Báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số quý 1/2023 của TP.Hà Nội thể hiện, năm 2023, TP.Hà Nội xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả của công tác này.
Tuy nhiên, việc Cổng dịch vụ công TP.Hà Nội đang trong giai đoạn thử nghiệm và hoàn thiện, chưa vận hành chính thức đã gây khó khăn cho các đơn vị khi thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Về công tác chuyển đổi số, TP.Hà Nội cho biết, các nhiệm vụ trong lĩnh vực này đều mới, khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên, nguồn nhân lực công nghệ thông tin của đơn vị chuyên trách về công nghệ thông tin tại các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp còn thiếu.
Đặc biệt, tại khối xã, phường, thị trấn ở TP.Hà Nội chưa có cán bộ chuyên trách về công nghệ thông tin. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới tiến độ, chất lượng công tác tham mưu triển khai nhiệm vụ.
"Có nhiều công chức làm công nghệ thông tin xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác, dẫn đến thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng công chức làm công nghệ thông tin tại các cơ quan nhà nước", báo cáo nêu rõ.
Đại diện UBND một xã ở Hà Nội (đề nghị không nêu tên) cho biết, không có nhân sự liên quan trực tiếp đến công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính dẫn đến việc thực hiện công tác chuyên môn ở cơ sở bị quá tải. Tại đơn vị, một công chức phải kiêm rất "nhiều vai" như công tác thống kê, một cửa, nội vụ… Vì vậy, thực hiện các nhiệm vụ mà cấp quận, thành phố giao phó cũng bị "hụt" tiến độ.
"Cơ bản nhất là số hóa tài liệu thì đơn vị mới chỉ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện tại. Tức là khi thực hiện một thủ tục nào đó mà có kết quả thì số hóa luôn. Còn yêu cầu của các cấp như số hóa hồ sơ cũ đã từng giải quyết trước đây thì phường không có nhân lực để làm, bởi lẽ khối lượng công việc đang thực hiện mỗi ngày quá nhiều", vị này nói.
Vị lãnh đạo cấp xã này hy vọng trong thời gian tới sẽ được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận phương án tăng chỉ tiêu biên chế để công việc cấp cơ sở đỡ quá tải.
Là người làm công tác chuyên môn, chị H., công chức bộ phận một cửa ở một phường của TP.Hà Nội, cho biết cơ sở vật chất, kỹ thuật ở đơn vị luôn được đảm bảo. Tuy nhiên, phần mềm dịch vụ công liên tục thay đổi, đặc biệt là nhiều khi phần mềm bị "đơ" khiến việc giải quyết thủ tục hành chính bị ảnh hưởng.
"Hiện, chúng tôi đang dùng phần mềm mới của UBND TP.Hà Nội nhưng phần mềm này chỉ mang tính chất quản lý, chưa thể cho ra kết quả thủ tục hành chính. Do đó, một số thủ tục, chúng tôi phải gõ tay, nhập thông tin từ phần mềm của thành phố sang phần mềm của Bộ Tư pháp để in kết quả ra cho người dân", chị H. cho hay.
Tại phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số TP.Hà Nội, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh thừa nhận công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số trên địa bàn chưa đạt kết quả như mong đợi.
Ông Trần Sỹ Thanh đề nghị cần sớm có giải pháp khắc phục để kết quả các chỉ số về cải cách hành chính cao hơn. Riêng về chuyển đổi số và các công việc liên quan đến số hóa, cần nghiên cứu để triển khai công việc, nhiệm vụ theo hướng vừa làm, vừa lắng nghe, có những bước đi thận trọng, tập trung vào trọng tâm, trọng điểm để tạo hiệu quả cao.