vĐồng tin tức tài chính 365

Giảm liên tiếp 3 tuần, giá dầu đã chạm đáy?

2023-05-09 11:56

Giá dầu đi ngược các dự báo

Tiếp đà phục hồi từ phiên cuối tuần trước, giá dầu đã tiếp tục tăng trong phiên đầu tuần này. Chốt phiên 8/5, dầu Brent đi lên hơn 2%, tiến sát ngưỡng 77 USD/thùng, trong khi dầu WTI cũng tăng 2,5%. Đây được xem là phản ứng của giới đầu tư sau các số liệu mới cho thấy thị trường lao động Mỹ nhìn chung vẫn vững vàng, giúp giảm bớt lo ngại về suy thoái tới nhu cầu thị trường.

Bất chấp đà đi lên ở 2 phiên gần đây, giá dầu vẫn đang tỏ ra tương đối sóng gió khi trải qua 3 tuần giảm liên tiếp - giai đoạn giảm kéo dài nhất trong năm nay. Tính từ đầu năm, dầu Brent đã mất khoảng 8% giá trị, còn với dầu WTI là 11%.

Điều này trái với phần lớn dự báo trước đó của giới chuyên gia về đà tăng ổn định của giá dầu trong năm nay, nhờ vào nhu cầu phục hồi. Trong một khảo sát của Reuters hồi tháng 2 cho thấy, giá dầu Brent bình quân có thể đạt gần 90 USD/thùng trong quý II, tức cao hơn tới 10 USD so với mức giá hiện nay.

Giảm liên tiếp 3 tuần, giá dầu đã chạm đáy? - Ảnh 1.

Giá dầu vẫn đang tỏ ra tương đối sóng gió khi trải qua 3 tuần giảm liên tiếp. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, những biến động ngành tài chính gần đây tại Mỹ và châu Âu, cùng việc FED và nhiều ngân hàng trung ương lớn tiếp tục tăng lãi suất, đã làm tăng trở lại mối lo ngại suy thoái kéo nhu cầu dầu đi xuống.

Bên cạnh đó, nguồn cung dầu từ Nga cũng đã không giảm mạnh như dự đoán dù nước này công bố kế hoạch cắt giảm sản lượng. Thống kê cho thấy trong tháng 4, xuất khẩu dầu của Nga có thời điểm lên tới 4 triệu thùng/ngày - mức cao kỷ lục kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột tại Ukraine.

Các yếu tố thúc đẩy đà phục hồi giá dầu

Dù có những lo ngại nhất định, nhưng giá dầu vẫn được dự báo sẽ có thể phục hồi trở lại trong các tháng tới, đặc biệt là nửa cuối năm khi các yếu tố thúc đẩy bắt đầu tác động lên thị trường.

Theo chuyên gia của Citi, đã có hàng loạt dấu hiệu cho thấy, mặt hàng vàng đen đã đến thời điểm chạm đáy. Một trong số đó là việc tồn kho dầu ở nhiều thị trường như Mỹ tăng cao trong các tháng đầu năm và đang trong quá trình xả ra thị trường.

Động thái cắt giảm sản lượng tổng cộng gần 1,2 triệu thùng/ngày của nhóm OPEC+ cũng sẽ bắt đầu có hiệu lực trong tháng 5 và theo nhiều chuyên gia, chỉ đến thời điểm này mới có tác động mạnh đến thị trường.

Giảm liên tiếp 3 tuần, giá dầu đã chạm đáy? - Ảnh 2.

Giá dầu vẫn được dự báo sẽ có thể phục hồi trở lại trong các tháng tới. Ảnh minh họa.

Bà Helima Croft - Quỹ đầu tư RBC cho biết: "Sau khi mối lo ngại lạm phát được trấn an thì người ta mới đặt sự chú ý trở lại vào các động thái của OPEC+. Họ vẫn còn một cuộc họp sắp tới để quyết định các động thái tiếp theo trong mùa hè này".

Bên cạnh đó, Cơ quan năng lượng quốc tế IEA vẫn đang giữ nguyên dự báo nhu cầu dầu kỷ lục trong năm nay, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi từ Trung Quốc và thị trường dầu lớn này được dự báo sẽ chỉ tăng tốc nhu cầu tiêu thụ trong nửa cuối năm.

Giá dầu xuống thấp nhất trong hơn 1 thángGiá dầu xuống thấp nhất trong hơn 1 tháng

VTV.vn - Giá dầu thế giới sáng nay (3/5) ghi nhận mức giảm mạnh do dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc và khả năng tăng lãi suất ở Mỹ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.22204220190503202-yad-mahc-ad-uad-aig-naut-3-peit-neil-maig/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giảm liên tiếp 3 tuần, giá dầu đã chạm đáy?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools