Ngoài ý thức chấp hành pháp luật của tài xế, nhiều người cho rằng do đoạn cao tốc này chưa làm hoàn thiện nhiều hạng mục khiến tình trạng này xảy ra. Ngày 6-5, phóng viên Tuổi Trẻ đi từ đầu đến cuối tuyến cao tốc và chứng kiến còn nhiều bất cập.
Tài xế nói không quen đường
Thiếu tá Hoàng Xuân Ân - đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 thuộc Phòng 8, Cục CSGT (Bộ Công an) - cho biết từ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đưa vào vận hành đến nay đã xử phạt hai xe chạy ngược chiều. Cả hai đều bị camera tài xế khác đi trên cao tốc ghi lại, đăng lên mạng xã hội.
Nhiều người bất bình với những tài xế lái xe ngược chiều như vậy. Nguy hiểm hơn khi họ chạy bạt mạng làn trong cùng mà không phải làn khẩn cấp. Làn này cho phép xe chạy xuôi chiều với tốc độ tối đa 120km/h. Khi gặp xe chạy ngược chiều như vậy, các tài xế khác phải né qua một bên.
Cục CSGT đã mời các tài xế chạy ngược chiều lên làm tường trình, lập biên bản xử lý vi phạm. Theo thiếu tá Ân, các tài xế này nói do "không quen đường". Có tài xế nhầm lẫn tưởng đường chưa đưa vào khai thác nên chạy ngược như thói quen chạy lụi trước đây. Cục CSGT tạm giữ các xe đi ngược chiều và tiếp tục truy tìm các xe vi phạm khác.
Để tránh các trường hợp như trên tiếp tục xảy ra, cũng như đảm bảo an toàn giao thông, ông Ân kiến nghị các đơn vị thi công cao tốc cần sớm hoàn thành các hạng mục như lắp hàng rào, hộ lan, biển chỉ dẫn... "Có tài xế chạy vào các nút giao chưa hoàn thiện rồi lên cao tốc. Do không có biển báo hướng dẫn nên tài xế lỡ chạy vào rồi, không quay đầu được. Cũng có nhiều trường hợp người dân đi xe máy chui qua các đoạn chưa lắp hàng rào, leo lên cao tốc để chạy tắt", ông Ân cho hay.
Hoàn thiện nhanh các hạng mục
Theo ghi nhận từ đầu đến cuối tuyến cao tốc, nhiều đoạn các nhà thầu đang thi công như lắp hàng rào, hộ lan, rãnh thoát nước, mái ta luy hai bên vách... Có đoạn nhà thầu đặt biển hạn chế tốc độ và vật dụng cảnh báo từ xa. Cũng có đoạn xe máy các đơn vị thi công chạy ngược chiều, dựng trên làn khẩn cấp cao tốc mà không có cảnh báo từ xa rất nguy hiểm. Xe công trường chạy ở ngoài nhưng bụi bay mịt mù, ảnh hưởng vào tuyến chính.
Nhiều đoạn đường gom chưa xong, người dân chạy xe máy mỏi mắt tìm lối đi. Thiếu tá Ân cho biết trước đây từng nhắc nhở các nhà thầu, chủ đầu tư thi công phải có thông báo, phương án đảm bảo an toàn.
Anh Hải nhiều lần chạy trên tuyến chính cao tốc này còn phát hiện điều bất cập là hộ lan hai bên đường không thống nhất. Có đoạn lắp tôn lượn sóng bít hết lối lên xuống nhưng có đoạn chỉ là cọc tiêu phản quang.
"Nếu có tôn lượn sóng thì xem như có hai lớp bảo vệ cùng với hàng rào ở ngoài. Xe cộ rất khó chạy chui lên xuống. Nhưng tôi quan sát có nhiều đoạn chỉ là cọc tiêu phản quang. Khoảng giữa hai cọc tiêu này đủ rộng để xe cộ chui qua, chạy lụi lên tuyến chính", anh Hải nói.
Quan sát một thời gian, phóng viên Tuổi Trẻ chứng kiến nhiều xe vẫn chạy lên xuống ở nút giao chưa hoàn thiện với quốc lộ 55, huyện Hàm Tân, Bình Thuận. Tại nút giao này, nhà thầu vẫn đang thi công nền đường, vị trí đặt trạm thu phí... Một kỹ sư cầu đường thi công nút giao này cho biết dự kiến phải gần một tháng nữa mới xong. Khó nhất là vị trí đặt trạm thu phí vì còn liên quan đến hệ thống đấu nối đường điện sau này.
Ông Uông Việt Dũng - chánh văn phòng Bộ GTVT - cho biết theo kế hoạch đến ngày 30-6 là toàn bộ các hạng mục trên sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác cùng tuyến chính. Một đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (đơn vị giao làm chủ đầu tư dự án) cho biết đang yêu cầu các nhà thầu thi công kết thúc càng sớm càng tốt các hạng mục này.
Bao giờ thu phí?
Ông Uông Việt Dũng cho biết Quốc hội đã cho chủ trương Chính phủ xây dựng phương án thu phí tại các đoạn cao tốc Bắc - Nam phía đông được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó có dự án Phan Thiết - Dầu Giây. Việc thu phí này để đảm bảo nguồn vốn xây dựng các dự án giao thông trọng điểm khác.
Hiện các bộ ngành trung ương đang xây dựng phương án trình Chính phủ nên việc chưa thu phí tại những đoạn cao tốc này còn kéo dài thời gian tới.
Theo Bộ Giao thông vận tải, khối lượng các hạng mục cần đất đắp của cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây còn lại khá lớn nên đề nghị tỉnh Đồng Nai tiếp tục gia hạn.
Xem thêm: mth.89695411070503202-yaig-uad-teiht-nahp-cot-oac-nert-ueihc-cougn-yahc-ex-ueihn-oas-iv/nv.ertiout