Mới đây, UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn về việc giải quyết các vướng mắc đối với hoạt động của xe buýt. Theo đó, TP đã thống nhất trợ giá xe buýt theo hình thức đặt hàng không áp dụng tiết kiệm 4%.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường đã giao Sở GTVT căn cứ vào dự toán được TP giao đầu năm để triển khai thực hiện công tác trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Từ đó, đảm bảo việc sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm.
TP.HCM yêu cầu Sở GTVT xây dựng dự toán đảm bảo việc sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm. Ảnh: ĐT |
UBND TP cũng yêu cầu Sở GTVT, Sở Tài chính thực hiện đấu thầu lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá được quy định tại Luật Đấu thầu, Nghị định số 32/2019 của Chính phủ.
Trước đó, Liên Sở Tài chính - Cục Thuế TP.HCM - Kho bạc Nhà nước yêu cầu các đơn vị xây dựng dự toán phải tiết kiệm ít nhất 4%. Tuy nhiên, Sở GTVT kiến nghị TP cho xe buýt có trợ giá không áp dụng việc tiết kiệm này
Lý do là hoạt động của xe buýt đã được Sở GTVT thực hiện tiết kiệm ngay từ khâu xây dựng, thẩm định giao dự toán chi ngân sách và phê duyệt dự toán đặt hàng.
Lý giải thêm, Sở GTVT cho biết trợ giá xe buýt được tính theo công thức Kinh phí trợ giá = Tổng chi phí chuyến xe - doanh thu đặt hàng hoặc đấu thầu. Do đó, dự toán kinh phí trợ giá của xe buýt có đặc thù khác với các lĩnh vực khác vì phụ thuộc vào doanh thu khoán trên từng tuyến xe và đã được tiết kiệm ngay từ đầu, trong mọi khâu vận hành.
Nếu tiếp tục thực hiện tiết kiệm thêm qua việc thương thảo giảm trợ giá ít nhất 4% so với dự toán được duyệt đối với các đơn vị vận tải là rất khó khăn. Từ đó khiến việc thương thảo kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động ổn định của hệ thống xe buýt" - Sở GTVT cho biết.