vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 8-5: Nga sơ tán hơn 1.600 người gần nhà máy hạt nhân Ukraine; Lụt lớn ở Trung Quốc

2023-05-08 07:27
Tin tức thế giới 8-5: Nga sơ tán hơn 1.600 người gần nhà máy hạt nhân Ukraine; Lụt lớn ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Quang cảnh Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia nhìn từ thành phố Nikopol ở phía nam Ukraine vào ngày 7-11-2022 - Ảnh: REUTERS

Mở đầu tin tức thế giới với thông tin liên quan cuộc xung đột Nga - Ukraine

* Sáng 8-5 (theo giờ Việt Nam), báo Financial Times (Anh) tường thuật Liên minh châu Âu (EU) đã đề xuất áp biện pháp trừng phạt lên những công ty Trung Quốc bị cáo buộc bán thiết bị có thể được dùng trong các vũ khí để hỗ trợ cuộc chiến của Nga. Đây là lần đầu tiên họ đề xuất trừng phạt như vậy kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra.

Theo danh sách Financial Times tiếp cận được, có 7 doanh nghiệp Trung Quốc. Gói trừng phạt sẽ được các quốc gia thành viên EU thảo luận trong tuần này.

Theo Financial Times, danh sách trừng phạt bao gồm 2 công ty Trung Quốc đại lục là 3HC Semiconductors và King-Pai Technology, cùng với 5 công ty từ Hong Kong bao gồm Sinno Electronics, Sigma Technology, Asia Pacific Links, Tordan Industry và Alpha Trading Investments. Trong số này có một số công ty vốn đã bị Mỹ trừng phạt.

Hiện EU chưa bình luận về thông tin trên. Nếu đúng như trên, động thái của khối này có khả năng làm gia tăng căng thẳng giữa họ và Bắc Kinh.

* Hơn 1.600 người được sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Ngày 7-5, một quan chức do Nga bổ nhiệm tại vùng Zaporizhzhia ở phía nam Ukraine thông tin 1.679 người, trong đó có 660 trẻ em, đã được sơ tán khỏi các khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (hiện do Nga kiểm soát), theo Hãng tin Reuters.

Trước đó một ngày, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cảnh báo tình hình xung quanh nhà máy Zaporizhzhia "ngày càng trở nên khó lường và tiềm ẩn nguy hiểm" khi các quan chức phía Nga bắt đầu sơ tán người dân khỏi các khu vực lân cận.

Ukraine dự kiến sẽ sớm bắt đầu cuộc phản công mùa xuất để chiếm lại các phần lãnh thổ bị Nga kiểm soát, gồm cả vùng Zaporizhzhia.

* Ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng ở phía nam Nga. Theo Hãng tin Tass, chính quyền vùng Kurgan ở phía nam Nga thông báo tình trạng khẩn cấp do cháy rừng đã được ban bố trên toàn bộ vùng này bắt đầu từ ngày 7-5.

Trong diễn biến liên quan, một tòa nhà dùng làm trường học và 20 ngôi nhà đã bốc cháy tại làng Yuldus ở vùng Kurgan khi các đám cháy rừng lan rộng.

* Ngập lụt buộc 14.000 người ở tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) di dời khẩn cấp. Theo Thời báo Hoàn Cầu, mưa lớn đã gây ngập lụt trên diện rộng ở tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc, ảnh hưởng đến hơn 497.000 người và buộc 14.000 cư dân địa phương phải di dời. Thông tin này được Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp tỉnh Giang Tây cung cấp ngày 7-5.

Dữ liệu do Cục Khí tượng tỉnh Giang Tây công bố cho thấy hàng chục huyện và thành phố tại đây đã trải qua những trận mưa lớn, dẫn đến ngập lụt ở các khu vực miền núi và làng mạc trong tỉnh kể từ hôm 4-5. Cùng lúc đó, tổng cộng 21 con sông ở miền nam Trung Quốc, gồm cả những con sông ở tỉnh Giang Tây, đã có mực nước lũ vượt mức cảnh báo.

Tin tức thế giới 8-5: Nga sơ tán hơn 1.600 người gần nhà máy hạt nhân Ukraine; Lụt lớn ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Mưa lớn gây thiệt hại nghiêm trọng cho một số nơi ở huyện Tân Can, tỉnh Giang Tây, đông nam Trung Quốc. Sau mưa lớn, huyện này đã tổ chức các cán bộ và tình nguyện viên tới hỗ trợ những thôn bị ảnh hưởng vào hôm 7-5 - Ảnh: IC

Các tin tức thế giới khác

* 7 người đi đường bị ô tô tông chết ở Mỹ. Các đài truyền hình địa phương ở Mỹ đưa tin 7 người thiệt mạng vào ngày 7-5 khi một chiếc ô tô đâm vào những người đi đường ở thành phố Brownsville, bang Texas. Một nam nghi phạm đang bị giam giữ.

Theo thông tin được Đài CBS 4NBC 23 dẫn lại từ Sở Cảnh sát Brownsville, vụ tai nạn xảy ra lúc 8h30 sáng 7-5 (giờ địa phương) gần trung tâm Ozanam, nơi tạm trú cho người di cư và vô gia cư. Một số người di cư nằm trong số những người thiệt mạng. 

Cảnh sát đang điều tra xem liệu nghi phạm có say xỉn vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn hay không.

* Ít nhất 16 người chết do lật tàu ở Ấn Độ. Ngày 7-5, ông V. Abdurahiman - người đứng đầu Cơ quan Thủy sản và phát triển cảng của bang Kerala ở miền nam Ấn Độ - cho biết ít nhất 16 người chết sau khi một chiếc tàu bị lật ở huyện Malappuram thuộc bang này.

Theo Hãng tin Reuters, ông thông tin 12 thi thể đã được xác định và cảnh báo số người chết có thể sẽ tăng lên. Con tàu bị mắc kẹt trong bùn và đang được nâng lên để giải cứu những người mắc kẹt bên trong.

* Hỏa hoạn tại mỏ vàng ở Peru khiến ít nhất 27 người chết. Ngày 7-5, nhà chức trách Peru thông tin ít nhất 27 công nhân đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại một mỏ vàng ở khu vực hẻo lánh thuộc miền nam Peru.

Theo Hãng tin AFP, cảnh sát cho biết một vụ chập điện đã gây ra đám cháy bên trong đường hầm tại mỏ La Esperanza 1 ở vùng Arequipa vào hôm 6-5.

Nga chuẩn bị diễu binh

Trong ảnh chụp ngày 7-5, các quân nhân Nga xếp hàng chuẩn bị tham gia diễn tập diễu binh để kỷ niệm 78 năm Ngày chiến thắng phát xít trong Thế chiến 2 (9-5) - Ảnh: REUTERS

Tin tức thế giới 7-5: Ông Tập muốn Trung Quốc tăng cường AI; Máy bay Nga chặn máy bay Ba LanTin tức thế giới 7-5: Ông Tập muốn Trung Quốc tăng cường AI; Máy bay Nga chặn máy bay Ba Lan

Trung Quốc thúc đẩy AI giữa cuộc cạnh tranh công nghệ với Mỹ; Tiêm kích Nga chặn máy bay Ba Lan ở biển Đen; Xả súng tại Texas (Mỹ) khiến nhiều người bị thương… là những tin tức thế giới đáng chú ý sáng 7-5.

Xem thêm: mth.67551501080503202-couq-gnurt-o-nol-tul-eniarku-nahn-tah-yam-ahn-nag-iougn-006-1-noh-nat-os-agn-5-8-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 8-5: Nga sơ tán hơn 1.600 người gần nhà máy hạt nhân Ukraine; Lụt lớn ở Trung Quốc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools