vĐồng tin tức tài chính 365

ASEAN tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế

2023-05-09 16:48

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ 9/5 - 11/5 tới tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo của Indonesia. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị lần này.

Với chủ đề "ASEAN tầm vóc: Tâm điểm của tăng trưởng", nhiều chủ đề ưu tiên sẽ được các nhà lãnh đạo ASEAN tập trung thảo luận như: phục hồi kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, kinh tế xanh, chuyển đổi số và ứng phó biến đổi khí hậu.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 sẽ được tổ chức tại Labuan Bajo, một hòn đảo nằm rất xa Thủ đô Jakarta, điều kiện phát triển và hạ tầng còn rất hạn chế, nhưng có tiềm năng du lịch rất lớn. Địa điểm này cũng giúp Indonesia - Chủ tịch ASEAN 2023 truyền đi thông điệp.

"Indonesia đang gửi đi một thông điệp về sự phát triển của ASEAN, về những quyết tâm của các nước ASEAN trong việc khôi phục lại nền kinh tế theo hướng bền vững hơn, bao trùm hơn và bao quát hơn", Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN, cho biết.

ASEAN tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế - Ảnh 1.

Áp phích cổ động Năm Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023. (Ảnh: Hữu Chiến/TTXVN)

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42, các lãnh đạo sẽ thông qua 3 tài liệu hỗ trợ cho thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng ở khu vực, bao gồm:

- Tuyên bố về Phát triển Hệ sinh thái Xe điện;

- Tuyên bố về Thúc đẩy Giao dịch Nội tệ;

- Phụ lục của Trụ cột Kinh tế trong Lộ trình Đông Timor trở thành thành viên chính thức của ASEAN.

"Có thể nói, đây là một trong số những Hội nghị Cấp cao của ASEAN có số lượng văn kiện khá lớn, trong đó có những cái thỏa thuận về kinh tế và tài chính, thỏa thuận về thanh toán đồng bản tệ hay xây dựng hệ thống mạng lưới xe điện. Tất cả đều cho thấy tầm nhìn của lãnh đạo ASEAN ngày nay cũng đã có rất nhiều đổi mới và đặc biệt cũng cho thấy ưu tiên của Indonesia trong năm nay là an ninh lương thực, an ninh năng lượng", Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng đoàn Quan chức cao cấp ASEAN Việt Nam, cho biết thêm.

Chủ tịch ASEAN 2023 cho rằng, khu vực đang sở hữu lợi thế lớn về nguồn nguyên liệu khoáng sản sản xuất pin xe điện. Indonesia là nước có trữ lượng nickel lớn nhất thế giới. Philippines là nước có trữ lượng cobalt lớn thứ 4 thế giới. Malaysia nằm trong top 10 nước có trữ lượng mangan lớn nhất thế giới. Do vậy việc xây dựng một hệ sinh thái xe điện là một tầm nhìn hoàn toàn khả thi.

"Thỏa thuận về hệ sinh thái xe điện sẽ mang lại tác động tích cực không chỉ với môi trường, mà còn các cơ hội kinh doanh mới cho khu vực tư nhân và kích thích tiến bộ công nghệ. Indonesia và Philippines nắm giữ từ 33 - 40% trữ lượng quặng nickel của thế giới. Điều này tạo cơ sở vững chắc cho mối quan hệ đối tác và trở thành những người dẫn đầu ngành công nghiệp pin và xe điện, dù là trong khu vực ASEAN hay trên toàn cầu", ông Arsjad Rasjid, Chủ tịch ASEAN-BAC 2023, Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Indonesia, nhận định.

Trong vai trò nước Chủ tịch ASEAN 2023, Indonesia đề xuất đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế của cả khối đạt 4,3% trong năm nay, qua đó quyết tâm thể hiện vị thế tâm điểm tăng trưởng của ASEAN trong bức tranh kinh tế toàn cầu.

ASEAN hướng tới vị thế tâm điểm tăng trưởng toàn cầuASEAN hướng tới vị thế tâm điểm tăng trưởng toàn cầu

VTV.vn - Các nước thành viên ASEAN cần chiến lược ứng phó với bất ổn kinh tế toàn cầu để trở thành tâm điểm tăng trưởng thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.92264505190503202-et-hnik-ed-nav-cac-naul-oaht-gnurt-pat-naesa/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“ASEAN tập trung thảo luận các vấn đề kinh tế”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools