Đây là một động thái khiến người dùng Trung Quốc bình luận sôi nổi, và đồng thời cũng đang khuấy động và tạo ra một cuộc chiến về giá cả tại thị trường xe năng lượng mới - tức là xe điện và xe chạy cả bằng xăng và điện - tại Trung Quốc.
Tại khu chợ xe hơi của trung tâm mua sắm ở quận Changning, Thượng Hải, hơn chục thương hiệu xe hơi cùng nhau trưng bày. Hàng loạt các phương tiện sử dụng năng lượng mới được trưng bày ở vị trí dễ thấy của mỗi cửa hàng. Anh Zhang, một người đã lái thử nhiều lần, vẫn chưa đặt hàng. Lý do là vì anh vẫn đang đợi mức giá hời nhất.
Anh Zhang cho biết: "Tôi vẫn cứ thăm dò thôi vì tôi nghĩ các hãng xe năng lượng mới vẫn sẽ đua nhau giảm giá".
Hồi đầu năm, việc Tesla giảm giá mạnh đã gây ra "cuộc chiến giá cả" trên thị trường ô tô. Hơn 40 thương hiệu ô tô điện đã giảm giá tại Trung Quốc. Tuy nhiên, "cuộc chiến giá cả" do Tesla khơi mào đã không giúp hãng này hiện thực hóa kỳ vọng "kích cầu". Ngược lại, lợi nhuận ròng của Tesla trong quý đầu năm nay đã giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, Tesla đã tăng giá xe điện Model 3 và Model Y tại Trung Quốc thêm 2.000 Nhân dân tệ (tương đương 289 USD) kể từ ngày 2/5. Ba ngày sau, giá của dòng model S và model X mới cũng tăng thêm 19.000 nhân dân tệ.
Những chuyên gia trong ngành phân tích rằng đợt tăng giá lần này của Tesla sẽ thay đổi tâm lý chờ đợi do dự của người tiêu dùng - những người đang muốn sở hữu cho mình một chiếc xe năng lượng mới.
Thị trường xe ô tô năng lượng mới tại Thượng Hải - tức là gồm cả xe chạy hoàn toàn bằng điện hoặc dòng hybrid nửa xăng nửa điện - chiếm một nửa toàn bộ thị trường tại Trung Quốc đại lục. Các công ty ô tô như Tesla và BYD, vốn có thị phần lớn, có thể định giá thị trường. Năm nay, với việc giá thành ắc quy giảm, giá xe nguyên chiếc có thể sẽ có một số biến động trong nửa cuối năm.
Ông Shi Qunling, quản lý gian hàng xe BYD, nói: "Chúng tôi cũng theo xu thế thị trường và giảm giá các xe từ khoảng 8.000 – 23.000 Nhân dân tệ/xe.
Ông Shi Guoqing, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp Bán hàng Ô tô Thượng Hải, nhận định: "Sự cạnh tranh giữa các loại xe năng lượng mới sẽ ngày càng gay gắt nên người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tôi tin rằng người tiêu dùng ngày càng trở nên nhạy bén hơn và họ có thể mua được những chiếc xe yêu thích với giá cả phải chăng hơn".
Những người trong ngành nhấn mạnh rằng cạnh tranh khốc liệt về giá cả trên thị trường là một điều tốt cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, cuộc chiến giá cả này cũng sẽ khiến các công ty ô tô trong nước nhận ra rằng nếu họ không nắm bắt được nguồn lực và công nghệ cốt lõi, không có lợi thế chiến lược về cả tiến bộ công nghệ chuỗi công nghiệp và khả năng kiểm soát chuỗi cung ứng, thì sẽ khó kiểm soát được mức giá của chiếc xe do chính họ làm ra mà chỉ có thể phản ứng thụ động trước mỗi động thái tăng giảm của các thương hiệu nước ngoài như Tesla.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.3500642290503202-couq-gnurt-o-iom-gnoul-gnan-ex-aig-neihc-couc/et-hnik/nv.vtv