Dưới đây là chia sẻ của anh Đỗ Sỹ Quý, 55 tuổi, hiện sinh sống và làm giáo viên ở huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang và sở hữu một chiếc VinFast VF 8 Plus:
Tôi sống ở Quản Bạ, một huyện miền núi gần biên giới. Cơ sở hạ tầng giao thông và trạm sạc nơi đây vẫn chưa phát triển nếu so với thành phố Hà Giang.
Nhưng theo như tôi đã tìm hiểu trước khi mua xe, việc sạc ở nhà hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu đi lại.
Gia đình tôi có chỗ để xe riêng, nên không có bất tiện gì cả. Ban ngày đi rồi tối hoặc đêm về cắm sạc tại gia là được.
Bộ sạc theo xe 3,5 kW mỗi giờ có thể sạc được khoảng 3% pin. Tôi cắm 8 tiếng từ 22h đến 6h thì pin lên được 25-27%, đáp ứng được nhu cầu đi lại 50-80 km/ngày.
Gần như ngày nào tôi cũng cắm sạc, vì vậy việc đi lại với VF 8 rất thoải mái.
Những hôm đi xa, tôi sẽ sử dụng trạm sạc công cộng với công suất lớn hơn tại thành phố Hà Giang.
Hơn nữa, xe điện đi xuôi dốc tốn rất ít pin. Tôi đi từ nhà tới trạm sạc cây xăng Cầu Mè thuộc thành phố Hà Giang mất khoảng 50km, nhưng chỉ hết dưới 3% pin.
Ưu điểm của VF 8 là cảm giác lái tốt, xe đầm chắc và đi êm ái.
Nhược điểm là mâm to, lốp mỏng, lại gầm thấp nên đi đường miền núi còn chưa phù hợp, nếu không cẩn thận là cạ gầm hay đá cấn vào mép lốp ngay.
Ngoài ra, thời gian đầu tôi thấy VF 8 có xuất hiện một số lỗi phần mềm. Ắc quy theo xe cũng kém nên hay báo lỗi ảo, ảnh hưởng đến khả năng vận hành.
Tôi nghĩ nhiều người vẫn còn quan điểm “ngại” xe điện, nhưng thực tế cho thấy xe điện vẫn "sống khỏe" ngay ở điều kiện khắc nghiệt như Quản Bạ.
Độc giả Đỗ Sỹ Quý
Chỉ với một va chạm nhẹ, hóa đơn sửa xe điện đã đủ để mua ô tô mới.
Xem thêm: mth.65270428160503202-neit-tab-eh-gnohk-8-fv-tsafniv-neid-ex-id-iun-neim-o-iot/nv.ertiout