vĐồng tin tức tài chính 365

Tuyên dương tấm gương thầm lặng không nên sa vào các tiêu chí

2023-05-10 07:06

Sáng 9-5, UBND và Ủy ban MTTQ TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết năm lần (từ năm 2014 đến 2022) tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào yêu nước của TP và định hướng những lần tiếp theo.

Sau tuyên dương sẽ là gì?

Tại hội nghị, các ý kiến đều cho rằng cần đơn giản hóa thủ tục về bình chọn, tuyên dương những tấm gương, đồng thời cần linh hoạt trong cách làm, khen thưởng…

Sở TT&TT sẽ nghiên cứu tuyên truyền thêm về những tấm gương thầm lặng mà cao cả trên các kênh thông tin điện tử. Mỗi địa phương cần có trang thông tin để tuyên truyền, nhất là kênh Zalo ở các khu phố để cùng đồng hành với kênh của sở.

Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM VÕ THỊ TRUNG TRINH

Bà Trần Thanh Ngọc, đại diện MTTQ quận 10, cho biết quận cũng gặp khó khăn trong việc phát hiện, giới thiệu, báo cáo thành tích cho những tấm gương. Có những người đã làm nhiều năm nhưng khi báo cáo thành tích lại không nói được vì họ không muốn nói.

Cùng ý kiến, phía MTTQ quận Phú Nhuận cũng cho rằng cần cải cách về mặt thủ tục, bỏ bớt các yêu cầu kê khai thành tích. Cơ quan, đoàn thể nào phát hiện người đó có việc làm hay, hành động tốt thì cần theo dõi việc làm của họ chứ không thể bắt họ kê khai thành tích vì khi họ đã làm sẽ không muốn kể lể.

Cùng trao đổi, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đặt vấn đề: “Sau tuyên dương là gì nữa? TP cần làm gì? Chúng ta cần làm gì để từ một người thành triệu người, từ một bông hoa thành vườn hoa? Chúng ta cần có chính sách gì cho họ để họ tốt hơn, đẹp hơn, có nhiều người cùng chung tay vào như họ”.

Phó chủ tịch UBND TP cho rằng TP cần hỗ trợ, chăm lo và theo sát những tấm gương sau khi đã tuyên dương để phong trào này được nuôi dưỡng với tinh thần “người khá lo cho người khó, mà thực tế có người khó lo cho người khó hơn”.

Tuyên dương tấm gương thầm lặng không nên sa vào các tiêu chí ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trao bằng khen cho tập thể có thành tích xuất sắc trong việc phát hiện, giới thiệu những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Ảnh: THANH TUYỀN

Ông cũng nói thêm tới đây TP sẽ hoàn thiện công tác tổ chức, tuyên dương từ tiêu chí, quy trình, công tác tổ chức xét duyệt. “TP sẽ hướng đến việc đơn giản thủ tục, không rườm rà, phức tạp. Với người không muốn tuyên dương thì cũng không cần thủ tục nhưng vẫn phải tìm cách khen thưởng với tinh thần thủ tục đơn giản, công nhận nhanh chóng” - ông Hoan nói.

Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo MTTQ các cấp rà soát tất cả trường hợp được tuyên dương xem ai có khó khăn, cần hỗ trợ, giúp đỡ sẽ có kế hoạch cụ thể để hành động.

Không sa vào các tiêu chí để trói chân mình

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng việc tôn vinh, tuyên dương những tấm gương thầm lặng cần phải khơi được tất cả nguồn lực, không chỉ có tại TP này, mà cả ngoài TP để TP không chỉ giàu về vật chất mà còn giàu về tinh thần, tình nghĩa, cách sống.

Không chỉ người sống tại TP.HCM mà cần mở rộng, hướng về những người vẫn miệt mài, âm thầm hướng về TP, không đòi hỏi chính quyền có khen thưởng, công nhận mà làm vì tình cảm với quê hương, đất nước; không nên bó buộc chỉ là người dân TP qua việc xác minh hộ khẩu.

Đó có thể là những Việt kiều đã đưa về TP hàng trăm, hàng ngàn cuốn sách quý; quay về phục vụ quê hương mà chẳng đòi hỏi UBND TP trả tiền hay cấp bằng khen…

“Nếu chúng ta chỉ theo cách tiếp cận hành chính thì khó. Cần thiết phải đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để quy tụ hết các nguồn lực cho sự phát triển của TP. Song song đó, cần nuôi dưỡng những tấm gương này để lấy đó làm nguồn phát huy, trở thành dòng chảy chủ đạo cho quá trình phát triển của TP. Và việc chọn những tấm gương thầm lặng cần linh hoạt, không sa vào những tiêu chí để rồi tự trói chân mình” - ông Mãi nhấn mạnh.

Nhấn mạnh vai trò của cấp cơ sở trong việc phát hiện các tấm gương, ông Mãi yêu cầu MTTQ cấp phường, xã, thị trấn cần sát sao hơn, phải là người đầu tiên tiếp cận, phát hiện và giới thiệu những tấm gương.

Ông cũng yêu cầu củng cố lại hội đồng bình chọn, đưa Hội Nhà báo TP.HCM là cơ quan chủ trì để bình xét, cùng với UBND, Ủy ban MTTQ TP. Đồng thời, cần nghiên cứu hình thức ghi nhận xứng đáng với những tấm gương thầm lặng mà cao cả. “Đi liền với đó là việc khen thưởng phải có tính động viên cao, thực chất” - ông Mãi nói và gợi mở thêm có thể tổ chức những chuyến đi cho người được tuyên dương như thăm Lăng Bác, quê hương Bác…

Cần thành lập câu lạc bộ tấm gương thầm lặng

Rất cần thiết thành lập câu lạc bộ những tấm gương thầm lặng mà cao cả. Sinh hoạt của câu lạc bộ này rất quan trọng để những giá trị này tiếp tục lan tỏa; xây dựng cơ sở dữ liệu những người đã được tuyên dương.

Tuyên dương tấm gương thầm lặng không nên sa vào các tiêu chí ảnh 2
Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi

Ngoài ra, cần có hành động để đồng hành với những tấm gương được tôn vinh, hỗ trợ những tấm gương còn khó khăn, thậm chí là có chính sách dành cho những người này.

Chúng ta cần nỗ lực hơn để làm sao phát hiện nhanh hơn, nhiều hơn, đúng nhất có thể, kịp thời động viên, tôn vinh để các giá trị này lan tỏa; để ai cũng thấy có nhu cầu làm việc tốt cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM PHAN VĂN MÃI

THANH TUYỀN

Xem thêm: lmth.635237tsop-ihc-ueit-cac-oav-as-nen-gnohk-gnal-maht-gnoug-mat-gnoud-neyut/nv.olp

“Tuyên dương tấm gương thầm lặng không nên sa vào các tiêu chí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools