Bloomberg và Reuters đưa tin hãng xe điện Trung Quốc BYD đang có kế hoạch sản xuất ô tô điện ở Việt Nam.
Ông Wang Chuanfu, chủ tịch BYD, hy vọng Việt Nam sẽ tạo “điều kiện thuận lợi” để hãng hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện. Các xe này sẽ được bán tại Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Nguồn tin còn cho biết, hãng có kế hoạch hình thành một chuỗi cung ứng địa phương.
Người phát ngôn của BYD đã xác nhận qua email về kế hoạch sản xuất xe điện ở Việt Nam với Bloomberg. Tuy nhiên, người này không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch đầu tư.
BYD là thương hiệu xe điện lớn nhất Trung Quốc, đang xây dựng cơ sở sản xuất ở nước ngoài đầu tiên ở Thái Lan với công suất 150.000 xe/năm. Ngoài ra, họ cũng đang xem xét đặt thêm nhà máy ở một quốc gia Đông Nam Á khác. Ngoài Việt Nam, họ cũng xem xét Philippines và Indonesia.
Hãng xe điện Trung Quốc đã bán được 210.295 xe trong tháng 4, gấp đôi so với một năm trước, nhưng chỉ cao hơn một chút so với tháng trước. Hầu hết số xe này được tiêu thụ ở thị trường Trung Quốc.
Nhưng BYD cũng đã mở rộng ra một số thị trường nước ngoài ở châu Á, châu Âu và Mỹ Latin. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.
Tháng trước, Nikkei Asia đưa tin BYD muốn vượt qua Tesla về doanh số xe điện toàn cầu ngay trong năm nay. Để làm được điều này, họ sẽ mở rộng quy mô sản xuất để tăng gấp đôi sản lượng bán hàng với tất cả các dòng xe ô tô trong năm nay.
“Mục tiêu khởi đầu của chúng tôi là 3 triệu chiếc”, chủ tịch BYD phát biểu trong hội thảo với các nhà đầu tư diễn ra ở Hong Kong vào tháng trước. Nhưng ông cũng bày tỏ kỳ vọng tăng gấp đôi doanh số bán ra năm ngoái, tức đạt mức khoảng 3,6 triệu chiếc. Con số này bao gồm cả xe xuất khẩu.
BYD đã dừng sản xuất xe xăng vào hồi tháng 3-2022, để tập trung vào các dòng "ô tô xanh" mới như xe điện và hybrid.
Hãng xe điện Trung Quốc chưa tiết lộ chi tiết doanh số trong năm nay nhưng dựa trên báo cáo năm 2022, họ có thể đặt mục tiêu bán 1,75 triệu ô tô điện trong năm 2023, gần sát mục tiêu 1,8 triệu chiếc của Tesla.
Với việc mở rộng quy mô, BYD kỳ vọng sẽ tiết kiệm chi phí sản xuất tính trên mỗi xe. Không rõ điều này có giúp giảm giá xe không. Nhưng việc tiết kiệm chi phí sẽ cho phép họ chi tiêu mạnh hơn vào quảng cáo bán hàng.
Năm 2022, BYD đã vượt qua Volkswagen để trở thành hãng xe có giá trị thị trường lớn thứ ba thế giới (99,7 tỉ USD), chỉ sau Tesla (656,4 tỉ USD) và Toyota (231,2 tỉ USD).
Với việc tập trung vào xe điện và phân khúc tầm trung (100.000-300.000 NDT hay 350 triệu đến hơn 1 tỉ đồng), Reuters cho rằng đối thủ cạnh tranh trực tiếp với BYD ở Việt Nam sẽ là VinFast.
Nếu BYD thâu tóm thành công nhà máy Ford tại Đức, kế hoạch mở rộng thị trường của họ ra quy mô toàn cầu sẽ bước lên một tầm cao mới.