hình ảnh giao diện như một báo chính thống của Nhà nước.

Quá trình khai thác, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp tục mở rộng điều tra, bắt thêm 02 đối tượng đồng phạm là: Nguyễn Phước Hải (sinh năm 1988, ở tổ 3, khu phố 6, Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định); Hải khai nhận là hội viên chi hội Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật, thuộc Hội Nhà báo Việt Nam và đang là cộng tác viên của Tạp chí thương hiệu và pháp luật có địa chỉ tại số 1, Tôn Thất Thuyết, Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội và đối tượng Nguyễn Quang Dũng (sinh năm 1986, trú tại: xóm Thắng Lợi, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên); Dũng khai sử dụng thẻ nhà báo với bút danh Quang Dũng - nguyên phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, hiện là cộng tác viên Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu Nông thôn.

Xác định 03 đối tượng có hành vi cưỡng đoạt tài sản, ngày 27/4, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của 03 đối tượng; ngày 28/4, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 03 đối tượng trên.

Ba đối tượng bị bắt giữ.
Ba đối tượng bị bắt giữ.

 

Trong vụ án này, đối tượng Nguyễn Quang Dũng là chủ mưu; quản trị 18 trang web, trong đó có trang web “Xaydungvadothi.net”, các trang web này có giao diện giống các trang web của báo chính thống của Nhà nước mang tên Thanh tra Chính phủ, Báo Xây dựng và đô thị, Báo Pháp luật... để người đọc dễ bị nhầm lẫn và liên kết cộng tác viên các báo chính thống. Sau đó, Dũng chỉ đạo Phạm Phước Hải đi thu thập thông tin, chụp ảnh các công trình có dấu hiệu vi phạm trên địa bàn TP Hà Nội, đưa thông tin lại cho Dũng để viết và đăng bài trên trang web.Đối tượng Dũng sau đó sẽ gửi đường link bài viết trên web cho Hải để Hải đến gặp trực tiếp các Chủ tịch phường có sai phạm, tự giới thiệu là cộng tác viên Tạp chí Thương hiệu và Pháp luật, cho họ xem đường link và lấy số điện thoại. Tiếp đó, Hải giao cho Sơn sử dụng số điện thoại khác gửi đường link bài viết, đồng thời nhắn tin đe dọa và yêu cầu đưa tiền để gỡ bài, nếu không đồng ý thì đăng tiếp bài nữa trên trang web của báo khác, đến khi đồng ý gặp, đưa tiền thì thôi. Khi bị hại đã đồng ý đưa tiền, Hải chỉ đạo Sơn đi gặp và lấy tiền về chia làm 3 phần: Hải 20%, Sơn 20%, Dũng 60% số tiền cưỡng đoạt được.

Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.

 

Cùng thủ đoạn trên, Dũng còn dùng các trang web đã lập và liên kết các báo, tạp chí khác không chính thống để cùng đăng bài đe dọa lãnh đạo nhiều phường trên địa bàn TP Hà Nội từ năm 2019 đến nay. Hoạt động trên đã gây bức xúc, ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp, tổ chức…

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra, làm rõ. Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội thông báo: Những ai là bị hại của các bị can trên, đề nghị liên hệ và đến làm việc với Cơ quan An ninh điều tra, địa chỉ: 89 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội; số điện thoại: 069.219.4064; 0948083652.

 

Xem thêm: 36053=DImetI?lmth.22-ut-tart-hnin-na-nit/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khởi tố 03 đối tượng tạo trang web giả mạo cơ quan báo chí, đăng bài sai phạm rồi ép chi tiền "gỡ bài"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools