vĐồng tin tức tài chính 365

Hai trẻ có mảng 'bớt' đen khổng lồ hiếm gặp

2023-05-05 12:19

Ngày 5-5, Bệnh viện K thông tin vừa tiếp nhận hai trường hợp bé N.D.Đ (3 tuổi, trú tỉnh Bình Dương) và bé N.H.T.A (4 tuổi, trú tại Hà Nội) nhập viện trong tình trạng ngứa nhiều, chảy máu vùng gáy trên mảng da màu đen.

Cụ thể, bé A. có khối màu đen sẫm vùng lưng kích thước rất lớn và kéo dài khoảng 25cm, nổi gồ trên bề mặt da, tổn thương xơ chai, cứng chắc. Còn bé Đ. có tổn thương vùng sau gáy và lưng lan rộng, đường kính khoảng 20cm.

Theo chia sẻ của người nhà hai trẻ, từ khi con mới sinh ra thì vùng da ở lưng, thân mình đã có mảng da màu đen. 

Tuy nhiên, gia đình nghĩ rằng đây là các bớt thông thường sau dần sẽ hết. Con vẫn khỏe mạnh, ăn uống, chơi đùa bình thường. Tuy nhiên, gần đây hiện tượng ngứa vùng da này càng nhiều hơn, gia đình của hai trẻ đã đưa các bé tới Bệnh viện K.

Các bác sĩ chẩn đoán hai trẻ mắc Nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ vùng lưng, gáy.

Theo bác sĩ Dương Mạnh Chiến, Nevus hắc tố bẩm sinh là bệnh khá phổ biến với khoảng 1% trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, Nevus hắc tố bẩm sinh khổng lồ lại khá hiếm gặp với tỉ lệ 1/500.000.

"Nevus hắc tố khổng lồ có diện tích vùng tổn thương hơn 20 cm. Một vài dấu hiệu cảnh báo nguy cơ ác tính như loét, chảy máu, thay đổi màu sắc…", bác sĩ Chiến thông tin.

Với trường hợp của A. và Đ., do tổn thương mô bệnh học nằm ở lớp sâu, nên phẫu thuật cắt bỏ khối Nevus là phương pháp điều trị duy nhất. Nếu không tiến hành phẫu thuật sớm, nguy cơ ung thư hóa chiếm 5-10%.

Sau khi hội chẩn toàn bệnh viện, các bác sĩ đã phẫu thuật cắt thu dần khối Nevus.

Sau lần phẫu thuật đầu tiên, cả hai trẻ đã giảm triệu chứng ngứa rát, vùng da có tổn thương đã được loại bỏ nhiều. Sau khi sức khỏe trẻ ổn định, sẽ tiếp tục phẫu thuật loại bỏ khối Nevus cho trẻ.

Nốt ruồi, nám da cũng có thể thành ung thư hắc tố nguy hiểmNốt ruồi, nám da cũng có thể thành ung thư hắc tố nguy hiểm

Nhiều người chủ quan vì vết nám hoặc nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể mà không biết đó có thể là u hắc bào ác tính ở da. Có không ít người với những tổn thương rất nhỏ ở tay, chân nhưng đã phải tháo bỏ chi trở thành tàn phế.

Xem thêm: mth.67703231150503202-pag-meih-ol-gnohk-ned-tob-gnam-oc-ert-iah/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hai trẻ có mảng 'bớt' đen khổng lồ hiếm gặp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools