Mục tiêu đầy tham vọng này được nhiều cơ quan Chính phủ Trung Quốc đề ra trong kế hoạch hành động gần đây. Mục tiêu đến năm 2035, doanh số ngành trồng hoa của Trung Quốc vượt hơn 700 tỷ Nhân dân tệ, tức hơn 101 tỷ USD.
Theo kế hoạch liên ngành của các cơ quan trực thuộc Chính phủ, Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp - Nông thôn, kể từ năm 2035, Trung Quốc sẽ phát triển hệ thống đồng bộ về công nghệ hiện đại các giống hoa, phấn đấu cung cấp 1/4 nhu cầu cho giống hoa nội địa.
Ngoài nâng cao công nghệ giống hoa chất lượng cao, Trung Quốc đẩy mạnh hình hành chuỗi công nghiệp khép kín trong gieo trồng, bán buôn nội địa và xuất khẩu. Số hóa đưa công nghệ hiện đại thông minh vào sản xuất hoa, đẩy mạnh hình thành ngành công nghiệp sản xuất và tiêu thụ hoa.
Ảnh minh họa (Nguồn: News.cn)
Giống tốt, sản xuất theo công nghệ hiện đại nên các loại lan cắt cành, địa lan của Trung Quốc thường chất lượng tốt hơn nhiều lần so với hoa của các nước lân cận. Giá bán sỉ nhiều khi rẻ hơn vài lần so với các nước.
Các thương lái, đầu mối phân phối hoa thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới hay từ các chợ giáp biên, thông qua đường hàng không, đường sắt phân phối hoa đến Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào, Singapore… Ngoài hoa tươi, Trung Quốc cũng đi đầu thế giới về công nghiệp trà làm từ các loại hoa.
Nhờ áp dụng sâu công nghệ và hệ thống logistics khá đồng bộ mà hoa tươi của Trung Quốc được xuất mạnh đi nhiều thị trường với chất lượng và giá cả cạnh tranh. Trong những dịp lễ Tết, hoa cắt cành của Trung Quốc ngày càng chiếm thị phần khá cao ở nhiều nước ASEAN.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.78295629090503202-gnov-maht-yad-ueit-cum-tad-couq-gnurt-aoh-gnort-hnagn/et-hnik/nv.vtv