vĐồng tin tức tài chính 365

Mất tiền tỉ vì chiêu lừa đảo cũ

2023-05-05 11:06

Coi chừng mật đắng

Mở email, tôi nhận được lời mời quảng cáo tham gia đầu tư góp vốn với lãi suất khó tin. Thử truy cập vào trang mạng thì thấy đây là một công ty vàng bạc đá quý.

Lời quảng cáo đập vào mắt: "Người kiếm tiền sao bằng tiền kiếm tiền. Cơ hội để nhân đôi tài sản duy nhất trên thị trường. Hoàn vốn bất kỳ lúc nào".

Tiếp đó là những lời hứa hẹn ưu đãi hấp dẫn như chỉ dành... cho 100 cổ đông. Nhà đầu tư góp 100 triệu đồng, trong 1 tuần nhận 961.538 đồng (tương ứng 3.846.154 đồng/tháng và 50 triệu đồng/năm), còn sau 24 tháng nhận sẽ được 200 triệu đồng. Nếu góp vốn vào gói đầu tư khác 1 tỉ đồng, sau 24 tháng là 2 tỉ đồng...

Có thể thấy, theo cách tính trên, lãi suất nhà đầu tư được hưởng lên đến 50%/năm, hơn gấp nhiều lần so với lãi suất mua trái phiếu (khoảng dưới 20%) hay gửi tiết kiệm tại ngân hàng (9%).

Quảng cáo góp vốn này thấy ngọt hơn cả mật khi người góp vốn được hứa hẹn vẫn sẽ nhận tiền lãi mà không phụ thuộc kết quả kinh doanh lời lỗ ra sao (?!).

Việc thực hiện cam kết ra sao là ở thì tương lai. Còn ngay trước mắt đưa tiền cho người khác mà không tìm hiểu kỹ có thể sập bẫy. Vì ai cũng biết lãi suất cao luôn đồng nghĩa với rủi ro cũng lớn.

Có những trường hợp vay mượn, thế chấp, cầm cố tài sản để lấy tiền đầu tư và không lường được rủi ro có thể mất cả gia tài. Đã có những vụ người dân các tỉnh mất hàng tỉ đồng vì dính "bẫy" huy động vốn của các chủ tiệm vàng...

Những bài học vỡ lòng về đầu tư không mới nhưng sẽ chẳng bao giờ cũ. Với chiêu trò quảng cáo được "rải" dày qua mạng ngày nay, ai cũng có thể trở thành nạn nhân nếu không tỉnh táo. Nơi tung ra quảng cáo lại sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để tạo thêm lòng tin, thu hút người tham gia.

Còn với quảng cáo đầu tư góp vốn của công ty vàng bạc đá quý được đề cập ở trên, nội dung thông tin mức lãi suất không thống nhất. Hiếm có loại hình kinh doanh hợp pháp và an toàn nào sinh lãi "khủng" đến 50, 60, 70%/năm.

Các nhà đầu tư, người dân tham gia góp vốn, gửi tiết kiệm sinh lời nên hết sức thận trọng trước các quảng cáo trên mạng. Tìm hiểu kỹ thông tin để trao gửi tiền nơi uy tín, ít rủi ro nhất. Tránh dính phải "mật đắng" lời hứa, lời quảng cáo, mất tiền mà quá trình đòi công lý, quyền lợi thêm gian nan.

KHÔI NGUYÊN

Xem thêm: mth.80045513240503202-uc-oad-aul-ueihc-iv-it-neit-tam/nv.ertiout

Comments:0 | Tags: vay

“Mất tiền tỉ vì chiêu lừa đảo cũ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools