Phát biểu trong cuộc họp báo về bê bối gian lận thử nghiệm an toàn ở Thái Lan, Chủ tịch hội đồng quản trị Toyota Akio Toyoda khẳng định sẽ minh bạch thông tin xoay quanh vấn đề này trong tương lai.
“Toyota là một tổ chức mà bất cứ khi nào gặp vấn đề, chúng tôi sẽ dừng lại và cùng nhau tìm ra nguyên nhân gốc rễ, cải tiến và ngăn chặn điều đó xảy ra lần nữa. Đó là triết lý mà Toyota đã luôn theo đuổi ngay từ ngày đầu thành lập. Bản thân tôi sẽ là thuyền trưởng của con tàu đưa mọi người trở lại với triết lý đó”, ông Akio Toyoda phát biểu.
Toyota và Daihatsu vẫn đang điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc này. Chưa có kết luận cuối cùng, song CEO Toyota khu vực châu Á Masahiko Maeda nói với Reuters vấn đề có thể do áp lực đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm đặt lên nhóm phát triển Daihatsu.
Trước đó, vào ngày 28-4, Daihatsu - thương hiệu con của Toyota - thừa nhận xe mang đi thử nghiệm an toàn đã có thêm trang bị so với xe được bán trên thị trường. Những mẫu xe bị ảnh hưởng có Toyota Vios đời mới (Yaris Ativ tại Thái Lan), Toyota Agya (còn biết tới với tên Wigo) và Perodua Axia (cũng là một bản khác của Wigo).
Ngay sau khi thông tin trên xuất hiện, mọi dòng xe bị ảnh hưởng đã tạm thời dừng bán để thực hiện kiểm tra lại.
Thử nghiệm an toàn lần này do bên thứ 3 là Vincotte được Chính phủ Bỉ giao phó thực hiện. Kết quả cho thấy không có khác biệt nào và chứng chỉ an toàn UN R95 trước đó vẫn có hiệu lực. Do vậy, hãng sẽ không cần triệu hồi xe và có thể tiếp tục mở bán.
Điều này đã được thông qua ở Malaysia và nhà phân phối đã mở bán xe trở lại từ tuần trước.
Tuy nhiên, phía Thái Lan vẫn muốn thử nghiệm riêng hoặc sẽ yêu cầu đại diện chính phủ/cơ quan có thẩm quyền tại nước này có mặt trong bài thử lại. Do đó, nước này vẫn sẽ ban hành lệnh tạm ngừng bán Toyota Vios 2023.
Chủ tịch Toyota đứng ra xin lỗi khách hàng vì gian lận này.
Xem thêm: mth.37102731190503202-soiv-naot-na-meihgn-uht-nal-naig-iob-eb-iaig-yl-atoyot-pes/nv.ertiout