vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Louis Holdings: Thao túng trăm tỉ nhưng 'không có kiến thức về chứng khoán'?

2023-05-08 16:53

Chiều nay 8.5, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử 8 bị cáo trong vụ án thao túng thị trường chứng khoán, xảy ra tại Công ty CP Louis Holdings và Công ty CP Chứng khoán Trí Việt.

Vụ Louis Holdings: Thao túng trăm tỉ nhưng 'không có kiến thức về chứng khoán'? - Ảnh 1.

Bị cáo Đỗ Thành Nhân, Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings

PHÚC BÌNH

Bị cáo Đỗ Thành Nhân là người được xét hỏi đầu tiên. Ông Nhân bị cáo buộc là người khởi xướng, có vai trò cao nhất; bàn bạc, thống nhất với ông Đỗ Đức Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, thao túng 2 mã cổ phiếu BII và TGG.

Trả lời trước tòa, Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings thừa nhận vay tiền của Công ty CP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, tài sản bảo đảm là số cổ phiếu mua từ chính nguồn tiền đi vay. Tính đến nay, ông Nhân đã trả hơn 14 tỉ đồng tiền lãi cho công ty này, đồng thời chi lãi ngoài 3 tỉ đồng cho ông Nam, nhưng ông Nam chỉ thừa nhận cầm 500 triệu đồng.

Chủ tọa chất vấn ông Nhân về hành vi mở nhiều tài khoản chứng khoán rồi mua bán chéo, lập group Facebook để hô hào nhà đầu tư, nhằm đẩy giá 2 mã cổ phiếu BII và TGG lên cao.

Ông Nhân cho hay, do cần mua số lượng cổ phiếu lớn nên phải mở nhiều tài khoản để có thể vay nhiều tiền. Các tài khoản đứng tên người thân hoặc nhân viên tại Công ty CP Louis Holdings. Ban đầu, bị cáo nghĩ rằng việc mua bán chéo là không vi phạm, đến khi bị khởi tố mới nhận ra sai lầm.

Về group Facebook, ông Nhân khẳng định chỉ muốn trao đổi thông tin chứ không có mục đích hô hào hay lôi kéo nhà đầu tư. Có một lần bị cáo đăng tải nội dung hứa hẹn 2 mã cổ phiếu sẽ tăng giá, nhưng do khi ấy không nhận thức được hành vi này là sai phạm.

Đáng chú ý, Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings khai rằng sau khi mở các tài khoản thì giao lại cho Công ty CP Chứng khoán Trí Việt quyết định mua bán, từ thời điểm đặt lệnh, khớp lệnh cho đến giá cả, số lượng. Bị cáo chỉ chuẩn bị nguồn tiền nạp vào tài khoản để thực hiện các giao dịch.

"Mong hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét lại vai trò của bị cáo, vì không phải là người chủ đạo. Bị cáo không có kiến thức về chứng khoán, phụ thuộc hoàn toàn vào tài chính và hướng dẫn từ Công ty CP Chứng khoán Trí Việt", ông Nam nói.

Vụ Louis Holdings: Thao túng trăm tỉ nhưng 'không có kiến thức về chứng khoán'? - Ảnh 2.

Các bị cáo Đỗ Thành Nhân (trái) và Đỗ Đức Nam

PHÚC BÌNH

Lời khai trái ngược giữa chủ tịch và tổng giám đốc

Người tiếp theo được thẩm vấn là bị cáo Đỗ Đức Nam. Chủ tọa hỏi nhận định thế nào về lời khai của bị cáo Đỗ Thành Nhân, ông Nam cho rằng có chỗ đúng, có chỗ chưa đúng.

Theo lời Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Trí Việt, bị cáo Nhân là người chủ động đề nghị cho vay để mua cổ phiếu, thâu tóm doanh nghiệp. Dựa vào nhu cầu này, Công ty CP Chứng khoán Trí Việt xem xét cho nhóm ông Nhân vay thông qua Công ty CP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt, dưới hình thức hợp đồng hợp tác đầu tư chứng khoán.

Về việc mở nhiều tài khoản chứng khoán, ông Nam khẳng định đây là theo nhu cầu của khách hàng, tức phía ông Nhân. Do Công ty CP Chứng khoán Trí Việt có quy định về hạn mức cho vay cá nhân, ông Nhân muốn mở nhiều tài khoản để có thể vay được nhiều tiền.

Các tài khoản sau khi mở sẽ do nhóm Đỗ Thành Nhân sử dụng, khi khách hàng có yêu cầu đặt lệnh mua bán thì Công ty CP Chứng khoán Trí Việt sẽ đặt lệnh. "Việc mua bán do ông Nhân quyết định, ông Nhân yêu cầu sao thì Trí Việt đặt lệnh vậy", ông Nam nói.

Lời khai của ông Nam có phần mâu thuẫn với ông Nhân liên quan đến vấn đề ai là người quản lý các tài khoản chứng khoán, vì vậy HĐXX đề nghị ông Nhân đứng lên đối chất.

Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings vẫn khẳng định sau khi mở tài khoản thì giao cho Công ty CP Chứng khoán Trí Việt quản lý toàn bộ, "mua bán thời điểm nào, giá ra sao Trí Việt quyết định, bị cáo chỉ lo tiền để nạp vào".

Ông Nam liền đó phủ nhận, nói Công ty CP Chứng khoán Trí Việt chỉ căn cứ theo nhu cầu của nhóm ông Nhân rồi đặt lệnh, bao gồm mức giá cổ phiếu khi mua vào, bán ra.

Tuy nhiên, vẫn giữ nguyên lời khai, ông Nhân tiếp tục khẳng định Công ty CP Chứng khoán Trí Việt mới là đơn vị quyết định, bởi "bị cáo không có kiến thức về chứng khoán", chỉ đặt ra yêu cầu mua sao cho đủ nắm quyền chi phối...

Bắt tay thao túng thị trường, thu lợi hơn 154 tỉ đồng

Cáo trạng xác định, xuất phát từ động cơ thu lợi bất chính, 2 bị cáo Ðỗ Thành Nhân và Ðỗ Ðức Nam lên kế hoạch thao túng thị trường chứng khoán.

Ông Nhân nhờ người thân, nhân viên mở hàng loạt tài khoản tại Công ty CP Chứng khoán Trí Việt; còn ông Nam đề xuất để Công ty CP Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt cho nhóm bị cáo Nhân vay hơn 748 tỉ đồng.

Có tiền, ông Nhân và ông Nam chỉ đạo cấp dưới sử dụng 17 tài khoản chứng khoán liên tục thực hiện giao dịch đặt lệnh, khớp lệnh mua bán cổ phiếu mã BII và TGG để tạo ra cung - cầu giả.

Ông Nhân còn lập nhóm Facebook "Louis Family" với hơn 10.000 thành viên, thường xuyên hô hào và đăng tải các nội dung như "từ đây đến cuối năm BII không được 3X, TGG không được 4X - 5X…, mọi người cứ chửi thoải mái".

Chuỗi hành vi trên đẩy giá 2 mã cổ phiếu liên tục tăng trần, khối lượng giao dịch mua bán lớn, thanh khoản cao.

Trong đó, cổ phiếu BII khi nhóm ông Nhân mua vào hồi tháng 1.2021 chỉ có giá từ 1.000 - 6.500 đồng/cổ phiếu, đến ngày 18.9.2021 lập đỉnh với giá 33.800 đồng/cổ phiếu; cổ phiếu mã TGG khi mua vào hồi tháng 2.2021 có giá từ 1.800 - 5.000 đồng/cổ phiếu, đến ngày 22.9.2021 lập đỉnh với giá 74.800 đồng/cổ phiếu.

Ngày 6.10.2021, nhóm Chủ tịch Công ty CP Louis Holdings bán cả 2 mã cổ phiếu, thu lợi bất chính tổng số tiền hơn 154 tỉ đồng.


Xem thêm: mth.701200451805032581-naohk-gnuhc-ev-cuht-neik-oc-gnohk-gnuhn-it-mart-gnut-oaht-sgnidloh-siuol-uv/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Louis Holdings: Thao túng trăm tỉ nhưng 'không có kiến thức về chứng khoán'?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools