vĐồng tin tức tài chính 365

Xây dựng niềm tin cho người trẻ

2023-05-05 12:19
Cán bộ trẻ TP.HCM với ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: Q.L.

Cán bộ trẻ TP.HCM với ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp - Ảnh: Q.L.

Ông LÊ XUÂN TRUNG (phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ):

Không "sợ trách nhiệm" mới dám dấn thân, sáng tạo

Xây dựng niềm tin cho người trẻ - Ảnh 2.

Chỉ gõ 3 chữ "sợ trách nhiệm" vào Google, chúng ta có ngay 24 triệu kết quả trong 0,27 giây. Điều đó cho thấy mức độ khá phổ biến của tình trạng đáng báo động này!

Thật ra đây không phải là căn bệnh mới xuất hiện vì anh biên tập viên Nguyễn Phú Trọng đã gọi tên bệnh "sợ trách nhiệm" trong bài viết trên Tạp chí Cộng Sản từ năm 1973. 

Bài viết này vừa được xuất bản trở lại trong cuốn sách Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Một bài viết ra đời cách đây 50 năm vẫn còn có giá trị thời sự cho thấy căn bệnh "sợ trách nhiệm" không dễ chữa dứt điểm. Có thể mức độ bệnh có lúc nặng, lúc nhẹ khác nhau hay lúc bùng phát, lúc âm ỉ. 

Như vậy, tùy từng lúc chúng ta phải có từng bài thuốc đủ liều để bệnh không lan rộng, không trầm trọng, không ảnh hưởng đến sức khỏe cả quốc gia, dân tộc.

Hy vọng cuộc tọa đàm được tổ chức ngày 6-4 tại báo Tuổi Trẻ sẽ mổ xẻ kỹ căn bệnh này và đưa ra những toa thuốc hữu hiệu trị cả triệu chứng lẫn căn nguyên, đặc biệt là đối với giới trẻ. 

Những người trẻ không mắc bệnh "sợ trách nhiệm" mới thật sự có sức khỏe để sáng tạo, dấn thân vì cộng đồng, vì lợi ích chung chứ không chỉ thủ thế hay lo cho riêng mình.

Ông HỒ MINH HOÀNG (chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả):

Sẽ luôn có cách giải quyết

Xây dựng niềm tin cho người trẻ - Ảnh 3.

Người trẻ có sợ trách nhiệm không, xin khẳng định ngay là không. 

Ở Tập đoàn Đèo Cả, nếu sợ chúng tôi đã không làm, đặc biệt là nhận những cái khó. Có những dự án tưởng chừng chúng ta không làm được vì gặp khó về công nghệ, thu xếp vốn, bối cảnh thực hiện nhưng chúng tôi làm được.

Tuy nhiên, sẽ lo lắng vì chặng đường sắp tới có nhiều vấn đề, khó khăn và thách thức phát sinh. Nhưng nếu sợ sẽ không thể làm tiếp, hoặc làm liều không có cơ sở cũng bằng không nên luôn phải có cách giải quyết từng bài toán, từng vấn đề riêng.

Tôi nhớ đến những câu hát "Đi lên thanh niên chớ ngại ngần chi/ Đi lên thanh niên làm theo lời Bác/ Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên". 

Đó cũng là mục tiêu chúng tôi đã kiên định, xuyên suốt theo đuổi. Chúng tôi sẽ tiếp tục đi, sẽ đào núi, lấp biển làm những con đường, hoàn thành những dự án mang lại hạnh phúc và niềm vui cho người dân, mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông.

Là một doanh nghiệp, chúng tôi ý thức được khó khăn của đất nước trước những tiêu cực, lãng phí. Cuốn sách của Tổng bí thư giúp chúng tôi nhìn về mọi mặt, cả định hướng chuẩn xác hơn trong hoạt động kinh doanh của mình.

Người trẻ hiến kế văn hóa metroNgười trẻ hiến kế văn hóa metro

Hệ thống đường sắt đô thị đã vận hành ở Hà Nội và sắp hoạt động ở TP.HCM đang được kỳ vọng không chỉ góp phần thay đổi diện mạo tích cực cho giao thông công cộng mà còn trở thành biểu tượng đánh dấu bước phát triển mới của Việt Nam.

Xem thêm: mth.27705341150503202-ert-iougn-ohc-nit-mein-gnud-yax/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xây dựng niềm tin cho người trẻ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools