vĐồng tin tức tài chính 365

Có cải chính đăng ký kết hôn được không?

2023-05-06 13:32

Giấy chứng nhận kết hôn của tôi ghi ngày, tháng, năm sinh không chính xác với giấy tờ tùy thân của tôi; tôi đăng ký kết hôn vào ngày 25-10-1989. Trong quá trình lưu giữ không để ý, nay cần dùng thì thấy có nhiều vết dấu hiệu tẩy xóa. Hiện tại ở Phòng tư pháp và UBND xã đã đăng ký trước đây không có lưu trữ sổ đăng ký kết hôn năm 1989. Vậy có thể thực hiện thủ tục cải chính ngày, tháng sinh trong giấy chứng nhận kết hôn hay không?

Ông Nguyễn Văn B. (Kon Tum) gửi câu hỏi nhờ chuyên gia tư vấn.

Luật gia Phạm Văn Chung (Sở Tư pháp tỉnh Kon Tum) tư vấn như sau:          

Theo quy định hiện hành việc cải chính, thay đổi giấy đăng ký kết hôn được giải thích tại khoản 12 điều 4 Luật Hộ tịch năm 2014 như sau: Cải chính hộ tịch là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi những thông tin hộ tịch của cá nhân trong trường hợp có sai sót khi đăng ký hộ tịch.

Có cải chính đăng ký kết hôn được không? - Ảnh 1.

Luật gia Phạm Văn Chung.

Theo khoản 2 điều 7 nghị định 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định điều kiện để cải chính thông tin cá nhân trong bản chính giấy đăng ký kết hôn là khi có đủ căn cứ để xác định có sai sót do lỗi của công chức làm công tác hộ tịch hoặc của người yêu cầu đăng ký hộ tịch. 

Đồng thời, khoản 1, 2 điều 17 thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28-5-2020 của Bộ Tư pháp quy định: "1. Việc cải chính hộ tịch chỉ được giải quyết sau khi xác định có sai sót khi đăng ký hộ tịch; không cải chính nội dung trên giấy tờ hộ tịch đã được cấp hợp lệ nhằm hợp thức hóa thông tin trên hồ sơ, giấy tờ cá nhân khác. 2. Sai sót trong đăng ký hộ tịch là sai sót của người đi đăng ký hộ tịch hoặc sai sót của cơ quan đăng ký hộ tịch.".

Như vậy, chỉ được cải chính thông tin trên giấy chứng nhận kết hôn nếu xác định có sai sót của người đi đăng ký kết hôn hoặc của cơ quan đăng ký kết hôn mà không được cải chính để hợp thức hóa thông tin trên các hồ sơ, giấy tờ khác.

Đối với trường hợp này, không thực hiện việc cải chính. Ông B. có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền vận dụng theo hướng thực hiện lại việc đăng ký kết hôn theo đúng quy định về pháp luật hộ tịch. 

Khi đó, nội dung thông tin tại giấy chứng nhận kết hôn do ông B. cung cấp và các thông tin trên giấy tờ tùy thân của ông được làm căn cứ để xác định nội dung ghi vào sổ và giấy chứng nhận kết hôn.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Xem thêm: mth.22375732160503202-gnohk-coud-noh-tek-yk-gnad-hnihc-iac-oc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Có cải chính đăng ký kết hôn được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools